Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật: Không chỉ xin lỗi là xong chuyện

Người nổi tiếng thường có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội, việc làm của họ thường có vai trò tác động, dẫn dắt người dân tin tưởng và làm theo. Song, khi người nổi tiếng có những hành động đi ngược với giá trị quy chuẩn của xã hội sẽ tạo ra những phản ứng, những hệ lụy tiêu cực...

 TikToker Hằng Du Mục tại buổi làm việc để làm rõ thông tin với Hiệp hội Yến Sào Việt Nam. Ảnh: Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.

TikToker Hằng Du Mục tại buổi làm việc để làm rõ thông tin với Hiệp hội Yến Sào Việt Nam. Ảnh: Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.

Những ngày gần đây, dư luận xã hội đang dậy sóng với việc những người nổi tiếng như Tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, Hoa hậu Thùy Tiên có hành vi quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng cho một số sản phẩm thực phẩm chức năng. Mặc dù những người này đã lên tiếng xin lỗi nhưng dư luận vẫn tỏ ra bức xúc và cho rằng những hành vi này cần phải bị xử lý nghiêm.

Cụ thể, ngày 28/2, TikToker Hằng Du Mục lên tiếng xin lỗi về việc quảng cáo sai lệch thông tin sản phẩm yến sào trong livestream. Hằng Du Mục quảng cáo một hũ 70ml có đến 30 gram yến tươi, thậm chí còn nhấn mạnh là tổ yến A5, không phải hàng vụn, mức giá chỉ 188.000 đồng/6 hũ trên livestream khiến nhiều người trong ngành yến phản đối vì không hợp lý.

Từ khi nổi tiếng, Tiktoker Hằng Du Mục thường xuyên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội - Ảnh cắt từ clip

Từ khi nổi tiếng, Tiktoker Hằng Du Mục thường xuyên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội - Ảnh cắt từ clip

Trước đó vài ngày, Quang Linh (chủ kênh Quang Linh Vlogs) giải thích lỗi tương tự. Trong phiên livestream, Quang Linh giới thiệu kẹo dành cho người "không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy", "một viên tương đương một đĩa rau". Cư dân mạng cho rằng anh quảng cáo lố, thổi phồng công dụng sản phẩm. Sau đó Quang Linh gửi lời xin lỗi, thừa nhận quảng cáo "một viên tương đương một đĩa rau" là chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng.

Tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, Hoa hậu Thùy Tiên đều là những người rất nổi tiếng trên không gian mạng hiện nay, tài khoản mạng xã hội của họ đều có tới hàng trăm ngàn lượt người theo dõi, mỗi hành động của họ đều thu hút lượng lớn người dõi theo và tin tưởng theo những gì họ nói, họ quảng cáo.

Với sự nổi tiếng và được nhiều người yêu quý, lẽ ra họ phải lan truyền những thông điệp, những cảm hứng tốt đẹp cho cộng đồng, để từ đó góp phần vun đắp những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Nhưng họ lại làm ngược lại với "sứ mệnh" nổi tiếng của mình, tức là sử dụng sự nổi tiếng để quảng cáo ra cộng đồng với những thông tin sai sự thật, thậm chí là gây hại cho cộng đồng. Nếu như những người dân tin theo họ, bỏ tiền mua sản phẩm yến sào giá rẻ đến khó tin của Tiktoker Hằng Du Mục, hay bỏ ăn rau để ăn kẹo của Quang Linh Vlog và Hoa hậu Thùy Tiên, thì hậu quả sẽ như thế nào? Chắc chắn là sẽ không tốt cho sức khỏe, bởi những thông tin họ quảng cáo vừa qua, các cơ quan chức năng, các nhà chuyên môn đã lên tiếng mổ xẻ phân tích rõ những điều phi lý, thổi phồng công dụng sai sự thật về những sản phẩm mà họ quảng cáo để bán cho người dân, bán cho những người đã tin tưởng họ, yêu quý họ và chính nhờ có những người như thế mà họ mới ngày một nổi tiếng hơn.

Dư luận bức xúc lên án trước hành vi quảng cáo sai sự thật của Tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, Hoa hậu Thùy Tiên - Ảnh cắt từ clip

Dư luận bức xúc lên án trước hành vi quảng cáo sai sự thật của Tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, Hoa hậu Thùy Tiên - Ảnh cắt từ clip

Không chỉ xin lỗi là xong chuyện

Bà Nguyễn Thu Hường, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Hàng Bông (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), chia sẻ: "Là những người nổi tiếng, được nhiều người dân biết đến, yêu quý và tin tưởng nhưng họ lại đi quảng cáo bán hàng sai sự thật, như vậy thật đáng trách. Trong trường hợp của Tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, Hoa hậu Thùy Tiên, khi họ quảng cáo lố, quảng cáo bán hàng sai sự thật, nếu như dư luận không phát hiện, không phản ứng, thì liệu rằng họ có nhận lỗi, có xin lỗi cộng đồng không, hay là họ tiếp tục bán các sản phẩm đó cho người dân sử dụng?

Mặc dù họ có lên tiếng xin lỗi cộng đồng nhưng tôi cho rằng xin lỗi là chưa đủ, mà các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm những hành vi của họ, để làm gương cho những người nổi tiếng khác, và cũng để cho người dân thấy rằng, không phải người nổi tiếng nào cũng đáng tin, cũng đáng coi đó là thần tượng".

Quang Linh Vlogs (áo đỏ) cùng nhiều người có tiếng đang livestream bán kẹo rau - Ảnh: cắt từ clip

Quang Linh Vlogs (áo đỏ) cùng nhiều người có tiếng đang livestream bán kẹo rau - Ảnh: cắt từ clip

Nhà báo Nguyễn Trường Sơn (Đài Truyền hình Việt Nam) cho biết: "Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc xác minh các nội dung quảng cáo của những người nổi tiếng này, bởi hành vi của họ không chỉ là nói sai sự thật về công dụng các sản phẩm đó, mà nguy hiểm hơn là việc người dân tin theo lời họ quảng cáo rồi mua sản phẩm về dùng, điều này có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của họ. Thế nên không chỉ nói xin lỗi là xong, nếu như không xử lý nghiêm thì có thể những người nổi tiếng khác cũng sẽ có hành vi tương tự như vậy, khi bị phát hiện thì họ chỉ lên tiếng nói lời xin lỗi là qua chuyện. Như thế hậu quả từ những việc làm sai trái của người nổi tiếng sẽ đổ hết lên đầu người dân".

Với những bức xúc của dư luận xã hội liên quan đến việc quảng cáo sai sự thật của Tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, Hoa hậu Thùy Tiên, người dân đang mong đợi các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm, để cảnh tỉnh tới nhiều người nổi tiếng đang có những hành vi quảng cáo bất chấp, đồng thời cũng là cảnh báo cho người dân không nên tin theo những lời quảng cáo hoa mỹ, sai sự thật từ những người nổi tiếng trên không gian mạng.

Hoàng Sa

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/nguoi-noi-tieng-quang-cao-sai-su-that-khong-chi-xin-loi-la-xong-chuyen-2025030523584985.htm