Người Tân Hiệp Phát luôn tạo ra sự vượt bậc nhờ khác biệt
Tập đoàn Tân Hiệp Phát có hành trình 28 năm gây dựng và phát triển mạnh mẽ với thương hiệu phủ rộng trong và ngoài nước, có mặt ở gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Để có được sự phát triển vượt bậc ấy, Phó tổng giám đốc Trần Uyên Phương, người được kỳ vọng kế thừa vị trí CEO cho biết, điều thành công nhất là sự đồng lòng hợp lực của tổ chức, tất cả dốc sức vì một mục tiêu chung. Mỗi người Tân Hiệp Phát được khuyến khích để sáng tạo, đột phá.
Cột mốc tự hào
Để kể về những cột mốc đáng nhớ của Tân Hiệp Phát trong 28 năm qua, bà sẽ nhắc đến những điều gì?
Có rất nhiều ấn tượng khi nhắc đến hành trình phát triển của Tân Hiệp Phát, nhưng ấn tượng đáng nhớ nhất đối với tôi là nhiều lần đối mặt với khủng hoảng và cách Tập đoàn vượt qua.
Tôi cảm nhận được sự ghi nhận và trân trọng của mọi người, đặc biệt là cán bộ, công nhân viên toàn Tập đoàn, họ có niềm tin lớn với tổ chức, họ còn là người truyền cảm hứng, nhân lên những giá trị tốt đẹp. Bên cạnh đó là sự ghi nhận lớn của người tiêu dùng và đối tác, chính niềm tin của họ tạo nên sức mạnh cho chúng tôi.
Đi qua khủng hoảng, tôi nhận thấy đúng như câu nói “cái gì không làm cho chúng ta chết đi thì sẽ làm cho chúng ta mạnh hơn”.
Nói về những cột mốc ở Tân Hiệp Phát có thể là cột mốc tăng trưởng, cột mốc cải tiến, cột mốc đi qua những rào cản, thách thức... Tôi xin chia sẻ về 5 cột mốc đáng nhớ nhất.
Thứ nhất, đó là việc Tân Hiệp Phát chuyển từ kinh doanh đồ uống có cồn sang đồ uống không cồn.
Thứ hai, Tân Hiệp Phát là công ty đầu tiên có dây chuyền sản xuất bia tại Việt Nam triển khai thành công hệ thống ISO (Bia Bến Thành của Tập đoàn đạt chứng nhận ISO 9001 - 2000). Đơn vị tư vấn lúc bấy giờ nói ngành bia nhận chứng nhận ISO quá khó và họ không muốn nhận dự án, nhưng cuối cùng Tân Hiệp Phát đã làm được và đơn vị tư vấn trở thành người bạn thân thiết với Tập đoàn, vì Tân Hiệp Phát đã làm được và tạo dấu ấn cho họ.
Thứ ba là cột mốc thay đổi mô hình quản lý đòi hỏi mọi người phải khắt khe hơn, chuyên nghiệp hơn, các bộ phận đều có sự liên quan ảnh hưởng đến nhau, không phải là bộ phận độc lập (năm 2002 triển khai hệ thống ERP đồng bộ ở các bộ phận).
Thứ tư là cột mốc Tân Hiệp Phát cho ra đời sản phẩm trà xanh không độ vào năm 2005. Ấn tượng nhất về sản phẩm này là việc đầu tư nhà máy bao bì, cụ thể là đầu tư nhà máy sản xuất vỏ chai nước trà - một ngành sản xuất hoàn toàn mới, bởi thời điểm đó không ai cung cấp được sản phẩm chai có thể đựng nước trà, trên thị trường chỉ có chai đựng nước tinh khiết. Đó là quyết định khá táo bạo của Tân Hiệp Phát.
Cột mốc thứ năm đó là việc Tân Hiệp Phát đầu tư công nghệ aseptic vô trùng. Khi đó, nhân sự phụ trách sản xuất của một công ty lớn trên thế giới khuyên Tân Hiệp Phát không nên làm, lý do là không chỉ tốn kém, mà việc vận hành để duy trì môi trường vô trùng cho nhà máy hoạt động rất khó, rất nhiều dự án ở nhiều tập đoàn đa quốc gia đã thất bại. Một công ty địa phương như Tân Hiệp Phát khó mà thực hiện được. Nhưng Tân Hiệp Phát ra quyết định vẫn triển khai và làm được.
