Người tàn tật, kẻ đi tù vì tiếng còi xe

Xuất phát từ tranh cãi quanh tiếng còi xe, bị cáo đã lái ô tô tông thẳng vào bị hại khiến người này phải nằm liệt giường.

Đây cũng là bài học cho những người tham gia giao thông, nếu không biết kiềm chế, rất dễ xảy ra chuyện đáng tiếc.

Bản án thích đáng

Theo khuyến cáo của luật sư, nếu chẳng may gặp tai nạn hay va chạm trên đường, cần giữ thái độ bình tĩnh, trao đổi tích cực để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra (ảnh minh họa).

Đã hơn 9 tháng kể từ ngày bị Nguyễn Văn Thuấn (SN 1984, trú huyện Sóc Sơn, Hà Nội) lái ô tô con tông gây thương tích 91% sức khỏe, anh V.T.H (ở cùng huyện Sóc Sơn) vẫn chưa thể đi lại, làm việc bình thường.

Hậu quả cú tông trực diện khiến anh phải điều trị dài ngày, tốn kém, sức khỏe sa sút, công việc bị ảnh hưởng kéo theo cuộc sống của vợ con anh H cũng xáo trộn. Người đàn ông vốn cường tráng, khỏe mạnh, là trụ cột của gia đình, nay bỗng trở thành tàn tật. Hàng ngày, anh H phải thực hiện các bài tập chức năng hồi phục chấn thương.

Tại phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Thuấn cuối tháng 9/2023 vừa qua, anh H được Hội đồng xét xử triệu tập với vai trò bị hại. Song, vì điều kiện sức khỏe, anh đã không thể đến tòa, đành phải ủy quyền cho con trai tham gia tố tụng.

Nếu chẳng may trên đường gặp tai nạn hay va chạm, mọi người nên giữ thái độ bình tĩnh, trao đổi tích cực, cầu thị để tránh những vụ ẩu đả, mâu thuẫn khiến cho tình hình giao thông phức tạp, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng và sức khỏe, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự hay thậm chí gây án mạng.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

"Bố cháu giờ đi lại khó khăn lắm, phải ngồi xe lăn. Điều trị tốn kém, những tổn hại về công việc do sức khỏe của bố cháu bị giảm sút khó đo đếm được. Chưa kể, việc bố bị tàn tật khiến cuộc sống, công việc của cả nhà bị đảo lộn", V.T.N (con trai anh H) chia sẻ tại tòa.

Bản án sơ thẩm xác định khoảng 16h ngày 20/12/2022, Nguyễn Văn T (SN 1992, ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn) lái xe Mercedes rời nơi làm việc gần nhà.

Đến ngã ba phố Chợ Nầm thuộc xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, T gặp xe ô tô Vios do tài xế Trần Văn S cầm lái đang đi lùi do nhầm đường. Nghe T bấm còi inh ỏi, anh S cùng một người bạn trên xe Vios bước xuống. Hai bên lời qua tiếng lại.

Ít phút sau, anh V.T.H (nạn nhân vụ án, bạn của S) lái ô tô đến nơi. Thấy S đang cãi nhau với T, anh H liền lao vào lời qua tiếng lại rồi xô đẩy T.

Tiếp đó, T gọi điện thoại cho Thuấn nói: "Chú ơi ra bãi cát, cháu bị bọn nó đánh".

Sau cuộc gọi cứu viện, anh H và T tiếp tục ẩu đả, đuổi đánh nhau quanh hiện trường dù hai chiếc xe ô tô chưa hề xảy ra va chạm, không có mâu thuẫn trước đó.

Về phần bị cáo Thuấn, nhận được điện thoại của anh T, liền lái chiếc Vios màu trắng, rủ thêm một số người cùng nơi làm việc đi đến nơi mà nhóm người trên đang xô xát.

Đến khu vực bãi cát gần Chợ Nầm, tài xế Thuấn thấy T bị anh H cầm gạch đuổi đánh. Không cần xuống hỏi chuyện hay can ngăn, Thuấn nhấn ga với tốc độ trên 60km/h, không bấm còi hay nháy đèn, rồi tông trực diện vào anh H.

Xế hộp do Thuấn cầm lái đâm trúng anh H, hất nạn nhân lên nắp ca pô khiến anh H bị bay qua hàng rào, rơi vào vườn nhà dân ven đường. Thấy anh H bất tỉnh và máu chảy nhiều ở vùng mặt, người dân nhanh chóng chở nạn nhân đi cấp cứu.

Theo kết luận giám định, anh H bị đa chấn thương, vỡ nhiều xương và liệt nửa người trái ở mức độ nặng. Tổng tỷ lệ thương tích mà nạn nhân gánh chịu là 91%.

Bản án sơ thẩm kết luận hành vi của Nguyễn Văn Thuấn là đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện sự côn đồ hung hãn. Bị hại không tử vong nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo, nên đã cấu thành tội giết người. Sau khi lượng hình, tòa tuyên phạt bị cáo 15 năm tù.

Làm gì để tránh phạm tội khi va chạm giao thông?

Là người tham gia tố tụng trong vụ án, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận, bản án dành cho bị cáo Nguyễn Văn Thuấn thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Theo luật sư, đây không phải lỗi vô ý như một vụ tai nạn giao thông bình thường, mà là hành vi cố ý tước đoạt mạng sống người khác.

"Ô tô được xác định là nguồn nguy hiểm cao độ, tài xế phải nhận thức rõ điều đó nhưng bị cáo vẫn nhấn ga với tốc độ trên 60km/h, tông và hất nạn nhân văng ra xa, gây ra hậu quả", luật sư phân tích và cho rằng, việc truy tố Thuấn về tội giết người là đúng bản chất sự việc.

Qua vụ án trên, luật sư Thơm cho rằng, mâu thuẫn xuất phát khi tham gia giao thông xảy ra rất phổ biến trong xã hội. Điều quan trọng là người điều khiển phương tiện nếu không may gặp phải, nên bình tĩnh và chọn cho mình cách giải quyết văn minh.

Trong trường hợp hai bên không thống nhất được phương án giải quyết, mọi người cần liên hệ cảnh sát hoặc cơ quan chức năng và cung cấp các thông tin cần thiết nhằm giải quyết sự việc.

Còn theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, cách xử lý khi bị tai nạn giao thông, đầu tiên và quan trọng nhất là cần giữ bình tĩnh, giữ vững tâm lý, kiềm chế cảm xúc, tránh kích động cho dù mình là người có lỗi hay không.

"Sự cố đã xảy ra là không thể thay đổi, nên cần bình tĩnh để dừng xe, đánh giá tình hình và xử lý các bước tiếp theo. Việc nóng nảy, kích động, tranh cãi với chủ phương tiện khác không đem lại lợi ích gì mà chỉ làm cho sự việc trở nên tồi tệ hơn", luật sư Bình nói.

Luật sư Bình cũng cho rằng, dù vụ tai nạn không phải lỗi của mình hay chỉ là va chạm nhẹ thì cũng cần dừng xe, tuyệt đối không lái xe đi nơi khác khi có va chạm xảy ra. Việc này để giúp mọi việc rõ ràng, tránh bị truy cứu phức tạp về sau. Trong trường hợp bị ăn vạ hay bị tấn công thì cố gắng ngồi yên trên xe gọi điện thoại cho lực lượng công an hoặc nhờ những người đi đường giúp đỡ, tuyệt đối không tự ý sử dụng bạo lực để giải quyết.

Hoàng Lam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nguoi-tan-tat-ke-di-tu-vi-tieng-coi-xe-192231006100508179.htm