Người phụ nữ viết 'câu chuyện cổ tích' từ những sợi mỳ hồng

Chị Trần Thị Thúy – Giám đốc HTX sản xuất thương mại và dịch vụ nông lâm thủy sản Lộc Thúy Quỳnh (xã Nhạo Sơn - huyện Sông Lô - Vĩnh Phúc) hay còn gọi là Lộc Thúy Quỳnh Farm đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi, biến trái thanh long ruột đỏ thành sản phẩm mỳ độc đáo và khác biệt, không chỉ 'cứu' lấy kinh tế gia đình cũng như bà con địa phương, mà còn thành công khi đưa nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế.

Sinh ra và lớn lên ở nông thôn, nhưng chưa bao giờ chị Thúy thích công việc đồng áng, châm lấm tay bùn. Để thoát khỏi cảnh “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời’, chị đã lựa chọn nghề may. Thế nhưng, số phận không chiều lòng người, “trốn” làm nông nghiệp được 20 năm, biến cố gia đình ập đến “buộc chặt” cuộc đời chị với những cánh đồng hàng chục ha trồng màu.

Từ biến cố đến ý tưởng sáng tạo

Chị Thúy trầm tư nhớ lại hành trình dài đã qua và câu chuyện khi chồng chị mắc bệnh suy thận từ năm 2013 và phải chạy máy lọc thận đến năm 2022 mới có thể thay thế thận.

Trước đó, vào đợt cao điểm của dịch Covid-19, hầu hết trái thanh long trên địa bàn xã Nhạo Sơn đều không tiêu thụ được, “nằm la liệt” ngoài ruộng. Nhận thấy điều này, chị Thúy vô cùng trăn trở và tìm tòi làm thế nào để có thể tiêu thụ thanh long hiệu quả nhất, tại sao không thử kết hợp gạo với thanh long,…

HTX Lộc Thúy Quỳnh Farm có gần 15ha thanh long ruột đỏ.

HTX Lộc Thúy Quỳnh Farm có gần 15ha thanh long ruột đỏ.

Nghĩ là làm, quãng thời gian ở nhà chăm sóc chồng bị bệnh, chị Thúy bắt đầu thử nghiệm làm mỳ thanh long thủ công. Chị xay quả và lọc lấy nước, sau đó giã gạo hòa với nước thanh long rồi ráo thành bột, cán mỏng, cắt sợi, phơi khô,… Những mẻ mỳ đầu điên rất thành công và có màu hồng vô cùng độc lạ, bắt mắt. Sau một thời gian dài sử dụng, kết hợp cùng một số loại thực phẩm khác, sức khỏe của chồng chị đã dần cải thiện, dễ tiêu hóa và giúp được nhiều việc trong gia đình.

“Trải qua những ngày tháng nghiệt ngã và sự hướng dẫn kiêng ăn cho chồng từ bác sỹ, tôi quyết định nghiên cứu và phát triển một loại mỳ kết hợp giữa gạo và thanh long, cung cấp đầy đủ dưỡng chất và vitamin. Sau nhiều nỗ lực, tôi đã thành công trong việc sản xuất loại mỳ đầu tiên có màu hồng tự nhiên, với độ dai và hương vị đậm đà. Khi tôi và chồng thử và thấy hiệu quả tốt, sức khỏe của chồng dần hồi phục và cả tôi cũng cảm thấy khỏe mạnh hơn’, chị Thúy chia sẻ với VnBusiness.

Như nhiều hộ dân ở các xã Tân Lập, gia đình chị Thúy chuyển 6 sào đất đồi sang trồng thanh long ruột đỏ từ năm 2015. Nhờ chịu khó và tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu trồng, tỉa nhánh, bón phân, chăm sóc thời kỳ ra hoa, đậu quả nên vườn thanh long đậu nhiều quả nhưng thị trường tiêu thụ khá bấp bênh.

Cũng từ đó, chị Thúy “nung nấu” ước mơ mở rộng quy mô để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp tốt cho sức khỏe: măng tây, thanh long đỏ,.. Nhất là trong bối cảnh thanh long ở địa phương rơi vào tình trạng “được mùa mất giá”, càng khiến chị trăn trở hơn về “bài toán” chế biến và tiêu thụ nông sản.

Thời điểm đó, nhiều người đã động viên, khích lệ chị nhân rộng mô hình để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2018, chị đã liên kết với một số hộ dân trong huyện Sông Lô, thành lập HTX Lộc Thúy Quỳnh chuyên trồng rau, quả sạch. Các sản phẩm rau, quả như dưa chuột, măng tây, rau ăn lá, thanh long ruột đỏ đều được HTX áp dụng quy trình sản xuất an toàn nên thị trường tiêu thụ tương đối ổn định.

Năm 2019, việc được cấp giấy chứng nhận VietGAP đã tạo ra bước ngoặt mới để HTX vươn lên khẳng định thương hiệu sản phẩm. Nhờ quy trình hoạt động bài bản, vườn thanh long ruột đỏ của các thành viên HTX cho năng suất, chất lượng quả tốt hơn.

Hiện, Lộc Thúy Quỳnh Farm có gần 15ha thanh long đỏ. Ngoài ra, các thành viên HTX còn trồng gần 1ha măng tây và dưa chuột an toàn, mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác. 100% thanh long ruột đỏ của các hộ thành viên được HTX đứng ra thu mua với giá ổn định và luôn cao hơn từ 10-20% so với các thương lái.

