'Người vợ cuối cùng' lần đầu được chiếu rạp multiplex ở Czech
Người Vợ Cuối Cùng - (The Last Wife) của đạo diễn Victor Vũ vừa nhận tin vui khi 'trình làng' tại thị trường phim Quốc tế. Bởi đây là tác phẩm điện ảnh Việt đầu tiên được ra mắt tại các rạp multiplex (mô hình rạp chiếu có nhiều phòng chiếu bên trong) tại Cộng hòa Czech vào ngày 18/1 tới đây.
Phim của đạo diễn Victor Vũ được công ty 3388 Films phát hành dưới tựa đề "Poslední manželka" (Người vợ cuối cùng) tại Cộng hòa Czech. Công ty 3388 Films có trụ sở ở Bắc Mỹ và cũng đã phát hành thành công bộ phim này tại Mỹ và Canada vào tháng 12 năm 2023. Hiện phim vẫn còn đang công chiếu tại khu vực Bắc Mỹ.
"Người vợ cuối cùng" lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ Oán Hận của tác giả Hồng Thái, bối cảnh phim diễn ra vào thế kỉ 19 của Việt Nam. Linh - vai nữ chính do Kaity Nguyễn thủ vai - là một phụ nữ mang những vẻ đẹp tiệm cận với chuẩn mực Bắc Bộ ở thời kì đó. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp ấy lại là cảnh ngộ bi thương của "vợ quan" trong "Người vợ cuối cùng" dần được hé lộ qua các tình tiết trong phim.
Bên cạnh tạo hình nhân vật, "Người vợ cuối cùng" cũng được khán giả chú ý bởi cảnh quay đẹp hữu tình tại hồ Ba Bể ở Bắc Kạn, mở ra thiên nhiên Việt Nam tuyệt mỹ. Sau khi gặt hái doanh thu ấn tượng vượt mốc trăm tỉ tại thị trường nội địa, việc "Người vợ cuối cùng" lần đầu tiên được khởi chiếu với mô hình rạp multiplex tại Quốc tế được coi là một tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam.
Một bộ phim Việt khác cũng đang gây chú ý tại Quốc tế là "Live - Phát trực tiếp" của đạo diễn Khương Ngọc. Phim được đánh giá là một trong 5 bộ phim hàng đầu trong danh sách 30 Phim Đông Nam Á hay nhất năm 2023 (theo Asian Movie Pulse - nền tảng trực tuyến hàng đầu bằng Anh ngữ dành cho điện ảnh châu Á).
Bộ phim khắc họa rõ rệt những mặt đen tối của mạng xã hội và sự nổi tiếng trực tuyến, từ đó đưa ra lời cảnh tỉnh đối với khán giả về việc sử dụng các nền tảng trực tuyến. Mặc dù từng gặp khó khăn về doanh thu khi công chiếu tại Việt Nam nhưng "Live - Phát trực tiếp" lại nhận được đánh giá tích cực từ khán giả phương Tây cũng như các nhà phê bình khi ra rạp ở Mỹ.