Người tiêu dùng ngày càng thích mua hàng từ các thương hiệu xanh đúng nghĩa

Việc áp dụng công nghệ số sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các mô hình kinh tế mới trong xu thế đầu tư xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero tại Việt Nam.

Ngày 21-11, tại Đà Nẵng, Tạp chí Kinh tế Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội thảo với chủ đề “Công nghệ số thúc đẩy chuyển đổi xanh: Cơ hội phát triển các mô hình kinh tế mới”.

Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động “Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh - Hướng tới mục tiêu Net Zero tại Việt Nam” tổ chức tại 3 miền Bắc - Trung – Nam.

 Ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: MINH TRƯỜNG.

Ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: MINH TRƯỜNG.

Ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT (Bộ TN&MT) cho biết, đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh không chỉ là xu hướng mà đã trở thành cam kết của nhiều nền kinh tế và các doanh nghiệp. Không một quốc gia nào có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 nếu không có sự chuyển dịch cục bộ và toàn diện. Đến nay, có khoảng 140 quốc gia đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net zero.

Để thực hiện các cam kết trong mục tiêu Net Zero tại Việt Nam vào năm 2050 và cam kết thu hút các dòng tài chính xanh để phát triển năng lượng tái tạo, phát triển carbon thấp, Chính phủ đã nỗ lực thực hiện các giải pháp bằng các hành động thiết thực.

 Mô hình Doanh nghiệp Xanh đang được nhiều doanh nghiệp hướng đến. Ảnh: MT.

Mô hình Doanh nghiệp Xanh đang được nhiều doanh nghiệp hướng đến. Ảnh: MT.

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn lực cho tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, bên cạnh việc phát huy nội lực, Việt Nam cần tăng cường hợp tác, hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. Trong đó, phát triển thị trường tài chính xanh và thị trường carbon là những ưu tiên cần thực hiện sớm và cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp.

Với tham luận “Kinh tế tuần hoàn phục vụ chuyển đổi doanh nghiệp xanh, bền vững”, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển tuần hoàn (ICED), Đại học Quốc gia TPHCM nhận định kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh... là xu hướng tất yếu. Quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều thách thức nhưng sự quan tâm đến vấn đề môi trường ngày càng gia tăng, phát triển mạng xã hội... là những xu hướng chính phù hợp cho các giải pháp marketing xanh thực sự.

 Nhiều chuyên gia trao đổi ý kiến, tham luận tại Hội thảo. Ảnh: MINH TRƯỜNG.

Nhiều chuyên gia trao đổi ý kiến, tham luận tại Hội thảo. Ảnh: MINH TRƯỜNG.

Tất cả những yếu tố trên đã thay đổi việc đánh giá uy tín lâu dài của các doanh nghiệp tuyên bố là doanh nghiệp xanh. Những người tiêu dùng tiềm năng không thể bị thuyết phục bởi những thương hiệu sản phẩm gắn mác nhãn hiệu “xanh” đơn thuần.

“Khách hàng hiểu biết hơn về “giá trị xanh” và thay đổi hành vi mua hàng. Những khách hàng này sẽ ngày càng thích mua hàng từ các công ty có thương hiệu xanh đúng nghĩa”, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân khẳng định.

Tại Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXII đã xác định lại tỷ lệ cơ cấu kinh tế thành phố; theo đó phải đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, khai thác tối đa ưu thế do các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại.

Trong đó, kinh tế tuần hoàn- tăng trưởng xanh là mô hình kinh tế hiện đại được cho là rất phù hợp với điều kiện, bối cảnh và nguồn lực của Đà Nẵng.

Đà Nẵng sẽ tăng cường kết nối với doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, các tổ chức quốc tế về cơ hội huy động nguồn lực cũng như kinh nghiệm trong và ngoài nước trong thúc đẩy ứng dụng các công nghệ của Công nghiệp 4.0, hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững.

Minh Trường

Nguồn PLO: https://plo.vn/nguoi-tieu-dung-ngay-cang-thich-mua-hang-tu-cac-thuong-hieu-xanh-dung-nghia-post820930.html