Không ai chọn cái khó để làm, nhưng chúng tôi tin rằng, nếu làm được thì sẽ tạo ra sự khác biệt, mang lại sự vượt trội cho Tập đoàn. Đó là động lực để Tân Hiệp Phát cố gắng triển khai. Công nghệ aseptic hiện đã trở thành xu hướng ở các nước châu Âu. Điểm mạnh của Tân Hiệp Phát lúc bấy giờ là nhìn thấy được công nghệ và đưa vào ứng dụng để nâng tầm sản phẩm của Tập đoàn lên tầm cao mới.
Từ một doanh nghiệp tư nhân thành lập ở một địa phương là tỉnh Bình Dương đã vươn lên vị trí thứ 2 trong Top 10 công ty đồ uống uy tín tại Việt Nam, Tân Hiệp Phát cũng tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu châu Á trong ngành đồ uống. Điều gì làm nên thành công của Tập đoàn những năm tháng qua?
Tôi đánh giá, điều dẫn Tân Hiệp Phát đến thời điểm này đó là chúng tôi luôn nuôi dưỡng khát vọng và đam mê. Đó là khát vọng chứng tỏ người Việt Nam có thể làm được. Sau đó là sự nhất quán trong toàn hệ thống cùng hướng về tầm nhìn, sứ mệnh và một mục tiêu chung của Tập đoàn.
Thế hệ của bà là F2 điều hành công ty gia đình, bà có áp lực gì không, bà làm gì để hóa giải bất đồng quan điểm với thế hệ F1 - nhà sáng lập?
Ở Tân Hiệp Phát không phân biệt F1, F2, mà tất cả các cấp quản lý đều như nhau, nếu có bất đồng quan điểm thì sẽ đi vào khả năng chứng minh, khả năng bảo vệ quan điểm. Điều đó phụ thuộc vào năng lực của từng người.
Nhắc đến thế hệ F1, F2 là nói đến mối quan hệ của bố mẹ và con cái trong gia đình. Thông thường, với các công ty gia đình, mọi người quan tâm tới mối quan hệ của hai thế hệ này điều hành doanh nghiệp thế nào, nhưng tại Tân Hiệp Phát, việc gia đình sẽ giải quyết ở gia đình, còn công việc giải quyết ở công ty.
Có những nhân sự còn rất trẻ, có thể nói họ là F3, nhưng Tân Hiệp Phát không có sự phân biệt thế hệ, mà bất cứ bạn ở vị trí nào, bạn đang làm việc và chứng minh được năng lực, bảo vệ được quan điểm triển khai công việc thành công, bạn sẽ được ghi nhận.
Mọi người thường nói đến công ty gia đình là nói đến sự không chuyên nghiệp, nhưng ở Tân Hiệp Phát có điểm mạnh dù công ty gia đình nhưng mọi thứ rất rõ ràng, chuyên nghiệp. Bản thân tôi khi có đồng nghiệp là các thành viên trong gia đình, tôi cảm thấy đó là một may mắn.
Ông Trần Quí Thanh, Tổng giám đốc và con gái là Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát
Ở các công ty, tập đoàn, cái “bóng” của nhà sáng lập rất lớn, còn ở Tân Hiệp Phát thì sao?
Cái bóng của nhà sáng lập là đương nhiên, họ là linh hồn của tổ chức, họ tạo nên cá tính và giá trị cốt lõi của công ty. Họ là những người làm gương trong giá trị cốt lõi đó. Nhưng không phải vì cái bóng của người sáng lập mà con người ở Tân Hiệp Phát tự ti, mà họ được khuyến khích, khích lệ.
Mỗi người có điểm mạnh riêng từ việc học hỏi các giá trị cốt lõi và đặc biệt ở Tân Hiệp Phát có định nghĩa người phi thường là người bình thường làm công việc bình thường một cách phi thường, đó là chính là nét đặc trưng làm nên văn hóa và tạo nên những con người có thế mạnh. Họ trở thành những phiên bản tốt nhất của chính họ.
Sức mạnh tổ chức từ sự tận tâm, tận lực của mỗi cá nhân
Để một tổ chức tồn tại và phát triển, cần những con người khỏe mạnh, sáng tạo và năng suất cao, Tân Hiệp Phát đã phát triển tổ chức và đào tạo sức mạnh cho đội ngũ ra sao?
