Người Việt chi 27 triệu đô la mua hải sản Mỹ, thịt gà nhập 'áp đảo' gà nội
Nếu như năm 2018, xuất khẩu hải sản Alaska (Mỹ) sang Việt Nam đạt mức tăng trưởng gần 9 triệu đô la Mỹ thì trong năm 2022, giá trị này đã đạt mức 27 triệu đô la. Theo đó, các mặt hàng hải sản từ Alaska ngày càng đa dạng hơn theo thị hiếu người tiêu dùng Việt. Ở mặt hàng gia cầm, giá thịt gà trong nước hiện đang bị gà nhập khẩu cạnh tranh khốc liệt.
Theo plo.vn, tối ngày 1-3, Hiệp hội Tiếp thị hải sản Alaska, Phòng nông nghiệp đối ngoại, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM, phái đoàn nông nghiệp bang Alaska đã có buổi giới thiệu các loại hải sản chất lượng cao của bang.
Cụ thể, trước đây, hải sản Alsaka thường được người tiêu dùng Việt nhắc đến chỉ là tôm hùm hay cua hoàng đế thì hiện nay đã đa dạng hơn, gồm cá hồi, cá tuyết, cá minh thái… Qua đó, giá trị xuất khẩu hải sản từ bang này qua Việt Nam năm 2018 đạt mức gần 9 triệu đô la và tăng lên 27 triệu đô la năm 2022.
Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM, cho biết Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 cho nông sản quốc gia này. Hải sản đóng vai trò quan trọng trong thương mại nông nghiệp giữa hai quốc gia.
Ngoài hải sản, phía đoàn Mỹ nhất trí với quan điểm của Bộ Công Thương và đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh thảo luận vấn đề mở cửa thị trường cho các loại trái cây mà quốc gia này đã đề nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho một số sản phẩm thực vật, hạt và hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo Vietnamnet, từ khi Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do (thịt nhập vào được bỏ hoàn toàn thuế quan) đã dẫn đến giá gà nhập khẩu luôn ở mức thấp. Khảo sát giá thịt gà trên các trang buôn bán thực phẩm, ghi nhận giá gà trong nước khoảng 55.000 đồng/kg; trong khi giá gà nhập khẩu chỉ từ 30.000 đồng/kg. Chưa kể, gà nhập khẩu được chia sẵn thành các phần thịt nên cũng là yếu tố thu hút người tiêu dùng chọn mua.
Qua ghi nhận, những năm gần đây thịt gà được người tiêu dùng tiêu thụ nhiều hơn. So sánh hai năm trước, năm 2021, lượng thịt gà tiêu thụ đạt mức 17,8kg/người thì năm 2022 lên mức 18,3kg/người.
Trước khó khăn này, một số doanh nghiệp trong nước sản xuất và phân phối thịt gà nói riêng hay thịt gia súc, gia cầm nói chung đã có hướng đi mới với “thịt thương hiệu” mang đến sự yên tâm, tin tưởng cho người tiêu dùng.
Phúc Vinh tổng hợp