Nhà biên kịch, sản xuất, diễn viên Nhã Uyên: Đổi nghệ danh để bắt đầu chương mới của cuộc đời
Ở tuổi 33, Nhã Uyên (nghệ danh mới đổi là Lý Thu Uyên) vụt sáng trở thành gương mặt tài năng của điện ảnh Việt. Tài năng được khẳng định có phần hơi muộn, nhưng với nữ diễn viên quê Châu Đốc (An Giang) thì đó là phần thưởng cho những nỗ lực bền bỉ mà cô dành cho nghệ thuật thứ bảy. Trong tác phẩm điện ảnh đầu tay 'Đêm tối rực rỡ!' gây tiếng vang ở cả trong và ngoài nước, chồng cô - Aaron Toronto - đảm nhận vai trò đạo diễn, còn cô đứng chân ở cả 3 vai trò: Biên kịch, nhà sản xuất kiêm diễn viên chính.
Tự tin về con đường diễn xuất tương lai
- Phóng viên: Chúc mừng Nhã Uyên có thêm giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ I với bộ phim điện ảnh đầu tay “Đêm tối rực rỡ!”. Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào trong quá trình làm nghề của chị?
- Diễn viên Nhã Uyên: Cảm ơn bạn! Giải thưởng này rất ý nghĩa đối với tôi vì đó là sự ghi nhận của những chuyên gia trong nghề đối với cống hiến của tôi trong lĩnh vực diễn xuất. Đây cũng là động lực củng cố thêm niềm tin của tôi về phương pháp diễn xuất mà tôi đang theo đuổi trong thời gian qua. Tôi cũng thêm tự tin về con đường diễn xuất tương lai của mình. Bên cạnh việc là một nhà sản xuất, biên kịch, diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp, sắp tới tôi cũng dự định trở thành huấn luyện viên diễn xuất để hướng dẫn các diễn viên trẻ có đam mê theo đuổi ước mơ. Tôi luôn muốn nâng đỡ các bạn.
- Thời điểm quay “Đêm tối rực rỡ!” cũng là lúc chị đang mang thai tháng thứ 8. Tại sao lúc đó chị lại quyết định đảm nhận vai diễn này? Khi nhận vai diễn chị có nghĩ sẽ được đông đảo khán giả đón nhận đến vậy không?
- Với vai trò là nhà sản xuất, khi casting phim “Đêm tối rực rỡ!” tôi thấy khó có thể tìm được diễn viên hợp vai Xuân Thanh. Nhân vật này bị bệnh tâm lý, rất khó có người nào ở độ tuổi nhân vật hiểu sâu hoặc đã trải nghiệm về bệnh tâm lý để đi sâu vào nhân vật. Sau khi đã casting rất nhiều diễn viên, Aaron và tôi cũng gặp được diễn viên diễn tốt và tròn vai, nhưng để lột tả chân thật nhất khía cạnh bệnh tâm lý thì chưa. Một lý do khác là thời gian casting dài cũng đã làm trễ tiến độ của phim, ê-kip cũng không thể nào giữ lịch cho mình tiếp nữa, nên Aaron và tôi quyết định là tôi sẽ đảm nhận vai này.
Bản thân lúc đó tôi cũng khá tự tin để nhận vai vì 2 lý do. Thứ nhất, tôi đã có quá trình luyện nghề, luyện nội lực diễn từ trước. Thứ hai, tôi cũng là biên kịch và hiểu rõ nhất các khía cạnh, diễn biến tâm lý của nhân vật. Tôi cũng là người có trải nghiệm về bệnh tâm lý. Mặc dù lúc quay phim là giai đoạn thai kỳ, cũng mệt mỏi, ốm ngén… nhưng tôi sẵn sàng tham gia nên đó không còn là trở ngại. Tuy tôi không tự tin lắm về việc sẽ được đông đảo khán giả đón nhận, nhưng tôi lại tin là phim sẽ góp phần chia sẻ những gì sâu kín của bệnh tâm lý. Đối diện với những vết thương lòng từ bạo hành gia đình mà ra, nó đau đớn, khó chấp nhận, nhưng lại là sự thật.
- Khi bắt tay vào làm “Đêm tối rực rỡ!”, chúng tôi có nghĩ tới doanh thu vì phải chịu trách nhiệm với các nhà đầu tư. Do đó phải tính toán với nhà phát hành về thời điểm ra mắt để làm sao ít nhất là mình hòa vốn. Sau khi trao đổi, thời điểm nhà phát hành đề xuất ra rạp là tháng 4-2022 cũng làm tôi cân nhắc vì lúc này mới hết dịch Covid-19, tôi chưa biết khán giả đã sẵn sàng trở lại rạp chưa. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội vì nhiều phim khác không dám mạo hiểm nên phần cạnh tranh cũng giảm đi nhiều. Mặt khác, tôi và Aaron đã dồn quá nhiều thời gian cho phần hậu kỳ, sự mong chờ “đứa con tinh thần đầu tiên” ra rạp rất cao. Tôi muốn thấy kết quả sớm để quyết định xem Aaron và tôi có nên bắt đầu định cư tại Mỹ (người làm giáo viên dạy lịch sử, người làm nội trợ) hay vẫn tiếp tục theo đuổi con đường điện ảnh mà mình đã kiên trì suốt 15 năm qua. Và nếu mình tiếp tục chờ đợi đến khi thị trường hồi phục, khán giả ra rạp nhiều trở lại thì liệu có cạnh tranh nổi với các phim lớn hay không? Tất cả những thứ đó đã khiến chúng tôi quyết định chọn thời điểm này.
