Nguy cơ cao xảy ra sạt lở trên đèo Bảo Lộc
Những ngày gần đây, trên khu vực đèo Bảo Lộc (thuộc địa phận TP Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai) thường xảy ra mưa lớn kéo dài vào ban đêm gây ra một vụ sạt trượt đá trên đèo và đang tiềm ẩn nguy cơ cao.
Theo Trạm Cảnh sát Giao thông Mađaguôi, điểm sạt trượt nói trên xảy ra tại km 101 trên đèo Bảo Lộc thuộc địa phận thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai). Ghi nhận cho thấy, tại đây có nhiều tảng đá lớn từ trên vách núi phía taluy dương đèo Bảo Lộc bị sạt trượt lăn xuống mương thoát nước cạnh đường đèo. Phía trên đỉnh taluy dương xuất hiện tình trạng xói mòn do mưa lớn gây ra; đồng thời, nhiều tảng đá lớn đang có nguy cơ cao xảy ra sạt trượt bất cứ lúc nào nếu tiếp tục xảy ra mưa lớn kéo dài.
Trước tình hình trên, Trạm Cảnh sát Giao thông Mađaguôi đã thông báo vụ sạt trượt tới Khu Quản lý Đường bộ IV.1 là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý hạ tầng giao thông trên đèo Bảo Lộc để có phương án xử lý, khắc phục. Sau khi tiếp nhận thông tin, theo dự kiến, vào ngày mai 30/8, Khu Quản lý Đường bộ IV.1 sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý điểm sạt trượt nói trên để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đèo Bảo Lộc.
Đèo Bảo Lộc dài khoảng 10 km, thuộc Quốc lộ 20 là tuyến huyết mạch nối Đà Lạt (Lâm Đồng) với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ. Ngoài mặt đường nhỏ, nhiều khúc cua gắt, đèo Bảo Lộc cũng có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa hàng năm. Tháng 3/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam sớm triển khai đầu tư, xử lý các điểm sạt lở trên Quốc lộ 20 và đèo Bảo Lộc nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trong mùa mưa năm 2024.
Hiện tại, đơn vị chức năng thuộc Cục Quản lý Đường bộ Việt Nam cũng đang tiến hành khoan thăm dò địa chất để có phương án xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở trên đèo Bảo Lộc.