Người mẹ bị tính phí 50.000VNĐ hâm nóng sữa cho con và những mánh khóe lừa đảo trắng trợn nhắm vào du khách ở Ý
Mùa hè năm 2023 đã trở thành mùa du lịch đắt đỏ với du khách đến Ý.
Một kỳ nghỉ ở Ý có thể là trải nghiệm vô giá đối với bất kỳ ai bởi những điều tốt đẹp mà đất nước xinh đẹp này mang lại.
Nhưng mùa hè năm 2023 sẽ trở thành một trong những mùa du lịch đắt đỏ nhất trong lịch sử sau hàng loạt vụ bê bối tăng giá tại các quán cà phê, nhà hàng ảnh, địa điểm du lịch... Tất cả đều đã hưởng đến khách du lịch nước ngoài cũng như chính người dân Ý.
Điển hình như vụ việc cặp vợ chồng phải trả 2 euro (51.000 VNĐ) chỉ để cắt đôi chiếc bánh sandwich giăm bông của họ trên bờ hồ Como, hay vụ người mẹ trẻ ở thị trấn ven biển Ostia của La Mã bị tính phí 2 euro để hâm nóng bình sữa của con mình trong lò vi sóng.
Một cặp khách du lịch đã phải trả 60 euro (1,5 triệu VNĐ) cho 2 ly cà phê và 2 chai nước nhỏ tại khách sạn Cervo ở Sardinia, mặc dù chủ khách sạn nói với CNN rằng giá được niêm yết rõ ràng và khoản phí này chủ yếu là để ngắm nhìn những chiếc du thuyền đắt tiền ở Sardinia.
Khách du lịch cũng phải trả thêm 2 euro cho một chiếc đĩa thêm gần Portofino ở miền Bắc nước Ý và 10 euro (259.000 VNĐ) cho một ít bột ca cao rắc vào cốc cappuccino tại quán cà phê ở Hồ Como.
Các quán cà phê Ý hiếm khi rắc ca cao trên cà phê cappuccino, vì vậy họ biện minh cho mức phí này.
Những trường hợp này, được giới truyền thông địa phương gọi là "crazy receipts" (những biên lai ngớ ngẩn). Nhóm bảo vệ người tiêu dùng báo cáo mức tăng giá đáng kinh ngạc 130% tại các khu du lịch ở Ý vào mùa hè này.
Dễ dàng trở thành "con mồi"
Không chỉ các nhà hàng tăng giá. Giá nhiên liệu và năng lượng cao đã khiến mùa hè trở nên cực kỳ đắt đỏ.
Giá cả hàng hóa, dịch vụ du lịch ở Ý đã trở nên ngoài tầm kiểm soát - cao hơn khoảng 240% so với các điểm đến khác ở Địa Trung Hải - đến nỗi nhiều người dân nước này quyết định từ bỏ những địa điểm thường lui tới trong kỳ nghỉ tháng 8 của họ. Thay vào đó, họ chọn các quốc gia ven biển như Albania và Montenegro, những nơi không có dịch vụ tương tự.
Văn phòng của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cũng xác nhận bản thân bà đã có một kỳ nghỉ ngắn ngày ở bãi biển Albania trong năm nay.
Confcommercio ((Tổng liên đoàn thương mại, du lịch, dịch vụ, nghề nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ Italy) dự đoán rằng chỉ có 14 triệu người Ý sẽ đi du lịch trong nước vào dịp nghỉ lễ Ferragosto truyền thống, giảm khoảng 30% so với số liệu trước Covid-19.
Ông Furio Truzzi, thuộc nhóm giám sát người tiêu dùng Assoutenti, cho biết: “Sự tăng giá rất mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng không, chỗ ở và kỳ nghỉ trọn gói đã thay đổi sâu sắc thói quen đi nghỉ của người Ý”.
Ông Truzzi nói thêm rằng giá cả sẽ không ngăn cản người Ý đi nghỉ nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến thời gian họ ở lại.
Ông nói: “Và điều nghịch lý là mặc dù số ngày nghỉ lễ giảm nhưng chi tiêu sẽ cao hơn: kỳ nghỉ hè năm 2023 sẽ khiến người Ý tiêu tốn hơn 1,2 tỷ euro so với năm 2022, mặc dù số đêm xa nhà ít hơn”.
