Người Mỹ chuộng cây thông Noel nhân tạo dù giá tăng và phụ thuộc vào hàng nhập khẩu

Bất chấp giá bán tăng và phần lớn sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài, cây thông Noel nhân tạo vẫn tiếp tục là lựa chọn phổ biến của người Mỹ trong nhiều năm qua.

Cây thông Noel được trang trí rực rỡ tại Nhà Trắng, Washington D.C., Mỹ. Ảnh: THX/ TTXVN

Cây thông Noel được trang trí rực rỡ tại Nhà Trắng, Washington D.C., Mỹ. Ảnh: THX/ TTXVN

Các hiệp hội ngành hàng cho biết, những mức thuế nhập khẩu mới của Mỹ đã đẩy giá cây thông Noel nhân tạo tăng từ 10-15% trong mùa lễ năm nay, song điều đó chưa đủ để đảo ngược xu hướng tiêu dùng.

Trong một nhà xưởng tại Fairfield, bang California, Mark Latino - Giám đốc điều hành của Lee Display - cùng vài nhân công vận hành chiếc máy gần 100 năm tuổi để se các sợi kim tuyến bạc dùng cho cành thông Noel. Công ty thành lập từ năm 1902 hiện là một trong số rất ít doanh nghiệp còn sản xuất cây thông Noel nhân tạo ngay tại Mỹ, với sản lượng khoảng 10.000 cây mỗi năm.

Theo Hiệp hội Cây thông Noel Mỹ, khoảng 80% các hộ gia đình Mỹ trang trí cây Noel hiện nay sử dụng cây nhân tạo, tỷ lệ gần như không thay đổi suốt ít nhất 15 năm. Nhu cầu cao này tồn tại song song với thực tế rằng khoảng 90% cây thông Noel nhân tạo bán tại Mỹ được sản xuất ở Trung Quốc, nơi chi phí lao động thấp và chuỗi cung ứng đã hình thành từ hàng chục năm trước.

Hiệp hội này cho biết, thuế nhập khẩu mới đã buộc các nhà bán lẻ phải cắt giảm đơn hàng và tăng giá bán để bù chi phí. Tuy vậy, các doanh nghiệp trong ngành khẳng định việc đưa sản xuất quy mô lớn trở lại Mỹ là điều khó khả thi. “Dán nhãn ‘Sản xuất tại Mỹ’ sẽ không có ý nghĩa nếu giá bán cao gấp đôi”, ông Chris Butler, CEO National Tree Co., doanh nghiệp tiêu thụ hơn một triệu cây mỗi năm, nhận định.

Người tiêu dùng Mỹ cũng rất nhạy cảm với giá cả trong bối cảnh lạm phát và chi tiêu thắt chặt. Theo ông Butler, chỉ cần giá tăng thêm 20% là sản phẩm có nguy cơ không bán được. Bên cạnh đó, phần lớn cây thông nhân tạo hiện nay đã được gắn sẵn đèn - một công đoạn tốn nhiều nhân công mà Mỹ gần như không còn duy trì.

Giải thích lý do cây thông nhân tạo được ưa chuộng, ông Mac Harman, nhà sáng lập kiêm CEO Balsam Brands, cho biết nhiều gia đình có thói quen dựng cây từ Lễ Tạ ơn và để suốt nhiều tuần, khiến cây thật nhanh khô. Một số người khác lại dị ứng với bào tử nấm trên cây thông tự nhiên. Ngoài ra, yếu tố tiện lợi cũng đóng vai trò quan trọng.

Theo ABC News, dù các mức thuế mới đã làm nổi bật mức độ phụ thuộc của Mỹ vào chuỗi cung ứng nước ngoài đối với cây thông Noel nhân tạo, song hầu hết doanh nghiệp vẫn cho rằng chi phí lao động và linh kiện tại Mỹ khiến việc nội địa hóa sản xuất là không khả thi trong ngắn hạn.

Thực tế, Balsam Brands từng nghiên cứu khả năng sản xuất cây thông nhân tạo tại bang Ohio trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump, khi chính quyền Mỹ cân nhắc áp thuế cao với đồ trang trí Noel nhập khẩu. Tuy nhiên, kết quả cho thấy một cây hiện bán giá khoảng 800 USD sẽ đội lên tới 3.000 USD nếu sản xuất trong nước. Doanh nghiệp thậm chí không tìm được nhà cung ứng nội địa để sản xuất đôi găng tay đi kèm mỗi hộp sản phẩm.

Trước áp lực thuế quan, một số công ty đã tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng. National Tree Co. chuyển một phần sản xuất sang Campuchia từ năm 2024, trong khi Balsam Brands mở rộng hợp tác với các nhà máy tại Indonesia. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Cây thông Noel Mỹ, thuế nhập khẩu đối với cây thông nhân tạo từ Trung Quốc hiện vẫn ở mức trung bình khoảng 20%, còn với Campuchia là 19%, khiến giá thành khó giảm.

Hệ quả là nhiều doanh nghiệp buộc phải tăng giá khoảng 10% và cắt giảm chi phí nội bộ. Balsam Brands cho biết doanh số tại Mỹ năm nay giảm 5-10%, trong khi lại tăng mạnh tại các thị trường như Đức, Canada hay Australia - dấu hiệu cho thấy thuế quan đang kìm hãm nhu cầu trong nước.

“Cây thông Noel là mặt hàng không thiết yếu. Nhiều người nói họ có thể chờ thêm một năm nữa”, ông Butler cho biết. Với người tiêu dùng Mỹ, Giáng sinh vẫn đến, nhưng số lượng đồ trang trí có thể sẽ ít hơn - phản ánh một mùa lễ kém rộn ràng hơn trong bối cảnh chi phí leo thang.

Bảo Hân/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/nguoi-my-chuong-cay-thong-noel-nhan-tao-du-gia-tang-va-phu-thuoc-vao-hang-nhap-khau-20251217171544427.htm