Nguyễn Siêu - chàng trai người Việt vào top gương mặt nổi bật Forbes Mỹ 2025
Tháng 12 năm 2024, tạp chí Forbes của Mỹ công bố danh sách 'Top 30 Under 30 North America' năm 2025, vinh danh 30 tài năng dưới 30 tuổi ở khu vực Bắc Mỹ truyền cảm hứng, có ảnh hưởng tích cực trên nhiều lĩnh vực. Trong danh sách '30 under 30' lĩnh vực Marketing và Quảng cáo, có một người Việt duy nhất là Nguyễn Siêu, sinh năm 1995.
Theo giới thiệu của Forbes, công việc của Nguyễn Siêu là khái niệm hóa, viết, sản xuất và biên tập video quảng cáo cho các chương trình của HBO Max. Nội dung này bao gồm trailer (các đoạn giới thiệu), loạt phim tài liệu, video xã hội cho các series như Euphoria, The Idol, Hacks, The White Lotus...
Chàng trai Việt sản xuất hơn 40 dự án marketing, thu hút 37 triệu lượt xem trên các nền tảng xã hội. Anh được đề cử giải Primetime Emmy năm 2024 với hạng mục "Phim truyền hình phi hư cấu hoặc thực tế ngắn xuất sắc" cho phim ngắn hậu trường Hacks: Bit by Bit; giải thưởng Clio Entertainment năm 2022 cho "Phim truyền hình: Nội dung gốc" với loạt phim hậu trường “Enter Euphoria” mà Nguyễn Siêu là nhà sản xuất của tập 5.
Trên trang Facebook cá nhân, Nguyễn Siêu chia sẻ, đây là sự công nhận rất lớn sau một thập kỷ anh lập nghiệp trong ngành truyền thông tại Mỹ.
“Tôi bước vào ngành này đơn giản vì một tình yêu đối với công việc sáng tạo và một niềm tin vào tầm quan trọng của những câu chuyện mang tính toàn cầu. Trong những năm tháng đầu tiên của tuổi 20, thấy có ít người với background quốc tế, đặc biệt là người Việt Nam, làm việc trong ngành này tại Mỹ.
Tôi phải tự khám phá, trải nghiệm vấp ngã, và đứng dậy từ những vấp ngã ấy, để tìm ra được lối đi cho riêng mình, để tạo nên những sản phẩm vừa chạm tới cảm xúc của khán giả, vừa mang dấu ấn của bản thân. Sự công nhận này của Forbes sau những cố gắng ấy là một động lực rất lớn để tôi bước tiếp trên con đường này”, Nguyễn Siêu cho biết.
Nguyễn Siêu đang là nhà sản xuất video thuộc mảng marketing tại hãng phim truyền hình HBO - hãng truyền thông nổi tiếng của Mỹ. Anh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, từng theo học tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Năm 2013, Nguyễn Siêu gây ấn tượng khi trúng tuyển 7 trường đại học danh giá của Mỹ. Năm 2015, anh là 1 trong 200 đại biểu quốc tế tại Hội nghị New York về Á Đông Học. Nguyễn Siêu tốt nghiệp bằng cử nhân Điện ảnh và Truyền thông loại xuất sắc tại Đại học Vassar, Mỹ với điểm GPA 3.9/4.0.
Năm 2017, ở tuổi 22, Siêu được nhận vào làm tại Paramount Network - tập đoàn truyền thông lớn nhất nhì Hollywood. Sau hơn 4 năm gắn bó với Paramount Network, Siêu chuyển sang làm việc tại hãng phim truyền hình HBO.
Trong vai trò Writer/Producer, anh phụ trách sản xuất những video quảng bá dành cho các show truyền hình và phim tài liệu trên kênh HBO và trang xem phim trực tuyến Max. Những video này bao gồm teaser, trailer, video quảng cáo tập tiếp nối (gọi là “episodics”), video hậu trường (gọi là “behind-the-scenes featurettes”), cũng như những sản phẩm được thiết kế riêng cho mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok.
Gần 3 năm tại HBO, Siêu đã làm nhiều dự án lớn như “Euphoria,” “The Idol,” “Selena + Chef,” “Hacks,” “The Flight Attendant,” “Perry Mason,” “The Girls on the Bus, “Bookie,” “The Insurrectionist Next Door,” “Murder in Boston.” “George Carlin’s American Dream” và “Gaga Chromatica Ball.”
Những video Siêu sản xuất góp phần không nhỏ vào sự đón nhận của đại chúng đối với những series trên. Vào năm 2022, những sản phẩm của Siêu trong chiến dịch marketing cho “Euphoria” đã giúp dự án này trở thành series có nhiều người xem thứ nhì mọi thời đại của HBO trong thời điểm phần 2 ra mắt, với 16,3 triệu khán giả trung bình cho một tập phim.
Chia sẻ với Báo Đại biểu Nhân dân, Nguyễn Siêu cho rằng một trong những yếu tố giúp anh khẳng định chỗ đứng trong ngành truyền thông tại Mỹ là khả năng thể nghiệm những ý tưởng mới, không đóng khung trong những công thức sẵn có.
“Chúng ta đang chứng kiến một sự bùng nổ về nội dung video: có rất, rất nhiều video được sản xuất và tung ra mỗi ngày, từ những kênh xem phim trực tuyến cho tới mạng xã hội Instagram, YouTube, TikTok. Để video của mình nổi bật, nó phải có sự khác biệt và mới lạ.
Tôi không bao giờ muốn rập khuôn những ý tưởng đã được làm rồi cho video của mình chỉ vì nó đã từng thành công. Một khi khán giả nhận thấy video này có vẻ quen quen, không đột phá, họ sẽ cảm thấy chán và nhấn “Next” để xem video tiếp theo”, Siêu nói.
Là một người Việt Nam, một người châu Á đã sống ở New York gần 11 năm, Nguyễn Siêu cho biết anh ý thức được tầm quan trọng của sự đa dạng văn hóa. Vì vậy, anh không cố gắng biến góc nhìn của mình thành góc nhìn của người Mỹ mà luôn tiếp cận mọi video như một nhà sản xuất người Việt Nam.
“Văn hóa Việt Nam thường coi trọng tính cảm xúc. Đó là lý do tôi luôn chú trọng về mặt cảm xúc trong các sản phẩm sáng tạo của mình. Trong quá trình sản xuất, tôi tự hỏi bản thân, video này đã đủ hài hước để khiến khán giả bật cười, hay đủ cảm động để họ rơi nước mắt hay chưa.
Tôi sử dụng sự thấu cảm đó như một kim chỉ nam trong việc dàn dựng video. Cảm xúc thì không phân biệt biên giới quốc gia hay văn hóa, do vậy, tôi luôn tự tin các sản phẩm của mình chạm tới trái tim của khán giả không chỉ ở Mỹ, mà còn ở nhiều đất nước khác”, anh tâm sự.