Nguyên nhân khiến ngọn lửa trên tàu chở ô tô khó bị dập tắt

Vụ cháy tàu chuyên dùng Fremantle ở ngoài khơi Hà Lan hôm 26/7 củng cố các câu hỏi về nguy cơ với tàu biển kiểu cũ chuyên chở xe điện.

Con tàu Fremantle bị cháy trong 70 giờ ở ngoài khơi Hà Lan hôm 26/7 chở theo 3.783 ô tô mới và 498 trong số đó là xe điện, theo Autoevolution.

Vụ cháy bùng phát đêm 26/7 ở ngoài khơi Hà Lan khiến một thủy thủ thiệt mạng, 23 người khác được cứu thoát.

Vụ cháy bùng phát đêm 26/7 ở ngoài khơi Hà Lan khiến một thủy thủ thiệt mạng, 23 người khác được cứu thoát.

Trang tin này dẫn lời lực lượng bảo vệ bờ biển Hà Lan cho hay, báo cáo ban đầu của lực lượng cứu hộ cho thấy đám cháy nặng nề nhất ở khu vực được thuyền viên xác nhận là nơi đã xếp 498 chiếc xe điện lên boong.

Vào ngày 16/2/2022, một đám cháy bùng phát bên trong tàu Felicity Ace đang chở 3.965 chiếc ô tô của tập đoàn Volkswagen, từ Đức đến Mỹ.

Con tàu chở hàng roll-on/roll-off (RoRo) này khi đó cũng mang theo một lượng ô tô điện trên boong, điều này khiến vị thuyền trưởng Joao Mendes Cabecas phải thú nhận "rất khó để dập tắt đám cháy".

Từ khi con tàu bị lật và chìm đến nay, người ta chưa bao giờ xác định chính xác nguyên nhân gây ra vụ cháy là gì.

Con tàu cháy trong khoảng 70 giờ với ngọn lửa khá mạnh, làm hư hại và lệch nghiêng tàu sang phải.

Con tàu cháy trong khoảng 70 giờ với ngọn lửa khá mạnh, làm hư hại và lệch nghiêng tàu sang phải.

Đến nay lại chứng kiến vụ hỏa hoạn tương tự xảy ra với tàu Fremantle hôm 26/7, và những câu hỏi tương tự với vụ cháy tàu Felicity Ace được đặt ra với nhiều chuyên gia.

Về mức độ phát nhiệt, nhà hóa học từng là cựu lính cứu hỏa người Ý Mercogliano nhận định: “Các tế bào ba lớp được sử dụng trong hầu hết các bộ pin được cấu tạo từ các oxit. Khi chúng cháy, các oxit giải phóng chính lượng oxy khiến ngọn lửa tiếp tục âm ỉ và những người lính cứu hỏa cố gắng tránh sử dụng nước, carbon dioxide, hóa chất khô, chất phun bọt để "cắt liên lạc" giữa khí và vật đang cháy”.

Đây là lý do tại sao các đám cháy liên quan đến pin cực kỳ khó triệt tiêu.

Lực lượng cứu hộ phun nước lên mạn tàu để làm mát, đề phòng ngọn lửa bùng phát trở lại.

Lực lượng cứu hộ phun nước lên mạn tàu để làm mát, đề phòng ngọn lửa bùng phát trở lại.

Về cấu trúc, các tàu chuyên chở ô tô (tàu RoRo) có các bể chứa carbon dioxide khổng lồ có thể làm ngập các boong kín, nơi đám cháy bùng phát và dập tắt đám cháy trong đó khá nhanh.

Theo ý kiến của ông Mercogliano, xe điện chắc chắn đang làm cho các vụ cháy tàu RoRo trở nên tồi tệ hơn, do cấu trúc xe nhiều vật liệu nhựa hơn và bộ pin ngày càng lớn, khiến những chuyến tàu chở xe điện trở nên "đặc biệt nguy hiểm".

Cấu trúc mạn phải tàu bị hư hại khá nặng nề, chứng tỏ ngọn lửa rất mạnh đã làm biến dạng lớp vỏ tàu.

Cấu trúc mạn phải tàu bị hư hại khá nặng nề, chứng tỏ ngọn lửa rất mạnh đã làm biến dạng lớp vỏ tàu.

Theo ý của vị chuyên gia này, công nghệ ô tô đã phát triển nhưng chúng ta vẫn sử dụng phương tiện kiểu cũ để vận chuyển chúng.

Mercogliano cho biết, các công ty tàu biển cần bắt tay đóng ngay những con tàu mới để vận chuyển ô tô điện, sẽ phải thiết kế chúng an toàn hơn theo khía cạnh xử lý được nguồn nhiệt từ các khối pin giàu chất oxit.

Lam Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/nguyen-nhan-khien-ngon-lua-tren-tau-cho-o-to-kho-bi-dap-tat-d599374.html