Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do không chấp hành quy tắc giao thông
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, năm 2024, toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người. Trong đó, có 23 vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ, làm chết 76 người, bị thương 17 người.
Phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông, có 3.065 vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định làm chết 1.423 người, bị thương 2.764 người; 360 vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn đỏ), làm chết 122 người bị thương 301 người; 143 vụ tai nạn giao thông do phương tiện giao thông đi ngược chiều làm chết 38 người, bị thương 141 người…
Việc tùy tiện tham gia giao thông, bất chấp, coi thường pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là quy tắc giao thông là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn và những cái chết thương tâm không đáng có.
Nhiều trường hợp thú nhận với cơ quan Công an là chỉ vì khi tham gia giao thông ngại không muốn dừng xe, thấy các xe khác cũng vượt đèn đỏ, muốn đi về sớm… lâu dần thành thói quen vượt đèn đỏ, nhất là tại các nút giao thông không có lực lượng Cảnh sát giao thông hay vào khi đường vắng. Tuy nhiên, trong nhiều lần vượt đèn đỏ, đã có một lần xảy ra tai nạn giao thông.
Ngày 12/9/2024 một vụ tai nạn chết người có nguyên nhân từ vượt đèn đỏ đã xảy ra trên đường ĐT784 ấp Thuận Hòa, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh. Ông Huỳnh Tuấn K (sinh năm 1978, ngụ ấp Thuận Hòa) điều khiển xe mô tô chở theo cháu Trần Trung Hiếu (sinh năm 2014, ngụ ấp Tân Mỹ, xã Phú Đông, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) lưu thông từ hướng Trà Võ - Đất Sét về hướng đường ĐT784, vượt đèn đỏ tại ngã tư Đất Sét gây tai nạn với xe ô tô tải biển số 62H-033.38 do anh Trần Văn Được (sinh năm 1994, ngụ ấp 1, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) điều khiển, lưu thông trên đường ĐT784 theo hướng xã Cầu Khởi đi xã Truông Mít. Ông Huỳnh Tuấn Kiệt tử vong sau vụ tai nạn.
Trước đó, ngày 16/7/2024, chị Trần Nguyễn H.Y (sinh năm 2005, sinh viên Đại học Hutech) điều khiển xe môtô biển số 52X2-4958 lưu thông trên hành lang bộ hành của Khu công nghiệp Cát Lái (song song với đường Nguyễn Thị Định, phường Thạnh Mỹ Lợi, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) hướng ra đường A, đến giao lộ đường A và Nguyễn Thị Định, chị Y vượt đèn đỏ, dẫn đến va chạm với xe ôtô đầu kéo biển số 50H - 058.31 kéo sơ-mi rơ-moóc biển số 51R-342.71 do ông Võ Ngọc Anh (sinh năm 1983, ở Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình) điều khiển lưu thông, trên đường Nguyễn Thị Định đang chuyển hướng rẽ trái vào đường A. Vụ tai nạn khiến chị Trần Nguyễn H.Y tử vong tại hiện trường.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, việc tăng nặng mức phạt tiền với các hành vi và nhóm hành vi vi phạm quy tắc giao thông, vi phạm quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ và kèm theo đó là các hình thức xử lý nghiêm khắc như: tịch thu phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn, trừ điểm giấy phép lái xe quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe), chính là một trong những biện pháp ngăn chặn hữu hiệu bằng luật pháp. Từ đó có cơ sở để giảm thiểu vi phạm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.
“Bước sang năm 2025, với những quy định nghiêm khắc của pháp luật, với sự đồng tình ủng hộ của dư luận xã hội, Cục Cảnh sát giao thông mong muốn người tham gia giao thông, nhất là người điều khiển phương tiện cần tuân thủ các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tạo dần cho mình các thói quen tốt như: dừng xe lại khi đèn đỏ; không vượt ẩu; phóng nhanh; không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia…”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông chia sẻ.