Nhà chờ xe buýt xuống cấp gây mất mỹ quan Thủ đô
Sau hơn 10 năm đưa vào hoạt động, nhiều nhà chờ xe buýt khu vực nội đô cũng đã bị xuống cấp. Do chưa được quan tâm duy tu, cải tạo và vệ sinh thường xuyên, nên hiện nay nhiều các khung thép của nhà chờ xe buýt bị hoen gỉ, mái che bị thủng, gây ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.
Điều đáng nói là hầu hết các nhà chờ xe buýt bị xuống cấp lại tập trung ở các tuyến phố rộng đẹp và sầm uất của thành phố, như phố Thái Hà, Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo, Phạm Hùng, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Quốc Việt... Dễ thấy nhất là các nhà chờ này mái bị thủng, các khung thép đều han gỉ, khiến cho người ngồi chờ vào trời mưa thì bị ướt, mà trời nắng thì không có tác dụng gì.
Theo như chia sẻ của một số người dân quanh khu vực Nam Từ Liêm, tình trạng nhiều nhà xe xuống cấp gây ra dột khi trời mưa, đã ảnh hưởng không nhỏ tới những người dân chờ ở đây. Ngoài ra, hình ảnh này còn gây mất mỹ quan đô thị.
Không chỉ xuống cấp ở mái và phần khung thép mà đáng tiếc là tại khá nhiều khu vực nhà chờ, phần kính ốp quảng cáo và hộp bản đồ cũng bị mất hết lớp kính, chỉ còn lại tấm bạt nhựa. Thậm chí là bản đồ cái rách, cái mờ bụi bẩn trông rất mất mỹ quan. Đối với người Việt Nam, những hình ảnh quen thuộc này khiến họ trở nên "chán nản", nhưng đối với người nước ngoài, việc họ đi xe buýt mà cần xem bản đồ thì sẽ khó khăn.
Hà Nội hiện có trên 3800 điểm dừng và nhà chờ xe buýt, trong đó có 360 nhà chờ có mái che, chủ yếu ở khu vực nội thành. Trong kế hoạch của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đến năm 2025 dự kiến sẽ nâng tổng số nhà chờ điểm dừng xe buýt lên hơn 6.000, để giúp người dân tiếp cận với xe buýt ở cự li gần hơn. Tuy nhiên, đến nay, số lượng điểm dừng nhà chờ vẫn chưa được tăng lên, mà chất lượng lại đang giảm đi rõ rệt. Mong muốn của hầu hết hành khách đi xe buýt là có nhà chờ có mái che sạch sẽ, đỡ được nắng mưa, có ghế ngồi tiện ích.
Trước mắt, cần chỉnh trang lại các nhà chờ, ghế ngồi sạch đẹp để đem đến việc tiện ích cho hành khách, sự văn minh cho phố phường và cũng thể hiện sự phục vụ chu đáo của hệ thống giao thông công cộng của thành phố. Các cơ quan quản lý cần có kế hoạch đầu tư nâng cấp và tu bổ kịp thời để cải thiện mỹ quan đô thị.