Nguy cơ mất an toàn, kiến nghị bố trí vốn cấp bách xây cầu huyết mạch

Cầu treo Đakrông xuống cấp trong khi dự báo lượng phương tiện lưu thông tiếp tục tăng cao, gây mất an toàn, Quảng Trị kiến nghị Bộ GTVT bố trí khoảng 60 tỷ đồng từ nguồn vốn cấp bách hoặc vốn dư để xây cầu.

Sáng 30/7, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư xây dựng cầu bê tông cốt thép nhằm đảm bảo an toàn cầu treo Đakrông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây là tuyến huyết mạch kết nối từ Cửa khẩu La Lay với Quốc lộ 9. Thời gian qua, hoạt động vận chuyển hàng hóa, đặc biệt than đá từ Lào về Việt Nam tăng cao, phương tiện vận chuyển tăng đột biến (500 - 600 xe/ngày).

Lượng phương tiện lưu thông qua cầu treo Đakrông dự báo tiếp tục tăng cao.

Lượng phương tiện lưu thông qua cầu treo Đakrông dự báo tiếp tục tăng cao.

Cầu treo Đakrông được thiết kế bằng thép và bê tông cốt thép, đưa vào khai thác sử dụng năm 2002, đang bị xuống cấp nên được lắp đặt biển hạn chế tải trọng. Việc tải trọng qua cầu hạn chế gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải, tăng chi phí vận chuyển.

Theo kết quả khảo sát, với trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan (cách cửa khẩu La Lay khoảng 118km) ước tính khoảng 1 tỷ tấn, nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20- 30 triệu tấn/năm.

Dự báo thời gian tới, số lượng phương tiện vận chuyển qua Cửa khẩu La Lay, lưu thông trên các tuyến đường khu vực, trong đó có cầu treo Đakrông sẽ tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Lê Đức Tiến cho biết, nhằm hạn chế rủi ro nhất có thể trường hợp cầu bị phá hoại, đồng thời để đồng bộ tải trọng khai thác của tuyến đường bộ Quốc gia - đường Hồ Chí Minh, đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tỉnh đề nghị đầu tư xây dựng cầu Đakrông bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, tải trọng HL93 với kinh phí dự kiến khoảng 60 tỷ đồng từ nguồn vốn cấp bách hoặc vốn dư của Bộ GTVT.

Như Báo Sức khỏe & Đời sống thông tin, cầu treo Đakrông sau nhiều năm đưa vào sử dụng hiện đang gặp sự cố nguy hiểm. Qua kiểm tra kỹ thuật, phát hiện một số hư hỏng như xuất hiện các vết nứt ngang, dọc tại nhịp số 4.

Bên cạnh đó, lớp phủ bê tông nhựa mặt cầu trên nhịp 2 xuất hiện nhiều vết nứt ăn theo hướng ngang cầu và một vết nứt kéo dài từ làn dưới, trái tuyến sang phải tuyến với bề rộng 0,1-0,3mm.

Khi có xe tải nặng lưu thông qua cầu, kết cấu nhịp cầu có hiện tượng rung mạnh, cáp dây văng ngoài cùng về phía Nam trên nhịp số 3 có sự dãn dài trông thấy làm bung mối nối 1 ống bảo vệ cáp dây văng tại nhịp số 3 trái tuyến.

Ông Thái Ngọc Châu, Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết, thực trạng của cầu treo Đakrông hiện tại gây ảnh hưởng đối với các phương tiện trọng tải lớn. Trong khi đó, nếu xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng rất lớn trong việc lưu thông qua lại của người dân các xã về trung tâm huyện và hoạt động vận tải đi cửa khẩu.

"Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm nâng cấp cây cầu này để đảm bảo an toàn giao thông", ông Châu nói.

Hoàng Dũng

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/nguy-co-mat-an-toan-kien-nghi-bo-tri-von-cap-bach-xay-cau-huyet-mach-169240730115531723.htm