Người tiêu dùng lo lắng và chi tiêu cẩn trọng hơn trong mùa Tết 2026

Hiện nay, các doanh nghiệp đã bắt đầu mùa kinh doanh hàng Tết. Căn cứ vào tình hình thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng lo lắng và chi tiêu cẩn trọng hơn trong mùa Tết 2026.

Tại tọa đàm “Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng Việt mùa Tết và Chiến lược bán hàng hiệu quả” do Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm BSA tổ chức sáng 23/12, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp phải đặc biệt chú ý đến tâm lý của người tiêu dùng trong mùa Tết này, trước những tác động của tình hình kinh tế khó khăn, ảnh hưởng thiên tai đến nhiều vùng trong cả nước.

Hàng hóa Tết đã tràn ngập các kênh mua sắm

Hàng hóa Tết đã tràn ngập các kênh mua sắm

Theo khảo sát của Numerator (công ty công nghệ và dữ liệu trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường), Tết 2026, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm cho những nhu cầu thiết thực, như: chăm sóc bản thân, gia đình, quà tặng và giảm hẳn tiệc tùng, sản phẩm cao cấp. Có 52% người tiêu dùng cho biết sẽ mua sắm nhiều hơn cho bản thân và gia đình; 49% cho biết chi cho chăm sóc sắc đẹp nhiều hơn; 42% cho biết nấu nhiều hơn các món ăn sáng tạo, truyền thống kết hợp hiện đại…

Doanh nghiệp cần đáp ứng những nhu cầu cụ thể mà người tiêu dùng quan tâm trong mùa Tết này là: Tính truyền thống (giữ đúng tinh thần, giản lược hình thức) - thiết thực (không mua vì “có Tết”, mà vì hợp với nhu cầu thực) - tiện lợi (giảm áp lực, thêm nghỉ ngơi).

Thêm vào đó, người tiêu dùng vẫn lo ngại về an toàn thực phẩm nên các nhà sản xuất cần đặc biệt minh bạch về nguồn gốc sản phẩm.

Nhiều doanh nghiệp tham dự để tìm thông tin điều chỉnh kinh doanh mùa Tết

Nhiều doanh nghiệp tham dự để tìm thông tin điều chỉnh kinh doanh mùa Tết

Doanh nghiệp cũng cần lưu ý về xu hướng mua sắm tăng trưởng mạnh ở kênh trực tuyến và kênh mini market (siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa). Năm 2023 mua sắm Tết qua kênh trực tuyến chỉ chiếm 6% thị phần thì năm nay có thể lên hơn 10%, kể cả ở vùng nông thôn.

Theo chuyên gia, dù người tiêu dùng có nhiều sự thay đổi về thói quen và xu hướng chi tiêu nhưng Tết vẫn là dịp chi tiêu nhiều hơn so với thường ngày. Mua sắm Tết chiếm khoảng 1/5 trong tổng giá trị mua cả năm của người tiêu dùng.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, Tết là dịp quan trọng để các nhà sản xuất và bán lẻ tập trung kinh doanh, mở đầu năm mới.

"Thị trường năm nay cũng có sự nỗ lực của các doanh nghiệp để chinh phục được người tiêu dùng trong trạng thái tâm lý thận trọng và chọn lựa khá kỹ. Các doanh nghiệp thay đổi cái quy cách của sản phẩm, bao bì bắt mắt hơn và có một số sản phẩm mới đưa ra tôi thấy rất hứa hẹn" - bà Vũ Kim Hạnh cho biết.

Minh Hạnh-CTV Kiệt Hương/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/thi-truong/tieu-dung/nguoi-tieu-dung-lo-lang-va-chi-tieu-can-trong-hon-trong-mua-tet-2026-post1255963.vov