Thức tỉnh để lựa chọn nhiều điều đúng đắn
- “Đêm tối rực rỡ!” thành công phần lớn là nhờ kịch bản tốt. Chị đã thai nghén “đứa con tinh thần” của mình trong bao lâu? Có tham khảo nhiều nguồn tư liệu để làm cho nội dung của phim được chặt chẽ và nhiều nút thắt/mở?
- Những chặt chẽ và nhiều nút thắt mở mà mọi người nói thì công lớn nhất là của Aaron. Anh ấy là người rất logic, rõ ràng, mạch lạc. Chính Aaron đã làm nên một cái ly chắc chắn và tôi chỉ là người góp phần tạo nên thứ nước bên trong bằng trải nghiệm cá nhân, trải nghiệm cuộc sống và chất liệu Việt Nam. Để khán giả “uống nước” (xem phim) một cách thỏa mãn, có thể nói là do sự ăn ý của Aaron và tôi trong “Đêm tối rực rỡ!” từ khâu kịch bản.
- Dưới con mắt của người làm nghề, chị nhận định về chất lượng kịch bản của phim điện ảnh thời điểm hiện nay thế nào? Theo chị kịch bản của ta cần thay đổi thế nào để thu hút khán giả ra rạp nhiều hơn?
- Vì tôi không xem hết tất cả phim Việt ra rạp nên xin được chia sẻ theo những gì đã xem kết hợp với quan điểm cá nhân. Kịch bản hiện tại phần lớn bị thiếu logic và chất liệu thật từ đời sống. Khán giả ngày nay được xem rất nhiều phim hay từ nước ngoài thông qua các nền tảng xem phim thì họ cũng muốn được xem những phim Việt có nội dung gần gũi, sát và thật với họ mà chỉ phim Việt mới làm được.
- Hiện tại chị đã bắt đầu khởi động những dự án mới chưa?
- Như đã từng chia sẻ, tôi cũng có nhiều dự án đã viết xong và rất muốn biến nó thành sự thật. Nhưng cũng giống như bao nhà làm phim khác, tôi phải trả lời cho câu hỏi đầu tiên là “tiền đâu?”. Hiện tại tôi đang “nấu” nhiều nồi nước, “đun sôi” nhiều dự án và kết nối với nhiều bên để cân nhắc. Tôi rất khao khát được làm dự án mới, nhưng để công bố dự án nào là “đã sôi” thì chưa phải lúc vì tôi muốn có một điều gì đó rõ ràng hơn.
- Đổi nghệ danh khi mà sự nghiệp đang “lên như diều gặp gió”, chị có thể chia sẻ thêm về quyết định này của mình?
- Tôi nghĩ rằng việc đổi nghệ danh không phải chuyện quá lớn. Cũng có nhiều người hỏi: “Tại sao lại đổi tên khi đã có được sự ghi nhận từ “Đêm tối rực rỡ!” với tên gọi Nhã Uyên?”. Tên tôi đầy đủ là Lý Nguyễn Nhã Uyên. Tôi đã sống hơn 30 năm cuộc đời bằng tên gọi này với nhiều đắng cay, ngọt bùi. Tôi trân trọng những điều đã qua gắn liền với cái tên ấy. Tôi yêu thương quá khứ của mình, nhưng cũng nhận ra đã mê mờ rất nhiều trong đó. Tôi đã không thức tỉnh để lựa chọn nhiều điều đúng đắn, đã bỏ qua quyền tự quyết cuộc đời mình. Tại sao không tự sáng tạo cuộc đời mới để khỏi mắc kẹt trong quá khứ nữa? Vì vậy tôi quyết định đổi nghệ danh là Lý Thu Uyên và mong mọi người sẽ gọi tôi với tên này. Tôi không biết trước tương lai và không cần biết trước (cười). Nhưng tôi vui vì chủ động sống cho chính mình, lựa chọn cho chính mình. Tôi hy vọng từ bây giờ con người mới của tôi được bước ra với sự tò mò về thế gian này và sẵn sàng sống hơn bao giờ hết. Trân trọng quá khứ nhưng không còn vướng vào nó nữa.
- Tháng 11 này sẽ diễn ra Liên hoan phim quốc gia, chị có mang “Đêm tối rực rỡ!” của mình đến không? Chị kỳ vọng thế nào ở giải thưởng này?
- Nếu có bất kỳ cơ hội được tham gia liên hoan phim nào thì tôi chắc chắn sẽ có mặt. Tôi yêu “đứa con tinh thần” của mình nên sẽ cho nó cơ hội để thử sức. Tôi đã có rất nhiều niềm vui từ khi làm phim và trong tháng ra mắt đã gặt hái được nhiều trái ngọt. Tôi rất hy vọng “Đêm tối rực rỡ!” vẫn nhận được tình yêu thương, nhưng nếu không có thì cũng không sao vì tôi đã nhận được đầy đủ, đã thỏa mãn trong tâm hồn rồi. Tôi không dám kỳ vọng hơn nữa nhưng vẫn mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với “đứa con tinh thần” này.