Nguyên nhân sơ bộ dẫn đến vụ tai nạn trên cầu treo sông Giăng khiến 5 người tử vong
Nguyên nhân sơ bộ dẫn đến vụ tai nạn là do tài xế chiếc Ford Everest đã không làm chủ tốc độ sau đó va chạm với xe máy trên cầu.
Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đã có báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên cầu treo sông Giăng tại địa bàn huyện Thanh Chương, Nghệ An khiến 5 người tử vong. Theo đó vào khoảng 19h40’ ngày 4/10, trên cầu treo sông Giăng (nối liền giữa 2 xã Phong Thịnh và Thanh Liên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Vào thời điểm trên chiếc ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Ford Everest BKS 30A - 935.53 do Nguyễn Thế T (SN 1980 trú tại xã Thanh Nho) điều khiển chở theo Lê Đình A (SN 1983 trú tại xã Thanh Nho) và anh Lê Đình Q (SN 1973 trú tại Thanh Nho). Khi đến địa điểm trên thì va chạm với xe mô tô Honda Air Blade do Đào Văn N (1993, trú tại xã Thanh Liên) điều khiển chở theo Hoàng Anh T (SN 1992, người cùng xóm).
Hậu quả, ô tô rơi xuống sông Giăng, 3 người trong xe tử vong tại chỗ, 2 người đi trên xe máy tử vong. Từ công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng đã xác định nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tai nạn do người điều khiển ô tô không làm chủ tốc độ. Thêm vào đó, do cây cầu treo đã xuống cấp, có tuổi thọ trên 30 năm, nên khi xe đi tốc độ cao đã xảy ra có rung lắc làm tăng thêm nguy cơ dẫn đến tai nạn.
Ngay sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân. Trong tối ngày 4/10, thi thể các nạn nhân đã được tìm thấy. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra làm rõ.
Ngày 5/10, cơ quan chức năng đã trực tiếp đến thăm hỏi động viên gia đình các nạn nhân. Đồng thời khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn giao thông.
Cầu treo sông Giăng được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1987. Ban đầu cầu này do Sở Giao thông vận tải Nghệ An quản lý. Năm 2017, tỉnh lộ 533 được nâng cấp thành quốc lộ 46C nên tuyến đường và cầu được chuyển giao cho Cục Quản lý đường bộ II quản lý.
Ngay từ thời điểm tiếp nhận, Cục Quản lý đường bộ II đã khảo sát, đánh giá mức độ an toàn của cầu treo này. Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu, đơn vị cũng đã có văn bản đề nghị cho phép sửa chữa cầu theo dự án cấp bách sửa chữa thay thế cầu yếu, tuy nhiên sau đó không được phê duyệt.
Do cầu rất yếu nên đơn vị này đã cho cắm biển hạn chế tải trọng chỉ cho phép xe dưới 7 tấn lưu thông, đồng thời cắm biển cảnh báo cầu yếu, làm thanh chắn giới hạn khổ phương tiện.
Sau 33 năm cống hiến cầu treo sông Giăng đã xuống cấp nghiêm trọng, mặc dù vậy hàng ngày cây cầu vẫn phải gồng mình “gánh” một lượng phương tiện rất lớn lưu thông trên quốc lộ 46C./.