Nền tảng lớn nhất để đào tạo nên những người khỏe mạnh là sự nhất quán trong tầm nhìn, sứ mệnh và hành xử theo giá trị cốt lõi để từ đó mọi người trong Tập đoàn có cùng một mục tiêu hướng đến, hợp lực để tạo nên giá trị. Khi một cá nhân đi theo quyền lợi của riêng mình sẽ không đi đến đâu cả nếu không có sức mạnh của sự đoàn kết. Quan trọng là các thành viên trong Tập đoàn đang đi cùng nhau, cùng nhìn về một hướng và phát triển vì một mục tiêu chung.
Bà làm gì để nói được, làm được ở Tân Hiệp Phát và thuyết phục đội ngũ có cùng chí hướng, tận lực, tận tâm vì doanh nghiệp?
Để bất cứ một người nào bắt đầu làm việc tốt thì đầu tiên công việc đó phải thỏa mãn mục tiêu cá nhân của họ và thỏa mãn mục tiêu của tổ chức. Khi đó, chắc chắn họ sẽ làm hết mình và mọi thứ trở nên dễ dàng. Mỗi nhân viên khi ứng tuyển vào một vị trí đều có mục tiêu rõ ràng và họ làm vì mục tiêu đó, đóng góp cho mục tiêu chung của tổ chức.
Tân Hiệp Phát đưa ra nhiều câu hỏi tại sao để trả lời: tại sao lại làm, làm thì đem lại giá trị gì và trả lời được thì mọi người đều làm, họ hiểu tạo ra giá trị thì sẵn sàng làm. Từng cá nhân khi tìm hiểu làm công việc đó, xác định làm với mục tiêu rất rõ.
Logo của Tân Hiệp Phát là hình ảnh hai bàn tay chắp vào nhau và giơ ngón cái lên thể hiện chất lượng tuyệt vời của sản phẩm và sức mạnh của sinh lực, ý chí trở thành nhà cung cấp đồ uống số 1 Việt Nam và khu vực. Tân Hiệp Phát chưa bao giờ thôi khát khao phát triển và hoài bão vươn xa. Tân Hiệp Phát chuẩn bị thế nào để hiện thực hóa khát vọng ấy, hoài bão ấy?
Để hiện thực hóa khát vọng và tầm nhìn là một hành trình dài. Tân Hiệp Phát luôn xác định “việc hôm nay phải tốt hơn hôm qua và ngày mai sẽ phải tốt hơn ngày hôm nay”. Đây là kim chỉ nam để Tân Hiệp Phát phát triển.
Đã làm doanh nghiệp không ai khẳng định được điều gì diễn ra sắp tới, chỉ có thể luôn nỗ lực làm sản phẩm tốt hơn để ngày càng tiến xa hơn. Kinh doanh đã là một trò chơi đầy rủi ro và không có gì chắc chắn, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực để làm tốt nhất có thể.
Doanh nghiệp muốn trường tồn phải đi từ gốc phát triển bền vững, Tân Hiệp Phát thấu hiểu điều này nên trong suốt thập niên qua đã có những bước đi tiên phong trong hành trình phát triển bền vững, từ xây dựng tổ chức, con người đến vận hành kinh doanh. Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?
Sau thời gian 28 năm, Tân Hiệp Phát nhìn thấy các công ty trong ngành đều là người khổng lồ. Tân Hiệp Phát đang thuộc Top 3 trong ngành.
Tập đoàn nhìn thấy rõ định hướng phát triển bền vững gắn với tạo ra giá trị cho cộng động như gắn với môi trường, gắn với trách nhiệm xã hội. Định hướng phát triển, chúng tôi không chỉ định hướng về mặt tài chính, chuyên môn hóa, mà còn cân nhắc các yếu tố về cộng đồng, môi trường.
Như giải bài toán tuần hoàn, Tân Hiệp Phát đặt ra vấn đề nghiên cứu tạo ra sản phẩm trong chuỗi các công cụ, dụng cụ mà Tập đoàn sử dụng để tái chế làm sản phẩm khác. Bài toán đặt ra luôn đưa ra ẩn số như không chỉ nói về kinh doanh mà kinh doanh tốt như nào cho cộng đồng, làm tốt hơn những việc mình đang có như thế nào?
Hiện nay, Tân Hiệp Phát đang sản xuất tái chế nhựa làm pallet sử dụng đáp ứng nhu cầu của Tập đoàn và có thể cung cấp cho những doanh nghiệp trong ngành có nhu cầu, chung tay góp phần phát triển kinh tế tuần hoàn.
