Người Trung Quốc thay đổi cách chi tiêu du lịch

Du lịch Trung Quốc đã bùng nổ trong kỳ nghỉ lễ lớn đầu tiên sau khi các quy định Covid-19 được nới lỏng. Tuy nhiên các chuyên gia nhận định vẫn còn quá sớm để lạc quan về thị trường du lịch lớn nhất thế giới này.

Hãng Reuters đưa tin 274 triệu chuyến du lịch nội địa đã được thực hiện tại Trung Quốc chỉ trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, cao hơn 19% so với năm 2019. Trong các chuyến đi này, khách du lịch Trung Quốc đã chi 148 tỷ nhân dân tệ (khoảng 21 tỷ USD), ngang bằng với mức của năm 2019. Phía Trung Quốc đánh giá đây là "một bước ngoặt" của ngành du lịch nước này.

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế cho rằng vẫn còn quá sớm để lạc quan về thị trường Trung Quốc. Dường như người tiêu dùng ở Trung Quốc đang lựa chọn các chuyến đi với chi phí thấp hơn. Những thành phố trong đại lục vốn ít nổi tiếng lại đang thu hút người Trung Quốc.

Du khách thăm Vạn Lý Trường Thành tại Trung Quốc hôm 30/4. Nguồn: Reuters

Du khách thăm Vạn Lý Trường Thành tại Trung Quốc hôm 30/4. Nguồn: Reuters

Ngoài ra, người Trung Quốc vẫn chưa thể đi du lịch nước ngoài ồ ạt như trước. Số lượng người từ Trung Quốc đại lục đến các điểm truyền thống nổi tiếng ở châu Á như Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn còn thấp. Theo dữ liệu từ Cirium, số chuyến bay thương mại từ Trung Quốc đi quốc tế vào tháng 4/2023 chỉ bằng khoảng 1 phần 3 số lượng của tháng 4/2019. Các hãng hàng không lớn của Trung Quốc vẫn đang khó khăn vì chi phí cao, chưa nói đến việc người dân thắt chặt chi tiêu.

Theo Bloomberg, các thiên đường mua sắm và nghỉ dưỡng trên khắp thế giới, như Thái Lan hay Italy, sẽ cần thêm thời gian để đón các vị khách giàu có từ Trung Quốc. Bà Prudence Lai - nhà phân tích cấp cao của Euromonitor International cho rằng những thị trường bán lẻ ở châu Á vốn quen thuộc với khách Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi trở lại mức trước Covid-19, so với các loại hình du lịch khác. "Các thị trường này cần xem xét nguồn khách thay thế và đa dạng hóa khách hàng, vì một phần đáng kể sức mua của người Trung Quốc sẽ chi tiêu trong nước nhờ sự thuận tiện và dễ dàng như hiện nay".

Năm 2019, khoảng 70% chi tiêu xa xỉ của khách du lịch Trung Quốc diễn ra ở bên ngoài đại lục. Tuy nhiên tháng 4/2023, 62% chi tiêu cho xa xỉ phẩm của người Trung Quốc thực hiện trong nước, tăng tới 41% so với cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu của Sandalwood Advisors. Ông Jonathan Siboni - chuyên gia của Luxurynsight đưa ra dự báo: "Từ nay trở đi, thị trường trong nước sẽ chiếm hơn 50% tổng chi tiêu của người Trung Quốc".

Nơi hưởng lợi lớn từ xu hướng chi tiêu trong nước của người Trung Quốc là đảo Hải Nam, nhờ các trung tâm mua sắm miễn thuế. Theo dữ liệu của Sandalwood Advisors, doanh số bán hàng trong tháng 4/2023 tại các trung tâm mua sắm miễn thuế ở đảo Hải Nam đạt mức 203% so với số liệu năm 2019. Những trung tâm này được cho là bán sản phẩm có mức giá thấp hơn hoặc tương tự với các cửa hàng tại Pháp.

"Nhiều người Trung Quốc không còn muốn dành hàng giờ để xếp hàng tại một cửa hiệu xa xỉ ở Pháp. Thay vào đó, họ kết nối với một người bán hàng địa phương - những người am hiểu và có thể tư vấn cho họ tốt hơn", chuyên gia của Luxurynsight nhận xét./.

Nam Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo Reuters, Bloomberg

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/tu-van/nguoi-trung-quoc-thay-doi-cach-chi-tieu-du-lich-post1018052.vov