Người tạo ra 'socola ngon nhất' kể chuyện làm việc với nông dân Việt
Marou được tạo nên với kỳ vọng nâng giá trị hạt cacao Việt Nam. Hơn 10 năm sau, loại socola thuần Việt này được đánh giá là 'socola ngon nhất thế giới'.
Marou được tạo nên với kỳ vọng nâng giá trị hạt cacao Việt Nam. Hơn 10 năm sau, loại socola thuần Việt này được đánh giá là “socola ngon nhất thế giới".
_____
Host: Lan Anh
Khách mời: Ông Vincent Mourou - Co-Founder & CEO Marou Chocolate
Độc giả có thể nghe phiên bản Audio tại đây
Thính giả cũng có thể nghe đầy đủ các tập của theInsight trên Spotify và Apple Podcast
_____
“Lúc bấy giờ rất ít người làm socola từ hạt cacao Việt Nam. Hạt cacao rời đi khỏi nơi chúng nảy nở và không trở lại, không đem đến giá trị gia tăng. Nhưng chúng tôi đã làm được. Khi chúng tôi giới thiệu Marou đến với thế giới, mọi người rất ngạc nhiên khi biết rằng ở Việt Nam có trồng cacao, và mọi người thậm chí còn ngạc nhiên hơn khi nếm thử chất lượng thứ socola này”, Vincent Mourou nhớ lại.
Năm 2010, Vincent đến Việt Nam để “tìm lại bản thân”, từ bỏ sự nghiệp quảng cáo ở San Francisco (Mỹ). Tại đây, ông gặp Samuel Maruta, một giám đốc ngân hàng đang sinh sống ở TP.HCM, qua một chuyến cắm trại trong rừng.
Hai chàng trai gốc Pháp quyết định chuyển hướng cuộc đời, lang thang qua nhiều tỉnh thành để tìm kiếm những hạt cacao chất lượng nhất và lần lượt thử 53 công thức chế biến socola khác nhau. Marou khởi đầu từ căn bếp của Sam, và phát triển theo những chuyến thu mua cacao ngày một nhiều hơn từ nông dân Việt Nam.
“Những người nông dân rất ngạc nhiên và có chút buồn cười, vì chúng tôi là người duy nhất thử cacao. Chúng tôi thử từng bao một và chỉ lấy bao có chất lượng tốt nhất. Chúng tôi trả giá rất cao cho bao cacao tốt nhất này”, Vincent kể và cho hay Marou vẫn giữ nguyên cách làm việc như thế suốt 13 năm qua.
Đến nay, Marou được New York Times gọi là “socola ngon nhất thế giới”, doanh số xuất khẩu cũng liên tục tăng trưởng qua từng năm. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất giờ đây lại là thị trường nội địa, bởi socola đen chưa được ưa chuộng ở Việt Nam như các nước phương Tây.
Đó là lý do Marou đang tạo nên nhiều cách khác nhau để người Việt trải nghiệm những sản phẩm socola này. Trong năm nay, chuỗi sẽ mở rộng thành 18 cửa hàng với các mô hình flagship, quán trung bình và trạm nhỏ trong các trung tâm thương mại. Đồng thời, Vincent cũng cho hay sẽ tiếp tục mở rộng và hiện đại hóa nhà máy, bên cạnh phát triển các vùng nguyên liệu mới.
TheInsight là series Vodcast nơi trò chuyện cùng những người chủ doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành để cùng trao đổi và phân tích về những vấn đề đang nổi lên trên thị trường kinh doanh và đầu tư.