Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất khai thác thành công chuyến bay thương mại đầu tiên
Sáng 17/4, chuyến bay thương mại đầu tiên mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã cất cánh từ nhà ga hành khách quốc nội T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc đưa nhà ga hiện đại nhất cả nước vào khai thác.



Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại nhà ga T3 sáng ngày 17/4. Ảnh: ACV
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chuyến bay khởi hành lúc 5 giờ 55 phút, chở theo 105 hành khách từ TP Hồ Chí Minh đến Vân Đồn (Quảng Ninh) đã diễn ra suôn sẻ, an toàn và đúng kế hoạch.



Khu soi chiếu kiểm tra an ninh. Ảnh: ACV

Hành khách trên chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3. Ảnh: ACV
Việc đưa nhà ga T3 vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho các nhà ga hiện hữu tại sân bay Tân Sơn Nhất mà còn nâng cao năng lực phục vụ hành khách, thúc đẩy phát triển hạ tầng hàng không và giao thông đô thị khu vực phía Nam.
Đây cũng là bước đi chiến lược trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông quốc gia, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân.

Bên ngoài cổng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức
Theo đề án được duyệt, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi với tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga được bố trí 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy thả hành lý tự động và 42 ki ốt check-in.
Nhà ga có 27 cửa ra máy bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe buýt), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách. Đặc biệt, nhà ga được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và một khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.
Bên cạnh đó, nhà ga mới còn có nhà xe là tổ hợp gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi và khối nhà để xe máy 3 tầng nổi được kết nối với nhau bằng hành lang cầu với tổng diện tích sàn 130.000 m2. Khi lượng lớn hành khách di chuyển sang nhà ga mới, các tài xế sẽ được đón khách thuận tiện hơn, đồng thời phương án tổ chức đưa đón khách tại nhà ga T1 hiện hữu cũng sẽ được san sẻ, tính toán lại cho phù hợp.
Nhà ga T3 được xây dựng mới với công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại máy bay code C và code E, góp phần giải tỏa ùn ứ cho sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian tới.