Người phụ nữ kể lại 192 giờ sống sót thần kỳ trong rừng rậm Việt Nam sau tai nạn máy bay: Tin lực lượng cứu hộ sẽ đến, không dám nghĩ về cái chết

Tháng 11 năm 1992, Annette Herfkens đang bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang cùng chồng chưa cưới thì máy bay gặp nạn rơi trong rừng. Herfkens là người duy nhất sống sót.

Khi chiếc máy bay chở khách gặp nạn và rơi xuống khu rừng rậm của Việt Nam, Annette Herfkens đã nắm lấy tay chồng của mình và nói một câu đùa nghiệt ngã: "Tất nhiên rồi, một chiếc máy bay đồ chơi nhỏ sẽ rơi như thế này! Chỉ cần một túi khí thôi. Đừng lo lắng". Sau đó, chiếc máy bay lao xuống, và thế giới của Herfkens chẳng còn gì ngoài bóng tối và tiếng la hét của những hành khách đồng hành trong chuyến bay định mệnh ngày hôm ấy.

Khi tỉnh lại, cô đang ở trong rừng, xung quanh là những hành khách đã thiệt mạng hoặc đang cố giành giật sự sống.

Herfkens phải đối mặt với 2 lựa chọn: Hoặc đầu hàng trước sự hoảng loạn và tuyệt vọng, hoặc vùng lên để sống sót.

Annette Herfkens đã sống sót một cách thần kỳ sau vụ tai nạn máy bay năm 1992 trong khi toàn bộ hành khách khác trên máy bay đều thiệt mạng.

Annette Herfkens đã sống sót một cách thần kỳ sau vụ tai nạn máy bay năm 1992 trong khi toàn bộ hành khách khác trên máy bay đều thiệt mạng.

Trong 192 giờ tiếp theo, Annette Herfkens đã đưa ra những quyết định nhỏ nhưng vô cùng quan trọng khiến trái tim cô vẫn đập ngay cả khi những hành khách khác đang dần lịm đi xung quanh. Cô tập trung kiểm soát hơi thở và buộc mình không được khóc. Cô tin tưởng rằng cứu hộ sẽ sớm tiếp cận được hiện trường và... họ đã đến!

Đây là câu chuyện từng thu hút sự chú ý của truyền thông khắp thế giới về một nạn nhân sống sót kỳ diệu sau vụ tai nạn máy bay.

Annette Herfkens đã trải qua những gì trong rừng rậm Việt Nam suốt 8 ngày?

Đường đến Việt Nam

Trước ngày định mệnh khi chiếc máy bay rơi trong rừng rậm Việt Nam, Annette Herfkens đã sống một cuộc đời phi thường.

Herfkens sinh ra ở Venezuela, cha mẹ cô là người Hà Lan, sau đó cô lớn lên ở Hà Lan. Ở đó, Herfkens theo học trường luật và bắt đầu làm nhân viên ngân hàng.

Annette Herfkens và Willem Van Der Pas đã ở bên nhau 13 năm trước khi gặp tai nạn máy bay.

Annette Herfkens và Willem Van Der Pas đã ở bên nhau 13 năm trước khi gặp tai nạn máy bay.

Công việc đã đưa Herfkens đi khắp thế giới và chính cô là người đã phá vỡ mọi rào cản khi trở thành nữ giám đốc điều hành đầu tiên được một ngân hàng Hà Lan cử ra nước ngoài. Herfkens yêu say đắm người đàn ông tên Willem van der Pas, người mà cô đã gặp ở trường đại học.

Herfkens kể lại với tờ New York Post: "Chúng tôi biết số phận đã sắp đặt cho chúng tôi ở bên nhau và kết hôn từ năm thứ 4 đại học. Học xong, chúng tôi sống một thời gian ở Amsterdam. Sau này, vì công việc của chúng tôi là nhân viên ngân hàng, nên 2 vợ chồng thường xa cách, mỗi người ở một thành phố, hoặc Nam Mỹ hoặc châu Âu".

Tính chất công việc của Herfkens và Willem đôi khi khiến việc gặp nhau trở nên phức tạp, và đến năm 1992, Willem làm việc tại Việt Nam, trong khi Herfkens thì ở Madrid. Vì vậy, tháng 11 năm đó, họ đã sắp xếp một cuộc gặp gỡ tại Việt Nam.

Như Herfkens kể lại, cô đã không gặp Willem trong 8 tuần trước khi họ gặp lại ở Thành phố Hồ Chí Minh. Sau cuộc hội ngộ vui vẻ, Pasje thông báo rằng anh có một điều bất ngờ dành cho cô - một kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày tới Nha Trang. Nha Trang là một thành phố ven biển xinh đẹp nhưng họ cần phải đi máy bay để đến đó.

Chuyến đi máy bay đó đã thay đổi mãi mãi cuộc đời của Annette Herfkens.

Chuyến bay ám ảnh

Herfkens nhớ rằng cô đã rất hào hứng với chuyến đi đến Nha Trang - cho đến khi cô nhìn thấy chiếc máy bay chở mình đến đó. Tờ New Zealand Herald đưa tin rằng chiếc máy bay này là loại Ykovlev Yak-40 do Liên Xô sản xuất, 16 năm tuổi, kích thước nhỏ. Tuổi đời của nó khiến Herfkens có cảm giác tồi tệ.

Một chiếc Ykovlev Yak-40, giống chiếc máy bay bị rơi ở Việt Nam tháng 11/1992.

Một chiếc Ykovlev Yak-40, giống chiếc máy bay bị rơi ở Việt Nam tháng 11/1992.

