Người từng tố cáo nhà cung cấp của Boeing vừa qua đời

Ông Josh Dean - người tố cáo doanh nghiệp Spirit AeroSystems, nhà cung cấp cấp 1 của Boeing - qua đời sau khi chống chọi với bệnh viêm phổi và nhiễm trùng do vi khuẩn.

The Seattle Times đưa tin, Josh Dean tử vong ở thành phố Oklahoma sau hai tuần nguy kịch. Ông mắc bệnh viêm phổi và sau đó phát triển bệnh nhiễm trùng Staphylococcus Aureus (MRSA) kháng methicillin.

Theo các nguồn tin, Josh Dean đã rời Spirit AeroSystems vào tháng 4/2023. Người này bắt đầu làm kỹ sư cơ khí cho nhà cung ứng phụ tùng vào năm 2019, nhưng bị cho thôi việc trong đại dịch COVID-19 vào năm 2020. Ông được tuyển trở lại vào năm 2021 ở vị trí nhân viên kiểm soát chất lượng.

Ông Josh Dean từng công tác tại doanh nghiệp cung ứng phụ tùng cho Boeing.

Ông Josh Dean từng công tác tại doanh nghiệp cung ứng phụ tùng cho Boeing.

Tháng 10/2022, Josh Dean phát hiện sai sót nghiêm trọng với các lỗ khoan tại vách kháng áp trên thân máy bay Boeing 737 Max và báo cáo với quản lý. Tuy nhiên vấn đề không được khắc phục. Ông cũng tìm ra một lỗi khác trong quá trình lắp cánh đuôi đứng vào khung thân máy bay.

Khi vấn đề này được công bố vào tháng 4/2023, đơn giao hàng tại nhà máy Renton của Boeing bị hoãn, Josh Dean bị sa thải.

Sau đó, ông gửi đơn tới Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cáo buộc nhà cung cấp của Boeing "có sai phạm nghiêm trọng và trắng trợn ở quản lý cấp cao về chất lượng của dòng máy bay 737". Ngoài ra, ông cũng gửi đơn khiếu nại cho Bộ Lao động Mỹ, tố cáo công ty có dấu hiệu trả thù sau khi ông công khai lo ngại về quy trình đảm bảo an toàn hàng không.

Trước đó, kỹ sư John Barnett từng nêu quan ngại về chiếc Boeing 787 được phát hiện đã thiệt mạng trong ô tô cá nhân vào tháng 3. Khi đó, ông đang là nhân chứng trong một vụ kiện Boeing mắc nhiều sai phạm về an toàn hàng không.

Joshua Dean và John Barnett đều có chung hãng luật đại diện, đặt trụ sở ở bang Nam Carolina. Brian Knowles - luật sư đại diện cho Josh Dean - từ chối đặt nghi vấn về các điểm trùng hợp giữa hai trường hợp.

Từ đầu năm đến nay, Boeing liên tục gặp các sự cố về an toàn hàng không. Điển hình nhất là vụ máy bay 737 Max-9 của hãng Alaska Airlines rơi tấm bịt cửa thoát hiểm ở độ cao gần 5.000 m. Sau sự cố, Cục Hàng không Mỹ yêu cầu đình chỉ hơn 170 máy bay loại này để tiến hành điều tra. Vụ việc khiến nhà sản xuất Mỹ thiệt hại nặng nề, với khoản bồi thường ban đầu lên đến 160 triệu USD cho Alaska Airlines.

Trần Đình

Theo Simple Flying, The Seattle Times

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nguoi-tung-to-cao-nha-cung-cap-cua-boeing-vua-qua-doi-post1633936.tpo