Nguy cơ giao thông đường sắt ở Đức tiếp tục tê liệt do đình công
Kế hoạch đình công của các lái tàu sẽ làm gián đoạn các chuyến tàu chở khách từ 2h ngày 23/8 đến 2h ngày 25/8 (theo giờ Đức), trong khi các chuyến tàu chở hàng bị ảnh hưởng từ ngày 21/8-25/8.
Hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa trên khắp nước Đức có nguy cơ bị đình trệ kể từ cuối tuần này khi các lái tàu lên kế hoạch tiến hành cuộc đình công thứ hai liên quan đến vấn đề tiền lương.
Phát biểu với báo giới ngày 20/8, lãnh đạo Nghiệp đoàn lái tàu GDL của Đức Claus Weselsky cho biết kế hoạch đình công sẽ làm gián đoạn các chuyến tàu chở khách từ 2h ngày 23/8 đến 2h ngày 25/8 (theo giờ Đức), trong khi các chuyến tàu chở hàng bị ảnh hưởng từ ngày 21/8-25/8.
Ông Weselsky giải thích rằng Công ty Đường sắt Đức Deutsche Bahn (DB) đến nay vẫn chưa có động thái nhượng bộ trong các cuộc đàm phán về tiền lương.
Trong khi đó, DB đã chỉ trích việc các lái tàu tiếp tục tiến hành đình công là hành động leo thang căng thẳng vô ích, làm tổn hại tới lợi ích của các khách hàng.
Trước đó, cuộc đình công do các lái tàu tiến hành nhằm phản đối vấn đề lương đã làm tê liệt hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa ở Đức trong ngày 11/8.
Cuộc đình công diễn ra trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường sắt tăng cao sau khi Đức nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt để chống dịch COVID-19 trong mùa cao điểm du lịch.
Hàng loạt chuyến tàu đã bị hoãn tại các nhà ga trên khắp nước Đức khiến nhiều du khách bị mắc kẹt. Chỉ vài giờ đầu tiên sau khi cuộc đình công diễn ra, khoảng 700 chuyến tàu đã bị đình trệ.
Đây là lần đầu tiên xảy ra đình công trong ngành đường sắt Đức kể từ tháng 12/2018.
GDL đang yêu cầu DB tăng lương khoảng 3,2% cùng khoản trợ cấp một lần trị giá 600 euro (khoảng 702,60 USD) trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành.
Các nhà kinh tế và các nhóm vận động hành lang cho rằng cuộc đình công trong ngành vận tải hàng hóa có thể làm trầm trọng thêm các nút thắt trong chuỗi cung ứng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Kế hoạch này cũng gây rắc rối mới cho ngành đường sắt Đức ngay ở giai đoạn cao điểm đi lại mùa nghỉ Hè trong bối cảnh ngành này chỉ vừa mới bắt đầu hồi phục sau nhiều tháng tê liệt vì đại dịch COVID-19.
DB đã thua lỗ lớn khi nhu cầu đi lại giảm mạnh kể từ khi dịch bùng phát trên toàn cầu từ tháng 3/2020.
Hiện, công ty cũng đang chật vật để huy động nguồn lực xây dựng lại các đoạn đường tàu bị phá hủy nghiêm trọng trong các trận lũ lụt lịch sử ở Đức giữa tháng Bảy vừa qua./.