Nguồn tăng trưởng mới

Hơn 40 vạn du khách đến các khu, điểm du lịch của tỉnh trong Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023 (từ 1 đến 6/2) là một con số kỷ lục, tín hiệu vui của ngành du lịch tỉnh nhà, là nguồn lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kết quả ấn tượng nhất của Tuần Văn hóa – Du lịch năm nay là đã quảng bá sâu rộng sản phẩm, thương hiệu du lịch đặc sắc “Về miền đất thiêng Tây Yên Tử” của tỉnh. Nhờ vậy, ngày càng có đông đảo nhân dân và du khách quan tâm, tìm hiểu, đến tham quan, vãn cảnh, chiêm bái, trải nghiệm tại các điểm du lịch gắn liền với những di tích, di sản đặc sắc, linh thiêng, gắn với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sơn thủy hữu tình riêng có của Bắc Giang.

Thực tế cho thấy, trong bốn sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh là: Du lịch văn hóa – tâm linh; Du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng; Du lịch vui chơi, giải trí, thể thao (gofl) và Du lịch cộng đồng gắn với vùng cây ăn quả, làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn thì sản phẩm “Du lịch văn hóa – tâm linh” thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh nhất.

Quan sát ở các tỉnh xung quanh cũng có thực tế tương tự. Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tam Chúc (Hà Nam); Khu du lịch Tràng An, Bái Đính ( Ninh Bình); các điểm du lịch tâm linh ở Quảng Ninh, Nam Định… trong dịp Tết và cuối tuần đều thu hút đông đảo du khách. Tiếp đến là du lịch thể thao (gofl) phát triển mạnh, được biết, du khách đến chơi ở sân gofl Yên Dũng tăng mạnh thời gian gần đây.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là dù khách nội địa du xuân tăng gần 50% nhưng doanh thu lại giảm 30% so với cùng kỳ. Một trong những lý do được các chuyên gia chỉ ra là người dân thắt chặt chi tiêu, bên cạnh nguyên nhân như thay đổi xu hướng du lịch, còn do nhiều khu, điểm du lịch dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu để giữ chân du khách.

Từ thực tế trên, để khai thác hiệu quả hơn nguồn lực tăng trưởng mới du lịch cần tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. Tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông kết nối. Đẩy nhanh tiến độ sớm đưa vào hoạt động các sân gofl, một phân khúc du lịch có thể thu hút du khách thuộc nhóm có mức chi tiêu cao.

Cùng với các phân khúc khác như du lịch cộng đồng gắn với vùng cây ăn quả, làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn và các di sản văn hóa được UNESCO công nhận, các dự án phát triển liên quan sẽ đóng vai trò then chốt trong hỗ trợ thu hút sự quan tâm của du khách.

Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, quảng bá tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn; chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng xử văn minh, thân thiện; xây dựng thương hiệu du lịch theo phương châm “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”, đón du khách như đón người thân trở về nhằm đưa du lịch Bắc Giang trở thành điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện, mến khách.

Trần Anh

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/theo-dong-su-kien/399289/nguon-tang-truong-moi.html