Nguyên nhân bùn nhão phun trào trong đêm ở Hà Nội
Rạng sáng 6-8, sau trận mưa lớn, bùn nhão kèm bọt khí bất ngờ phun trào tại khu đất trong ngõ Núi Trúc (phường Giảng Võ, Hà Nội), khiến mặt ngõ ngập bùn dày khoảng 20cm.
Khoảng 0 giờ 25 phút ngày 6-8, tại số 89A ngõ Núi Trúc (khu vực đang quây tôn để thi công một dự án trường mầm non), bùn bất ngờ trào lên từ mặt đất, đi kèm với bọt khí và mùi lạ. Sau khoảng 30 phút, toàn bộ công trường và khu vực ngõ đã bị bùn phủ kín, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại trong đêm.
Ngay sau đó, người dân đã báo cho chính quyền địa phương và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB). Đến 1 giờ sáng, lực lượng chức năng có mặt, khoanh vùng bằng bao cát và sử dụng thiết bị hút bùn để xử lý bước đầu.

Bùn nhão phun trào tại ngõ Núi Trúc, phường Giảng Võ, Hà Nội. Ảnh: Trung Nguyên
Đại diện MRB xác nhận, sự cố xảy ra trong khi máy đào hầm TBM số 2 (mang tên “Táo bạo”) của dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội đang khoan qua khu vực Núi Trúc – Vạn Bảo, vốn được đánh giá có địa chất phức tạp nhất tuyến. Dung dịch phun trào chủ yếu là bọt khí tích tụ trong quá trình khoan xuyên lớp đất yếu, có nước ngầm.
“Chúng tôi đang tập trung khắc phục và sẽ thông tin sớm nhất đến người dân”, đại diện MRB cho hay.
Đến khoảng 3 giờ sáng, mặt ngõ đã được làm sạch, trả lại lối đi tạm thời. Tuy nhiên, khu vực rò rỉ vẫn được khoanh vùng để tiếp tục xử lý.

Sự cố bùn nhão phun trào tại ngõ Núi Trúc, phường Giảng Võ, Hà Nội. Ảnh: Trung Nguyên.
Trao đổi với PLO, lãnh đạo phường Giảng Võ cho biết, đến 10 giờ 45 sáng 6-8, hiện tượng bùn vẫn tiếp tục phun lên.
“Khu đất xảy ra sự cố là khu đất trống, không phải khu dân cư nên không ảnh hưởng trực tiếp đến nhà dân. Tuy nhiên, chúng tôi đã huy động khoảng 20-30 cán bộ từ các đơn vị liên quan, gồm nhà thầu, chủ đầu tư, tư vấn giám sát… để khẩn trương khắc phục”, vị này nói.
Đây không phải lần đầu khu vực này xảy ra sự cố liên quan đến dự án metro. Trước đó, vào tháng 2-2025, khi máy đào hầm TBM số 1 khoan qua ngõ 7 Giang Văn Minh (cách Núi Trúc không xa), một “suối bùn” cũng đã phun trào, tràn vào khu dân cư. Tới ngày 27-5, hiện tượng này lặp lại ở phố Cát Linh.
Theo tìm hiểu, máy đào hầm TBM số 2 – có tên gọi “Táo Bạo” – hiện khoan qua đoạn sâu nhất của tuyến metro, nơi địa chất cực kỳ yếu với nhiều lớp bùn, nước ngầm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng xì bùn, tụt đất hoặc phun trào dung dịch như đã từng xảy ra.
Dự án đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – ga Hà Nội) dài 12,5 km, gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Đoạn trên cao dài 8,5 km đã khai thác thương mại. Phần đi ngầm dài 4 km đi qua các ga Kim Mã, Cát Linh, Giảng Võ, Văn Miếu và kết thúc tại ga Hà Nội.
Sau hơn một năm triển khai thi công đoạn ngầm, đến cuối tháng 7 vừa qua, hai robot TBM nặng 850 tấn đã đào được khoảng 3.000 m hầm.
Cụ thể, theo thông tin từ MRB, vào ngày 28-7, máy đào hầm TBM số 1 (có tên "Thần tốc" ) đã chính thức tiến vào ga ngầm S11 - Văn Miếu, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.
TBM số 1 xuất phát từ ga S9 - Kim Mã, đã khoan hầm với tổng chiều dài đạt khoảng 2.028m để tới ga S11 - Văn Miếu, tương đương hoàn thành lắp đặt tổng 1.350 vòng vỏ hầm. Như vậy, hiện máy TBM số 1 còn cách ga cuối (ga S12) khoảng 600m.
Cũng theo MRB, máy đào hầm TBM số 2 (có tên Táo Bạo), hiện đã khoan được khoảng 899m, tương đương với vị trí khu vực Núi Trúc hiện nay.
Nguồn PLO: https://plo.vn/nguyen-nhan-bun-nhao-phun-trao-trong-dem-o-ha-noi-post864202.html