Người Việt quay lưng với xe sedan, chuộng xe gầm cao?

Sức mua ô tô trong năm 2023 giảm mạnh nhưng người Việt chuộng xe gầm cao 'đắt đỏ' hơn thay vì các dòng sedan bình dân như trước.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong năm 2023, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 301.989 xe các loại, bao gồm 230.706 xe du lịch, 69.078 xe thương mại và 2.205 xe chuyên dụng.

Như vậy, xe ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 56% so với năm 2022.

Sụt giảm từ những mẫu ô tô bán chạy nhất

Lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam đã sụt giảm từ những tháng đầu năm 2023 dù trong 6 tháng cuối năm 2023 được Chính phủ hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đáng chú ý, từ những mẫu xe có doanh số cao nhất của các năm trước thì năm nay cũng sụt giảm mạnh như Toyota Vios hay Hyundai Accent.

 Hyundai Accent vẫn là mẫu xe giữ được vị trí bán chạy thứ hai toàn thị trường. Ảnh: TN

Hyundai Accent vẫn là mẫu xe giữ được vị trí bán chạy thứ hai toàn thị trường. Ảnh: TN

Cụ thể, trong năm qua Toyota Vios có doanh số 13.521 xe, trong khi đó năm 2022 mẫu xe này đạt số lượng 23.529 xe. Chính với doanh số này khiến cho Toyota Vios tụt xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng các mẫu ô tô bán chạy của năm 2023.

Tương tự như vậy đối với Hyundai Accent, dù vẫn giữ được vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng của năm 2023 nhưng mẫu sedan bán chạy nhất của Hyundai cũng chỉ có doanh số 17.452 xe trong năm 2023. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của Toyota Vios từng là mẫu xe bán chạy thứ nhì toàn thị trường năm 2022 với doanh số là 22.645 xe.\

Một mẫu xe cùng phân khúc sedan có doanh số khá ổn định là Honda City với doanh số là 9.894 xe (năm 2022: 14.696 xe). Honda City đứng ở vị trí thứ 10 trong tốp 10 ô tô bán chạy của năm 2023.

Xe gầm cao được ưa chuộng

Ngạc nhiên hơn khi các mẫu xe sedan không còn nhiều sức hút trong năm 2023, thì mẫu MPV của Mitsubishi lại đứng đầu các mẫu xe bán chạy của năm nay. Doanh số tổng kết của Mitsubishi Xpander là 19.740 xe.

Mẫu MPV Nhật Bản thu hút khách hàng nhờ thiết kế trẻ trung, hiện đại, thực dụng, đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng cho gia đình và cả kinh doanh dịch vụ. Trang bị tiện nghi hiện đại cùng giá bán phải chăng so với các đối thủ, chỉ từ 555 - 698 triệu đồng cũng là yếu tố giúp Xpander duy trì được sức hút với khách hàng Việt Nam suốt năm qua.

Đối với mẫu xe bán chạy nhất của Mazda tại thị trường Việt Nam, việc Thaco giới thiệu phiên bản mới cùng giá bán hấp dẫn hơn đã giúp Mazda CX-5 “thống trị” thị trường ô tô Việt Nam trong 4 tháng gần nhất. Lượng tiêu thụ CX-5 trong năm 2023 đạt 16.808 xe và đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách xe ô tô bán chạy, chỉ sau Mitsubishi Xpander và Hyundai Accent.

 Người Việt chuộng xe gầm cao hơn là các dòng sedan. Ảnh: TN

Người Việt chuộng xe gầm cao hơn là các dòng sedan. Ảnh: TN

Nhìn lại thị trường ô tô năm 2023, có thể thấy nhu cầu của người tiêu dùng tại Việt Nam dường như đã chuyển hướng sang nhóm xe gầm cao như MPV hay SUV, thay vì ưa chuộng các mẫu sedan gầm thấp như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City.

Bởi vì xếp vị trí thứ 6, 7, 7 và 9 lần lượt là các mẫu xe gầm cao gồm: Kia Sonet với doanh số 11.366 xe, Hyundai Creta với doanh số là 10.719 xe, Toyota Corolla Cross với 10.485 xe đến tay khách hàng và Ford Everest đạt 9.960 xe.

THY NHUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/nguoi-viet-quay-lung-voi-xe-sedan-chuong-xe-gam-cao-post771345.html