Giàu giá trị nhân văn

Sau khi chồng chị Thúy khỏi bệnh, câu chuyện của gia đình chị đã nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng. Nhiều người tò mò và muốn thử sản phẩm mỳ thanh long của HTX. Tận dụng điều này, lãnh đạo HTX đã không ngừng học hỏi về quy trình sản xuất, đầu tư máy móc hiện đại và tìm kiếm công thức chế biến tối ưu.

Đến nay, sản phẩm mỳ thanh long được sản xuất bằng máy tự động, công nghệ tiên tiến, sấy khô trên dây chuyền khép kín. Nguyên liệu được lựa chọn lọc từ gạo thơm kết hợp với nước ép thanh long ruột đỏ hoàn toàn tự nhiên, an toàn cho sức khỏe, vì thế sản phẩm không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn mang đến cho người tiêu dùng một lựa chọn dinh dưỡng mới. Trung bình mỗi ngày, HTX có thể sản xuất ra khoảng 2 tấn mỳ.

Sản phẩm mỳ thanh long được sản xuất bằng máy tự động, công nghệ tiên tiến, sấy khô trên dây chuyền khép kín,...

Sản phẩm mỳ thanh long được sản xuất bằng máy tự động, công nghệ tiên tiến, sấy khô trên dây chuyền khép kín,...

Với chất lượng quả tốt, nhiều năm qua, các sản phẩm của HTX, nhất là thanh long ruột đỏ đã được chọn tham gia trưng bày ở nhiều sự kiện, hội chợ, chương trình quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trong và ngoài tỉnh. Qua đó, HTX đã ký được nhiều đơn hàng bao tiêu sản phẩm với số lượng lớn. Ước tính mỗi năm, HTX xuất bán ra thị trường gần 700 tấn sản phẩm, doanh thu hơn 10 tỷ đồng.

Các hội chợ không chỉ giúp HTX tiếp cận với người tiêu dùng mà còn mở rộng được mạng lưới đối tác kinh doanh. Sự kiên trì và nỗ lực của HTX đã mang lại thành quả xứng đáng.

Đến nay, sản phẩm thanh long ruột đỏ của HTX không chỉ được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố thông qua thương lái mà còn bước đầu tiếp cận được với kênh phân phối hiện đại như Siêu thị Co.op Mart Vĩnh Phúc, Việt Trì, các cửa hàng hoa quả sạch tại Hà Nội và một số sàn thương mại điện tử...

Các sản phẩm từ HTX Lộc Thúy Quỳnh được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng và cũng nhận được sự quan tâm từ các nhà nhập khẩu nước ngoài: Nhật Bản, Pakistan, Nga,...

Khát vọng vươn xa

Giám đốc Trần Thị Thúy luôn tâm niệm cung cấp sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng là phương châm hoạt động của HTX. Nhờ đó, thời gian qua, HTX vinh dự đạt danh hiệu “Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ nổi tiếng Quốc gia” và được doanh nghiệp của Cộng hòa Séc đặt hàng ký kết tiêu thụ sản phẩm mỳ thanh long. Đặc biệt, năm 2023, HTX đã được Tổng hội NN&PTNT Việt Nam tặng chứng nhận “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam”.

Bên cạnh đó, Lộc Thúy Quỳnh Farm cũng tích cực quảng bá sản phẩm và tìm cơ hội "xuất ngoại" mặt hàng mỳ thanh long. Nhằm tạo ấn tượng cho các du khách ở hội chợ, chị Thúy thường mặc những bộ quần áo/váy màu hồng sặc sỡ, giống màu sắc của quả thanh long. Chị cũng luôn thân thiện, hiếu khách và sẵn sàng nấu mỳ thanh long cho khách hàng thưởng thức. Có thể nói, đằng sau sợi mỳ hồng là "câu chuyện cổ tích” của người phụ nữ thôn quê.

Ước tính mỗi năm, HTX xuất bán ra thị trường gần 700 tấn sản phẩm, doanh thu hơn 10 tỷ đồng.

Ước tính mỗi năm, HTX xuất bán ra thị trường gần 700 tấn sản phẩm, doanh thu hơn 10 tỷ đồng.

Việc xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế là một bước tiến lớn đối với HTX. Để đạt được điều này, HTX đã phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, bao bì và quy trình sản xuất. Tuy nhiên, với tinh thần không ngừng học hỏi và cải tiến, HTX Lộc Thúy Quỳnh Farm đã vượt qua mọi thách thức để đưa sản phẩm của mình ra thế giới.

Để đa dạng sản phẩm chế biến từ nông sản, nhất là từ quả thanh long, góp phần gia tăng về giá trị, đồng thời cải thiện kinh tế đối với nông dân gắn bó với nông nghiệp, hiện nay, HTX đã đầu tư thêm máy móc để sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm mới như thanh long sấy lạnh, rượu vang thanh long, nước ép thanh long, sữa chua thanh long, trà hoa thanh long, bột rau má, bột tía tô,…

Chia sẻ về định hướng của HTX, Giám đốc Trần Thị Thúy cho biết: "Thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư hoàn thiện dây chuyền chế biến để đa dạng hóa sản phẩm từ quả thanh long đáp ứng thị trường trong nước, giảm áp lực khâu tiêu thụ quả tươi và hướng tới xuất khẩu sang thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Pháp; thực hiện quy trình sản xuất an toàn đảm bảo yêu cầu xuất khẩu cây tầm bóp sang thị trường Nhật Bản; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm dựa trên lợi thế từ các hiệp định thương mại với Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Anh…

Lê Hồng

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//mo-hinh/nguoi-phu-nu-viet-cau-chuyen-co-tich-tu-nhung-soi-my-hong-1101929.html