Khách du lịch nước ngoài đã bù đắp nhiều hơn cho sự sụt giảm, với việc Bộ du lịch Ý dự đoán rằng 68 triệu khách du lịch sẽ đến Ý vào mùa hè, nhiều hơn 3 triệu so với con số trước đại dịch, khiến họ dễ dàng trở thành mục tiêu hứng chịu cảnh giá cả tăng "cắt cổ".
Những kẻ tội đồ
Một trong những kẻ tội đồ của phi vụ tăng giá là các cơ sở ven biển cho thuê giường phơi nắng và ô.
Ở Puglia, giá thuê hàng ngày cho 2 giường phơi nắng và một chiếc ô trung bình là 50 euro (1,3 triệu VNĐ) và thậm chí giá còn tăng gần gấp đôi vào cuối tuần.
Nhưng đi tiến lên phía Bắc nước Ý, giá để ngồi ở hàng ghế đầu trên một bãi biển đông đúc có thể cao gấp 3, bắt đầu từ khoảng 150 euro (3,8 triệu đồng)/một ngày trong tuần, đặc biệt là ở những khu vực độc quyền hơn như Portofino.
“Giá cả ở Sharm el Sheik (Ai Cập) có chi phí thấp hơn. Đó là lý do tại sao rất nhiều người Ý thích ra nước ngoài”, Paolo Manca thuộc Federalberghi (Liên đoàn khách sạn) cho biết, đồng thời giải thích rằng để đến được điểm nghỉ dưỡng truyền thống của Ý như đảo Sardinia, một gia đình phải có thể trả hàng ngàn USD mỗi ngày, bắt đầu bằng một chuyến phà hoặc vé máy bay đắt tiền, giá khách sạn tăng cao và những bữa ăn đắt đỏ.
Khi được hỏi họ đã trả bao nhiêu cho 2 ly Aperol Spritzes tại một quán cà phê ở Piazza Navona ở trung tâm Rome, 2 người Mỹ tên Betsy và James Cramer cho biết họ rất xấu hổ khi thừa nhận số tiền họ đã trả. Nhưng họ biết mình sẽ phải trả nhiều tiền hơn để ngồi ở một địa điểm nổi tiếng.
Betsy nói với CNN: “Chúng tôi đã trả quá nhiều tiền cho gelato, nước xịt và cho khách sạn của mình, nhưng chúng tôi biết rằng số tiền đó sẽ tăng lên. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho chuyến đi này trước Covid-19 và đã mơ về nó mặc dù chúng tôi đã đọc những bài báo về mức giá đắt đỏ. Bạn chỉ cần xem thực đơn và hỏi có tính thêm phí không. Và nếu có thì bạn phải bỏ đi hoặc bấm bụng tiếp tục ngồi ăn”.
Theo Bộ du lịch Ý, trong khi giá cao có thể ảnh hưởng đến khách du lịch bình thường, du lịch sang trọng đã tăng lên trong năm nay. Con số kỷ lục 11,7 triệu du khách sẽ lưu trú tại các khách sạn 5 sao ở Ý vào mùa hè này.
“Trong tháng 8, du lịch cao cấp tiếp tục phát triển, không giống như du lịch thông thường”, Antonio Coviello, nhà nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu quốc gia Ý viết trong báo cáo về du lịch xa xỉ công bố tuần qua.
Đồng thời ông cho biết thêm chi tiêu quá mức trong lĩnh vực du lịch xa xỉ là một mối lo ngại vì nó có thể đẩy giá trong lĩnh vực du lịch tầm trung lên cao để phù hợp với những người chịu chi nhiều hơn.
Bộ trưởng du lịch Ý, Daniela Santanche, cho biết mặc dù mùa hè này được đánh dấu bằng những tin tức tiêu cực về giá cả tăng cao và ít người Ý đi du lịch hơn, nhưng nó vẫn là thời điểm quyết định trong quá trình phục hồi sau đại dịch của Ý.
“Tôi sẽ không nói đó là thất bại, nhưng cũng không phải thành công”, bà nói. “ Tôi muốn nói rằng cuối cùng chúng ta cũng có thể bắt đầu thảo luận lại về du lịch và lên kế hoạch cho những bước đi tiếp theo của mình. Trên thực tế, đây là năm đầu tiên không có hạn chế về đại dịch, và do đó, ở một khía cạnh nào đó, chúng ta có thể gọi năm 2023 là 'năm của số 0'".