Người Mỹ đang tiêu dùng nhiều hơn, bất chất lạm phát tăng cao
Ngày 16/11, Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo Hoạt động tiêu dùng với doanh số bán lẻ trong tháng 10/2021 cho thấy, hoạt động này đã tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức tăng 0,8% của tháng trước và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021.
Dữ liệu về doanh số bán lẻ và doanh thu tốt hơn mong đợi từ các chuỗi cửa hàng bán lẻ mới đây đã “vẽ” nên một bức tranh khá tươi sáng về hoạt động tiêu dùng tại Mỹ, bất chấp những khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã thúc đẩy lạm phát tăng cao và tạo ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng.
Trước đó, hai nhà bán lẻ Home Depot và Walmart đều công bố kết quả kinh doanh quý III vượt kỳ vọng, đồng thời đưa ra lời cam đoan rằng họ có đủ hàng tồn kho để phục vụ mùa lễ hội và sẽ tiếp cận thận trọng trong việc chuyển chi phí logistics cao hơn cho người tiêu dùng.
Các số liệu trên cho thấy sức mua của người tiêu dùng Mỹ vẫn ổn định nhờ thị trường việc làm tăng trưởng mạnh mẽ và các khoản hỗ trợ trước đó của chính phủ trong đại dịch.
Tuy nhiên, lạm phát leo thang vẫn là mối quan ngại lớn. Doug McMillon, Giám đốc điều hành của Walmart cho biết: “Chúng tôi đã không chứng kiến tình trạng lạm phát tăng mạnh như vậy ở Mỹ trong một thời gian dài, đặc biệt là giá xăng tăng cao”. Ông hy vọng rằng tình trạng này sẽ dần được khắc phục và giá xăng sẽ giảm.
Trong khi đó, Neil Saunders, Giám đốc điều hành tại GlobalData, cho biết lượng tiền tiết kiệm của người tiêu dùng tăng cao sẽ giảm thiểu tác động của lạm phát tới hoạt động tiêu dùng trong năm 2021.
Ông nói: “Nhìn xa hơn, nếu lạm phát không được chế ngự, nó có thể trở thành một lực hãm đối với tăng trưởng kinh tế. Đây là một mối rủi ro lớn, đặc biệt nếu thời tiết trở nên lạnh hơn và nhu cầu sưởi ấm gia đình và sử dụng nhiên liệu tăng cao".