Nguy hiểm khi vượt ẩu trên cung đường đồi núi

Quốc lộ 6 nối các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ với khu vực Tây Bắc, trong đó có đoạn từ TP Hà Nội lên huyện Mộc Châu (Sơn La) là một trong những tuyến đường nhiều đồi dốc và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Đường khó đi cộng với ý thức chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông của nhiều lái xe còn kém, tăng ga, lấn làn không quan sát, đi xe với tốc độ cao khiến nguy cơ tai nạn rình rập.

 Xe lấn làn, vượt ẩu trên Quốc lộ 6 khiến một đoạn đường gặp ùn tắc.

Xe lấn làn, vượt ẩu trên Quốc lộ 6 khiến một đoạn đường gặp ùn tắc.

Lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 6 ngày càng gia tăng khi đây là tuyến đường chính lưu thông từ các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ lên khu vực Tây Bắc và ngược lại. Đặc biệt, vào mùa du lịch, lượng xe càng đông đúc hơn. Cung đường từ TP Hà Nội lên huyện Mộc Châu đi qua nhiều đèo dốc với hàng chục khúc cua nguy hiểm như dốc Kẽm, dốc Cun (thuộc tỉnh Hòa Bình), đèo Thung Khe (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), dốc Hang Voi thuộc địa phận huyện Vân Hồ (Sơn La)… Bên cạnh đó, tuyến đường này tiềm ẩn nguy hiểm hơn khi đi đến đèo Thung Khe, do địa thế vùng núi cao, khu vực này xuất hiện sương mù khiến đường trơn và tầm nhìn hạn chế, nhất là vào mùa đông.

Do cung đường hay xảy ra tai nạn nên cơ quan chức năng đã đặt biển báo nguy hiểm và gờ giảm tốc độ. Như tại khu vực dốc Hang Voi có biển báo: “Lái xe kiểm tra thiết bị an toàn trước khi xuống dốc”. Cách Km79 phía dốc Cun không xa là biển báo chuyển giới hạn tốc độ từ 80km/giờ xuống 50km/giờ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, dù di chuyển trên những đoạn cua gấp, khuất tầm nhìn nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn tăng ga vượt ẩu rất nguy hiểm. Đặc biệt, không ít xe máy, ô tô khi đổ đèo đã phóng nhanh, thậm chí đi lấn đường, tạt đầu xe khác. Anh Bùi Văn Thi, sinh sống trên đỉnh đèo Thung Khe cho hay: “Ở đây nhiều năm, tôi thấy tai nạn hay xảy ra ở những khúc cua dốc vì lái xe vượt ẩu hoặc mất phanh do phải rà côn, phanh liên tục”.

Trước thực trạng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, tại khu vực đỉnh đèo Thung Khe, cơ quan chức năng đã tiến hành lắp đặt hộ lan bằng lốp ô tô tái chế để giảm chấn thương khi va chạm. Ngoài ra, trên tuyến đường Quốc lộ 6 từ Hòa Bình lên huyện Mộc Châu, nhiều tuyến đường lánh nạn đã được xây dựng phòng trường hợp xe bị mất phanh. Nhiều lái xe đề nghị, cơ quan chức năng nên lắp đặt thêm gương cầu lồi ở mỗi khúc cua giúp các phương tiện dễ quan sát.

Để giảm những va chạm xảy ra khi di chuyển đến các khúc cua, đèo dốc quanh co, các chủ phương tiện không nên cố tình vượt xe khác, không lấn làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, cố gắng giữ khoảng cách an toàn. Đồng thời, chú ý quan sát những biển cảnh báo, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát trên những đoạn tuyến có nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Đồng thời, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và chủ xe tự giác thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; phổ biến kinh nghiệm, kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông trên các tuyến đường đèo dốc.

Bài và ảnh: VŨ MY

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/nguy-hiem-khi-vuot-au-tren-cung-duong-doi-nui-622935