Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật: Dư luận bức xúc đề nghị sớm 'phong sát'

Mặc dù một số cơ quan chức năng đã vào xử lý vụ việc Tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, Hoa hậu Thùy Tiên có hành vi quảng cáo sai sự thật, tuy nhiên, dư luận cho rằng cần phải sớm 'phong sát' những người nổi tiếng mới có thể chấn chỉnh được tình trạng này không tái diễn.

 Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật: Dư luận bức xúc đề nghị sớm "phong sát"

Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật: Dư luận bức xúc đề nghị sớm "phong sát"

Trước đó, trên không gian mạng xã hội từng xuất hiện nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi quảng cáo sai sự thật, gây hậu quả xấu trong cho cộng đồng, các cơ quan báo chí và dư luận từng nhiều lần phản ánh, lên án. Nhưng sau đó một thời gian, khi mọi việc “êm xuôi”, họ lại tiếp tục tái diễn các hành vi quảng cáo sai sự thật với nhiều sản phẩm khác.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, ở phường Phố Mới (TP Lào Cai, Lào Cai), cho biết: “Không chỉ Tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, Hoa hậu Thùy Tiên có hành vi quảng cáo sai sự thật, mà nhiều các nghệ sĩ, bác sĩ cũng thường xuyên lên mạng quảng cáo sai sự thật về rất nhiều loại thực phẩm chức năng nhưng khi bị phát hiện thì hầu như các cơ quan chức năng chỉ xử phạt về nhãn hàng đó, chứ những người nổi tiếng đi quảng cáo thì chỉ bị nhắc nhở. Nếu họ có bị xử phạt thì tôi cho rằng có thể đó chỉ là phạt nhẹ, nên họ vẫn tiếp tục tái diễn quảng cáo sai sự thật tràn lan cho nhiều loại sản phẩm trên các trang mạng xã hội”.

"Điều khiến người dân chúng tôi bức xúc là những thông tin quảng cáo sai sự thật của người nổi tiếng thường khiến những người lớn tuổi sập bẫy. Ngay trong gia đình tôi, nhiều lần bố mẹ tôi đã mua các sản phẩm thực phẩm chức năng trên mạng vì tin những người nổi tiếng, với mức giá rất cao, nên chúng tôi rất bất bình với hành vi quảng cáo lừa dối này" - chị Thủy cho hay.

Anh Đỗ Văn Nam, ở Việt Hưng (Q,Long Biên, Hà Nội), chia sẻ: “Câu chuyện người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng không còn là chuyện nhỏ, tôi cho rằng đây là một vấn nạn trên không gian mạng xã hội, bởi cứ mở mạng ra là thấy quảng cáo và clip nào cũng thấy người nổi tiếng xuất hiện, thậm chí họ còn tổ chức livestream bán hàng trực tiếp. Nhằm "câu" được khách để bán được hàng, họ dùng đủ các câu cú thổi phồng công dụng các sản phẩm ấy lên như “thần dược”. Mặc dù họ cũng chẳng có chuyên môn nhưng họ cứ nói theo các kịch bản mà người thuê đã đưa cho. Chúng tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp cấm sóng, cấm biểu diễn, thậm chí là đề nghị khóa tài khoản mạng xã hội của họ, để răn đe và ngăn chặn các hành vi đó tái diễn, đồng thời cảnh báo làm gương cho nhiều người nổi tiếng khác phải tuân thủ, chứ không thể cứ quảng cáo sai rồi lại nói vài lời xin lỗi đơn giản như thế là xong chuyện được”.

Theo tìm hiểu, mức cát xê quảng cáo của người nổi tiếng trên không gian mạng xã hội là rất lớn, 1 clip quảng cáo giới thiệu sản phẩm từ 70 - 100 triệu đồng. Với những người nổi tiếng bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội thì mức thu nhập của họ có thể từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng, tùy thuộc vào doanh số “chốt đơn” trong phiên livestream. Chính vì mức thu nhập cao so với mặt bằng chung, mà thông thường các khoản thu nhập này họ lĩnh theo kiểu "tiền tươi thóc thật", nên có lẽ vì vậy mà nhiều người nổi tiếng “khó cưỡng” lại các công việc này dù bị cộng đồng phản đối, lên án.

Nghịch lý phía sau lời xin lỗi của người nổi tiếng

Nhiều cư dân mạng bình luận cho rằng, làm sai thì xin lỗi là một việc rất bình thường trong văn hóa của người Việt Nam, bởi xin lỗi để sửa lỗi, để rút kinh nghiệm lần sau không mắc lỗi, song với nhiều người nổi tiếng hiện nay, việc xin lỗi của họ chưa hẳn để sửa lỗi và rút kinh nghiệm. Bởi sau khi xin lỗi thì họ lại tiếp tục tái diễn các hành vi quảng cáo sai sự thật rất nhiều lần, cứ khi nào bị báo chí và dư luận bức xúc phản ứng thì họ lại tiếp tục nói lời xin lỗi như một công thức lặp lại và càng xin lỗi thì họ lại càng nổi tiếng và được nhiều nhãn hàng thuê quảng cáo.

TS. Nguyễn Mạnh Cường (Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương) cho biết: “Với nhiều người nổi tiếng bị phát hiện quảng cáo sai sự thật, hoặc các hành vi không đúng chuẩn mực, họ thường lên tiếng xin lỗi. Thế nhưng sau khi họ xin lỗi thì thông tin hình ảnh và nhãn hàng họ quảng cáo sai sự thật đó lại càng nổi tiếng hơn, càng được nhiều người tìm hiểu. Đặc biệt là hình ảnh của họ càng được nhiều người người quan tâm theo dõi, thế mới có chuyện càng xin lỗi càng nổi tiếng như những gì dư luận mạng xã hội đang bàn tán. Do vậy, đề nghị cơ quan chức năng phải có biện pháp “phong sát” những người này bằng các biện pháp nghiêm minh như "cấm sóng" xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, khóa tài khoản mạng xã hội. Tôi cho rằng đó là hình thức ngăn chặn các hành vi tương tự tái diễn, giữ trong sạch không gian mạng, đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân".

Luật sư Trần Tuấn Anh - Văn phòng Luật Minh Bạch - cho biết: "Căn cứ theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021, cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt từ 60 đến 80 triệu đồng. Đồng thời, các hình phạt bổ sung cũng được áp dụng như buộc gỡ bỏ, xóa các nội dung quảng cáo sai sự thật; buộc cải chính thông tin và xin lỗi công khai; cấm tham gia hoạt động quảng cáo từ 1 đến 3 năm trong trường hợp nghiêm trọng hoặc tái phạm.

Ngoài ra, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, nếu hành vi quảng cáo gian dối gây hậu quả nghiêm trọng và đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Đồng thời, hình phạt bổ sung có thể bao gồm phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

Hoàng Sa

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/nguoi-noi-tieng-quang-cao-sai-su-that-du-luan-buc-xuc-de-nghi-som-phong-sat-20250308011914913.htm