Herfkens nói với tạp chí Vice: "Có tiếng động cơ tăng tốc. Sau đó có cảm giác như nó đang rơi nhanh và mọi người bắt đầu la hét. Chúng tôi nhìn nhau, anh ấy đưa tay ra và nắm lấy tay tôi, tôi nắm lấy tay anh ấy, và rồi mọi thứ trở nên tối đen".

Sống sót sau 192 giờ trong rừng rậm Việt Nam

Annette Herfkens tỉnh dậy trong cơn ác mộng. Một người lạ đã chết ngay trên đầu cô. Gần đó, Willem cũng không còn thở nữa.

"Anh ấy nở nụ cười rất đẹp trên khuôn mặt nhưng thực ra mặt anh ấy rất trắng; trắng bệch, giống như một người chết", Herfkens nói với Vice.

Địa điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay năm 1992.

Địa điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay năm 1992.

Bằng cách nào đó Herfkens đã thoát khỏi nơi máy bay rơi và đi vào rừng. Cô đã sống sót sau vụ va chạm, nhưng không phải không bị thương nặng. Herfkens bị gãy 12 xương ở hông và đầu gối, hàm bị lung lay và một bên phổi của cô bị xẹp.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người trên máy bay đều thiệt mạng. Ban đầu, có một doanh nhân người Việt Nam, người đã hứa với cô rằng cuộc giải cứu sẽ đến và thậm chí còn tặng cô một chiếc quần vì váy của cô đã bị rách. Nhưng sau đó doanh nhân này ngày càng yếu đi. Anh và những người sống sót khác lần lượt tắt thở.

Chỉ còn Herfkens ở một mình trong rừng.

Sau này cô nhớ lại: "Trong những ngày tiếp theo, mặc dù rất đau buồn về sự ra đi của Willem nhưng tôi vẫn tập trung vào sự sống còn của mình. Tôi làm gì có lựa chọn thay thế nào?".

Để sống sót, Herfkens đã thực hiện hành trình đầy đau đớn đến cánh máy bay để lấy vật liệu cách nhiệt mà cô dùng lấy nước uống. Cô buộc mình không được khóc, vì cô biết một khi đã bắt đầu khóc thì cô sẽ không thể dừng lại được. Và cô tập trung nhìn vào khung cảnh xung quanh, ánh sáng xanh lấp lánh của khu rừng, thay vì để tâm trí quay cuồng.

"Tôi đã ở lại khoảnh khắc đó", Herfkens giải thích. "Tôi tin rằng lực lượng cứu hộ sẽ tìm thấy mình… Tôi không dám nghĩ đến chuyện: 'Nếu một con hổ đến thì sao?'. Tôi nghĩ: 'Mình sẽ chiến đấu khi hổ đến'. Tôi không nghĩ: 'Nếu mình chết thì sao?'".

Sau 8 ngày đau đớn, một người đàn ông Việt Nam tình cờ phát hiện ra Herfkens, nhưng anh đã bỏ chạy.

Herfkens giải thích: "Lần đầu tiên, anh ấy nghĩ tôi là ma - anh ấy chưa bao giờ nhìn thấy một phụ nữ da trắng trước đây. Nhưng người đàn ông đã báo cho chính quyền địa phương và quay trở lại. Sau 192 giờ, Herfkens cuối cùng cũng được giải cứu".

Con đường hồi phục

Herfkens đã sống sót thần kỳ sau tai nạn. Nhưng cô còn một chặng đường dài để hồi phục. Ngoài những vết thương về thể xác, Herfkens còn đau đớn vì sự ra đi của Willem, người bạn đời 13 năm.

"Tôi không cảm thấy như mình là góa phụ", cô nhớ lại. "Trong đám tang của anh ấy, thi thể Willem được đưa vào nhà thờ trên cáng, tôi cảm thấy đó là cảnh tượng siêu thực - giống như một cô dâu được đưa xuống lối đi để gặp chú rể đang nằm trong quan tài".

Annette Herfkens trở lại Việt Nam vào năm 2006 để thăm lại địa điểm máy bay rơi và gặp ông Cao, người đầu tiên tìm thấy cô.

Annette Herfkens trở lại Việt Nam vào năm 2006 để thăm lại địa điểm máy bay rơi và gặp ông Cao, người đầu tiên tìm thấy cô.

Tuy nhiên, cuộc sống của Annette Herfkens vẫn tiếp diễn. Để trở về cuộc sống bình thường, cô quay trở lại công việc của mình ở Madrid và sau đó kết hôn với một đồng nghiệp và có 2 con. Họ định cư ở thành phố New York, nơi Herfkens tập trung vào việc nuôi dạy gia đình và chăm sóc cậu con trai được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ.

Nhiều thập kỷ sau, cô quyết định viết lại câu chuyện về vụ tai nạn máy bay trong cuốn sách "Turbulence: A True Story of Survival", ra mắt năm 2014.

Herfkens nói với tờ New Zealand Herald rằng cô biết việc không thắt dây an toàn có thể đã vô tình cứu mạng cô. Cô cũng biết được rằng mình đã làm "tất cả những điều đúng đắn" để sống sót trong tình huống nguy hiểm. Cô ấy lập kế hoạch, uống đủ nước, thấy vui mừng tích cực khi đạt được những thành công nhỏ và thực hành chánh niệm.

Nguồn: ATI

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/nguoi-phu-nu-ke-lai-192-gio-song-sot-than-ky-trong-rung-ram-viet-nam-sau-tai-nan-may-bay-tin-luc-luong-cuu-ho-se-den-khong-dam-nghi-ve-cai-chet-20231110160958841.htm