Nhà đầu tư Tesla hết kiên nhẫn với tỷ phú Elon Musk
Nhiều nhà đầu tư cổ phiếu Tesla đã quyết định bán cổ phiếu trong bối cảnh tỷ phú Elon Musk dành nhiều thời gian cho công việc của mạng xã hội Twitter.
5 năm trước, Goodwin (46 tuổi) bắt đầu mua cổ phiếu Tesla. Hiện tại, vợ chồng ông đều sở hữu xe điện Tesla. Ông từng ca ngợi xe điện Tesla với tất cả bạn bè. Nhưng giờ đây, ông đã bán gần hết cổ phiếu, chỉ giữ lại 500 USD. Ông nói rằng không còn muốn quan tâm đến những hành động bốc đồng của Elon Musk nữa.
"Có vẻ ông ấy đã từ bỏ chúng tôi để tập trung cho nhiệm vụ mới. Khi Musk thông báo sẽ mua Twitter, tôi đã không hài lòng, vì ông ấy sẽ xao nhãng công việc ở Tesla và mọi thứ ở đây", Goodwin tâm sự.
Hồi tháng 10, tỷ phú Elon Musk hoàn tất thương vụ mua Twitter với giá 44 tỷ USD sau khi xử lý các vụ kiện tụng, cãi vã trong nửa năm về các tài khoản giả mạo trên nền tảng này. Ông đã bán ít nhất 36 tỷ USD cổ phiếu Tesla để có tiền cho vụ mua Twitter. Lo ngại về việc Musk phải san sẻ thời gian cho nhiều công ty đã gây sức ép lên cổ phiếu Tesla. Năm nay, giá cổ phiếu Tesla đã giảm 50%.
Từ khi mua Twitter, tỷ phú Elon Musk đã sa thải phần lớn nhân viên của mạng xã hội này, khôi phục nhiều tài khoản bị cấm và tranh cãi với nhiều khách hàng quảng cáo, như Apple. Ông dành nhiều thời gian đăng tweet, tuyên truyền cho tầm nhìn của bản thân về tự do ngôn luận và thuyết phục những người theo dõi trên mạng xã hội bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa.
Tất cả những động thái ấy khiến nhà đầu tư Tesla lo ngại: Kết cục nào sẽ xảy ra với hãng xe này khi CEO của họ xao nhãng nhiều đến vậy? Tesla từ lâu đã là cổ phiếu ưa thích của các nhà đầu tư nhỏ, đặc biệt là những người mới tham gia trong đại dịch. Sự ưa thích ấy khiến vốn hóa hãng xe điện tăng vọt lên trên 1.000 tỷ USD, biến Musk thành người giàu nhất thế giới.
Nhưng gần đây, nhiều nhà đầu tư Tesla đã mất kiên nhẫn với đà giảm giá của cổ phiếu. Theo Vanda Research, các nhà đầu tư cá nhân mất 78 tỷ USD trong năm nay. Tính trung bình, cổ phiếu Tesla chiếm khoảng 10% danh mục của các nhà đầu tư này.
Hãng xe điện gần đây chịu tác động khi nhóm cổ phiếu công nghệ bị bán tháo, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, chi phí nguyên liệu thô tăng và Trung Quốc liên tiếp phong tỏa chống dịch. Tuy nhiên, thương vụ mua Twitter và các đợt bán cổ phiếu của Musk sau đó cũng góp phần vào đà giảm này.
Tỷ phú Elon Musk tiết lộ việc tiếp quản thêm Twitter khiến thời gian làm việc của ông tăng lên 120 giờ mỗi tuần, từ 70-80 giờ trước đây. Ông hiện còn điều hành công ty hàng không vũ trụ SpaceX.
Earl Banning - một nhà tâm lý học tại Alaska - cũng là người hâm mộ Tesla từ năm 2015, khi lần đầu mua vài trăm cổ phiếu hãng này. Ông đã trải qua nhiều thăng trầm với công ty và luôn bảo vệ Musk trên mạng xã hội. Nhưng gần đây, ông cho biết Musk "đã khiến nhiều người trong chúng tôi mất niềm tin".
"Tôi tin vào Tesla và SpaceX, và tôi biết đây là sự xao nhãng", Banning nói. Ông cho rằng xe bán tải điện Cybertruck và xe tải điện Tesla Semi mới là các dự án Musk cần quan tâm.
Banning vẫn chưa bán cổ phiếu, nhưng ông muốn Musk bớt chính trị và bốc đồng hơn. "Những việc này rất không cần thiết. Tỷ phú Elon Musk đang có một hãng xe rất tuyệt rồi. Hãy dừng lại", ông phát biểu.
Với Jonathan Batchelor - một nhà đầu tư Tesla tại Phoenix, điều đáng lo ngại nhất hiện tại là hiện chưa rõ ai sẽ điều hành Tesla khi Musk dành quá nhiều thời gian cho Twitter. Luật sư 43 tuổi này lần đầu mua cổ phiếu Tesla vào đầu năm 2019. Ông cho rằng đà giảm hiện tại là do môi trường vĩ mô và cổ phiếu xe điện bị định giá quá cao.
Giờ đây, ông chỉ muốn tìm bằng chứng để trấn an rằng Tesla vẫn đang ổn khi CEO của họ bận việc khác. Ít nhất những việc mà tỷ phú Elon Musk đang thực hiện với Twitter cũng không khiến các yếu tố nền tảng của Tesla thay đổi.
"Nhìn theo góc độ khác thì các công ty của Elon sẽ hưởng lợi nếu ông ấy thất bại với Twitter và rút ra bài học quản lý, thay vì mắc sai lầm đó với Tesla", Batchelor nói.