Nguy cơ mất an toàn, ngân hàng liên tục cảnh báo

Thời gian gần đây, một số ngân hàng ngăn chặn được các vụ lừa đảo chuyển tiền, tuy nhiên, khách hàng cần một lần nữa hết sức cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo.

Ngân hàng kịp thời hỗ trợ khách hàng ngăn chặn được các vụ lừa đảo chuyển tiền

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục thông tin về các trường hợp giả mạo, mạo danh ngân hàng lừa đảo khách hàng, số tiền lừa đảo lên tới hàng chục tỉ đồng. Điều này đang gây báo động đối với hoạt động ngân hàng, cũng như rất cần người dân, khách hàng nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong môi trường tài chính.

Vụ việc gần đây nhất, vừa xảy ra với khách hàng của Agribank, khi một khách hàng đã bị một đối tượng mạo danh là cán bộ công an gọi điện cảnh báo khách đang tham gia một vụ án buôn bán ma túy, yêu cầu khách hàng không được nói với bất kỳ ai, nếu muốn tránh rắc rối có thể xảy ra, khách hàng cần chuyển 80 triệu đồng vào tài khoản số 1045203524 của Công ty TNHH TMDV Channo mở tại Vietcombank để phục vụ công tác điều tra.

Với những hành vi lừa đảo mang tính chất đe dọa tới tính mạng, nhiều người dân đã sợ hãi và bị lừa số tiền rất lớn. Đối với trường hợp khách hàng kể trên, khi khách hàng thực hiện giao dịch tại quầy, nhân viên Agribank nhận thấy sự bất an, lo lắng nên đã trao đổi, phối hợp cùng cơ quan công an tuyên truyền, thuyết phục cho khách hàng hiểu đây là thủ đoạn lừa đảo, từ đó ngăn chặn kịp thời việc chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.

Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng hiện nay diễn ra ngày càng tinh vi và nhắm vào nhiều nhóm đối tượng khác nhau, từ người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đến công nhân, nhân viên văn phòng… thông qua phương thức chung là lấy lòng tin, đánh cắp thông tin người dùng, sau đó chiếm đoạt tài sản.

Khách hàng không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Khách hàng không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Từ vụ việc trên, Agribank một lần nữa khuyến cáo khách hàng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo, cần phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), thời gian qua còn xuất hiện tình trạng mạo danh cán bộ tuyển dụng của ngân hàng mời ứng viên phỏng vấn, tham gia nhóm trực tuyến để lừa đảo, chiếm đoạt tiền ngày càng gia tăng.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo mạo danh website/fanpage VietinBank/tuyển dụng VietinBank để đăng tin tuyển dụng, sử dụng hình ảnh thương hiệu, ảnh thẻ cán bộ hoặc văn bản giả mạo để tạo lòng tin với ứng viên. Sau đó, đối tượng lừa ứng viên tham gia các nhóm chat online để truy cập vào link mã độc, chuyển tiền tham gia nhóm đào tạo thi vào ngân hàng hay yêu cầu ứng viên cung cấp các thông tin bảo mật nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của ứng viên.

Đối với trường hợp lừa đảo tuyển dụng, VietinBank khuyến cáo ứng viên và khách hàng tuyệt đối không tham gia nhóm phỏng vấn online hay cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật (như: CCCD/CMND, tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, số tài khoản, số dư tài khoản, mã xác thực OTP…) cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Khi có bất cứ nhu cầu giao dịch, liên hệ công tác, ứng tuyển các vị trí làm việc, khách hàng, người dân đều có thể truy cập vào các kênh thông tin chính thống của ngân hàng như website được niêm yết trên các kênh thông tin của ngân hàng.

Tuyệt đối, không vào các website giả mạo, đường link không xác định được độ an toàn; cảnh giác trước tất cả các lời mời tham gia nhóm phỏng vấn online; bảo vệ thông tin cá nhân: hạn chế khai báo, đưa thông tin cá nhân khi tham gia các trang mạng xã hội để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thông tin; không chia sẻ hay công khai các thông tin cá nhân của mình trên không gian mạng.

Còn tại VPBank, ngân hàng này đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng về hình thức lừa đảo trực tuyến thông qua việc mạo danh các ban tổ chức khóa học, cuộc thi như "Trại Hè Kỹ Năng – Chiến Sĩ CAND Nhỏ Tuổi", "Trại hè kỹ năng – Học kỳ CAND", "Trại hè học kỳ Quân đội", "Trại hè hướng nghiệp hàng không", các giải chạy Marathon Kid... trên mạng xã hội Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh và các gia đình.

Ngân hàng VPBank cũng đã gửi khuyến cáo Khách hàng hết sức cảnh giác và lưu ý về hình thức lừa đảo thông qua các khóa học.

Theo đó, VPBank khuyến cáo khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin, tư cách pháp nhân, giấy phép tổ chức của các đơn vị tổ chức khóa học, sự kiện trước khi đăng ký.

Trường hợp là các trường học, học viện, cơ quan Nhà nước, phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp đến các đơn vị này để trao đổi, xác minh trước khi đăng ký.

Tuyệt đối KHÔNG làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền và mục đích chuyển tiền.

Quang Minh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/nguy-co-mat-an-toan-ngan-hang-lien-tuc-canh-bao-17924072220184233.htm