Mong muốn nhất lúc này của bà là gì?
Hiện tại, thế giới có nhiều biến số, khó lường trước điều gì, nên lúc này tôi mong muốn lớn nhất là các nhân viên, đối tác cùng nắm tay nhau, dựa vào nhau cùng bước đi để đạt được mục tiêu của năm 2023 và 2024.
Tân Hiệp Phát luôn nỗ lực nuôi dưỡng tài năng
Ông Yap Teow Hiong, Thành viên HĐQT phụ trách quản trị IT và rủi ro doanh nghiệp & nhà cung cấp Tập đoàn Tân Hiệp Phát.
Tân Hiệp Phát có tham vọng trở thành doanh nghiệp hàng đầu châu Á chuyên về nước giải khát. Tập đoàn có hệ thống sản xuất tốt được hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên tài năng. Điều tuyệt vời ở Tân Hiệp Phát là luôn nỗ lực để làm hài lòng người tiêu dùng cuối cùng, các hệ thống của Tập đoàn bao gồm nghiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ và sản xuất đều hướng đến một mục tiêu đơn giản - mang lại những điều tốt nhất cho đối tác và khách hàng.
Đến nay, Tân Hiệp Phát đã đạt được vị trí dẫn đầu thị trường Việt Nam nhờ sự chăm chỉ, sáng tạo và sự quyết tâm do người sáng lập Dr. Thanh dẫn dắt. Ông ấy đã tạo nên một kỳ tích trong những năm qua để tăng tốc và đưa Tân Hiệp Phát trở nên quốc tế và toàn cầu trong thế kỷ châu Á cần tư duy hệ thống, khả năng phán đoán và chiến lược tăng trưởng tốt, tài năng. Tân Hiệp Phát luôn nỗ lực để nuôi dưỡng tài năng của mình thông qua đào tạo ra những nhà lãnh đạo tương lai cho bản thân và ngành, không chỉ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp mà hướng đến lợi ích toàn xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững. Tân Hiệp Phát đang tiếp tục hành trình nâng tầm cao mới từ Việt Nam đến châu Á và phần còn lại của thế giới.
Tân Hiệp Phát có thể trở thành ngôi sao sáng của Đông Nam Á trong 3 - 5 năm tới
Ông David, Cố vấn cấp cao của Tập đoàn Tân Hiệp Phát.
Tôi đã có niềm tự hào và hân hạnh được trở thành cố vấn cho Tân Hiệp Phát và gia đình họ Trần trong nhiều năm nay và tôi liên tục ấn tượng với động lực và tham vọng trở thành công ty F&B hàng đầu tại châu Á. Đây không phải là lời nói cường điệu thay mặt cho người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Dr. Thanh và bà Phương, bà Bích, các phó tổng giám đốc, đó là cam kết thực sự xây dựng một công ty với các thiết bị, hệ thống và quy trình sản xuất tốt nhất mang đến những sản phẩm chất lượng nhất cho chúng tôi, khách hàng và người tiêu dùng.
Tuy nhiên, trong khi đây là những công cụ thiết yếu để trở thành người giỏi nhất, theo tôi, khía cạnh quan trọng là sự cống hiến của gia đình trong việc hỗ trợ và nâng cao văn hóa trong công ty bằng cách xây dựng và duy trì năng lực trong đội ngũ lãnh đạo và nhân viên. Năng lực trong bối cảnh của chúng ta không chỉ đơn giản là tuyển dụng và giữ chân những người có kỹ năng để hoàn thành các nhiệm vụ theo yêu cầu của các vai trò tương ứng, mà có thể phải có các kỹ năng. Chúng tôi đang xem xét tính cách của con người, tính chính trực, sự tin cậy, tinh thần đồng đội… để đảm bảo họ sẽ phù hợp, nâng cao và hỗ trợ văn hóa và đồng nghiệp của họ. Kinh doanh là một môn thể thao đồng đội!
Chúng tôi có tham vọng tăng trưởng rất quyết liệt, những nhà lãnh đạo mạnh mẽ với chiến lược rõ ràng và nguồn lực lớn, cả về vật chất và con người, và may mắn được hoạt động chủ yếu tại một quốc gia là một trong những ngôi sao sáng của Đông Nam Á. Điều này khiến tôi tự tin rằng, chúng tôi có thể đạt được các mục tiêu trong 3 - 5 năm tới.