Nguyên nhân sập cầu tạm ở Trà Vinh: Mỗi nhà thầu lý giải một kiểu
Cầu tạm Long Bình 1 bị sập khi đang thử tải, hai nhà thầu lại lý giải nguyên nhân sự cố khác nhau.
Đội mưa sửa cầu tạm bị sập
Ngày 18/7, ông Lâm Phước Chung, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh cho biết, đơn vị thi công cầu tạm Long Bình 1 đang tích cực sửa chữa cầu sau sự cố sập khi đang thử tải nội bộ.
Người dân địa phương cho PV Báo Giao thông biết, trong sáng nay, thành phố Trà Vinh có mưa do ảnh hưởng cơn bão số 1. Dù vậy, tại công trình này, máy móc thiết bị cùng hàng chục công nhân đã có mặt để sửa cầu.
Cầu tạm nằm trong dự án đầu tư xây dựng cầu Long Bình 1, khởi công từ ngày 13/6, hoàn thành sau một tháng thi công.
Cầu tạm rộng 3,5m, dài khoảng 50m, có tải trọng khoảng 3,5 tấn, được dùng cho người đi bộ, xe hai bánh và xe thô sơ qua cầu trong thời gian thi công cầu Long Bình 1.
Sáng 16/7, đơn vị thi công dùng hai xe có tổng tải trọng cả xe lẫn tải gần 20 tấn để thử tải dẫn đến cầu bị sập nhịp giữa.
Ông Lâm Phước Chung cho biết, đơn vị thi công đang tích cực ngày đêm để khắc phục sự cố này, cố gắng đảm bảo kế hoạch thông xe sớm nhất.
“Đơn vị thi công cho biết sẽ khắc phục sự cố này trong khoảng một tuần. Nhưng quan trọng là chất lượng công trình phải đảm bảo để thông xe. Trong chiều nay, chúng tôi sẽ có buổi làm việc với đơn vị thi công để chốt thời gian và các phương án”, ông Chung nói.
Ông Chung cũng cho biết, quá trình thi công cầu tạm có đơn vị tư vấn, giám sát công trình. Đơn vị tư vấn giám sát trực suốt thời gian thi công, kể cả khi nhà thầu tăng ca.
Như vậy, trách nhiệm khắc phục sự cố này ngoài đơn vị thi công, phía tư vấn giám sát cũng có phần trách nhiệm.
Mỗi nhà thầu lý giải một kiểu
Theo kế hoạch của UBND thành phố Trà Vinh, cầu Long Bình 1 sẽ tạm dừng lưu thông cả ngày lẫn đêm, bắt đầu từ 6h sáng 19/7 đến ngày 15/3/2024. Trong thời gian này, người đi bộ, xe hai bánh và xe thô sơ sẽ lưu thông qua cầu tạm, các phương tiện khác sẽ lưu thông cầu Long Bình 2 và cầu Long Bình 3. Tuy nhiên, cầu tạm do thử tại đã bị sập hôm 16/7.
Nhà thầu thi công cầu Long Bình 1 là Liên danh Công ty TNHH Tuấn Hiền (Công ty Tuấn Hiền, Vĩnh Long) và DNTN Sản xuất - Thương mại Nguyễn Trình (Doanh nghiệp Nguyễn Trình, tỉnh Trà Vinh).
Chủ đầu tư dự án giải thích, sự cố sập cầu là do quá trình điều tiết xe thử tải qua cầu chưa hợp lý khi để cả hai xe có tải trọng nặng cùng qua một lúc.
Đại diện Công ty Tuấn Hiền cho biết, sự cố sập cầu tạm là do có sự hiểu nhầm.
Người đại diện này cho rằng, trong lúc cán bộ kỹ thuật nói tìm xe tải 2 - 3 tấn để thử tải thì các tài xế nghe nhầm thành 20 - 30 tấn nên tìm đúng hai xe có tổng tải trọng gần 20 tấn để thử khiến cầu sập nhịp giữa.
Trong khi đó, đại diện Doanh nghiệp Nguyễn Trình - đơn vị thi công cầu tạm khẳng định, không có sự nhầm lẫn nào ở đây và không giải thích gì thêm.
Chủ đầu tư cho rằng, một trong những lý do nhà thầu dùng xe có tải trọng lớn để thử cầu tạm là do nhà thầu đã tính toán đến việc thi công cầu chính nếu gặp trở ngại, tiến độ sẽ bị chậm.
“Nếu cầu mới chưa xây xong, áp lực giao thông sẽ rất lớn. Do đó, nhà thầu muốn kiểm tra kỹ, dự trù những tình huống để có thể cho phép một số phương tiện có tải trọng lớn lưu thông qua cầu tạm này”, chủ đầu tư lý giải thêm.
Dự án xây dựng cầu Long Bình 1 được tỉnh Trà Vinh phê duyệt năm 2022. Dự án có tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Trà Vinh làm chủ đầu tư. Thời gian thi công đến ngày 15/3/2024.
Cầu Long Bình 1 được xây dựng bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, bề rộng toàn cầu 12m, chiều dài 54m; được xây dựng trên vị trí mặt bằng cầu hiện hữu, mở rộng về phía hạ lưu sông Long Bình (hướng sông Cổ Chiên). Tải trọng thiết kế HL93, tĩnh không thông thuyền 2m.
Ngoài ra, dự án còn mở rộng, cải tạo phần đường ở vị trí lên cầu; xử lý, cải tạo, khôi phục hiện trạng bờ kè khu vực mố cầu.