Nhà giáo Việt được quốc tế vinh danh năm 2019
Năm 2019, quốc tế đã ghi nhận đóng góp của rất nhiều nhà giáo người Việt Nam đang công tác ở trong nước và trên thế giới.
Giáo sư trẻ nhất Việt Nam được trao giải thưởng Toán học quốc tế
Tháng 10/2019, Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) công bố giải thưởng Ramanujan dành cho các nhà Toán học trẻ ở các nước đang phát triển năm 2019. Giải thưởng này được trao cho GS Phạm Hoàng Hiệp, Viện Toán học Việt Nam. Giải thưởng là để ghi nhận những đóng góp nổi bật của GS Phạm Hoàng Hiệp trong lĩnh vực giải tích phức đồng thời cũng thể hiện sự công nhận vai trò tổ chức quan trọng của GS Phạm Hoàng Hiệp trong sự tiến bộ của toán học tại quê nhà Việt Nam.
Giải thưởng Ramanujan của ICTP là một giải thưởng danh giá dành cho các nhà toán học trẻ (dưới 45 tuổi) làm việc tại các nước đang phát triển, mỗi năm có 1 nhà toán học trẻ được chọn. TSKH Phạm Hoàng Hiệp được phong hàm giáo sư năm 2017, khi mới 36 tuổi, trở thành giáo sư trẻ nhất Việt Nam. Hiện GS Phạm Hoàng Hiệp là Giám đốc Trung tâm quốc tế đào tạo và nghiên cứu toán học, trực thuộc Viện Toán học Việt Nam. Đây là một trung tâm hoạt động dưới sự bảo trợ của UNESCO nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển toán học trong khu vực.
Cô giáo trường làng vào top 50 giáo viên toàn cầu
Tháng 2/2019, cô Trần Thị Thúy trường THPT Đức Hợp, Hưng Yên được tổ chức giáo dục Varkey Foundation chọn là một trong 50 giáo viên toàn cầu, từ hơn 10.000 ứng viên. Giải thưởng thường niên này nhằm tôn vinh thầy cô có đóng góp đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục.
Cô Thúy sinh ra trong gia đình có 3 anh chị em, bố làm nghề đánh cá sông, mẹ làm nông. Nhà nghèo, người anh cả học hết lớp 6 nghỉ để cùng bố mẹ lao động kiếm tiền, nhường cơ hội học tập cho hai em. Khi đỗ Đại học Sư phạm Hà Nội, cô miệt mài lên phòng máy tính của thư viện để nghe chương trình tiếng Anh và học nói với các bạn cùng lớp.
Lần mò cách dạy tạo hứng thú học tiếng Anh cho học sinh, cô Thúy tình cờ biết đến cộng đồng giáo viên dạy học sáng tạo. Tìm được nội dung hữu ích về phương pháp dạy học tích cực, cách ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, cô bắt đầu tổ chức các tiết học kết nối qua skype để học sinh giao tiếp với học trò, người dân các nước khác, học theo dự án.
Vào năm học 2015-2016, cách dạy của cô Thúy quá khác lạ với trường vùng quê như THPT Đức Hợp. Hiệu trưởng cũ và không ít giáo viên sợ cô làm học sinh phân tán tư tưởng. Tuy nhiên, những thay đổi tích cực trong thái độ và kết quả học tập, kỹ năng nghe nói tiếng Anh... của học sinh khiến cô kiên trì cách dạy mới. Một số giáo viên bắt đầu học hỏi phương pháp mới của cô.
Mới đây, trong tiết học tại lớp 10A1, học trò đã "du lịch" nước Anh qua buổi skype với người bản địa. Họ vừa đi tới các địa danh nổi tiếng, vừa giới thiệu qua điện thoại cho học sinh trường THPT Đức Hợp.
Trường không có wifi, camera kết nối Internet nên để tổ chức những buổi học skype cho học sinh, cô Thúy phải tự trang bị, mang lên lớp máy tính xách tay, bộ phát wifi. Do cần đường truyền ổn định, cô giáo đã mua dây, xin nhà trường cho nối mạng từ phòng hiệu trưởng đến các lớp học.
Tại diễn đàn, sau khi cùng bốn giáo viên thắng chung cuộc nhờ sáng tạo dạy học sử dụng trò chơi, cô Thúy được lãnh đạo Microsoft Canada chào mừng tới quốc gia này. Tuy nhiên, cô từ chối với lý do "ra đi là để trở về". Quay lại THPT Đức Hợp, cô Thúy xin bố mẹ đẻ mảnh đất trống để mở thư viện, dạy học miễn phí cho học sinh.
Hai nhà khoa học người Việt lọt top được trích dẫn hàng đầu thế giới
Năm 2019 toàn thế giới có 6.216 nhà khoa học trích dẫn cao từ các lĩnh vực khác nhau thuộc 60 quốc gia. Việt Nam vinh dự có một số nhà khoa học được liệt kê vào danh sách này. Trong đó có 2 nhà khoa học đang tham gia giảng dạy tại trường ĐH của Việt Nam. Cụ thể, GS. Bùi Tiến Diệu, cơ quan chính là ĐH Đông Na, Na Uy, cơ quan phụ là trường ĐH Tôn Đức Thắng; GS. Nguyễn Xuân Hùng, cơ quan chính là ĐH Y khoa Trung Cộng, Đài Loan, cơ quan phụ là trường ĐH Công nghệ TPHCM.
Tháng 9 vừa qua, GS. Nguyễn Xuân Hùng cũng được tạp chí Tạp chí “PLOS Biology” (Mỹ), một tạp chí ISI với chỉ số ảnh hưởng (IF) là 9.163 xếp là 1 trong số 100.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới. Không những thế, GS. Nguyễn Xuân Hùng (chuyên ngành cơ học tính toán) là nhà khoa học duy nhất sống và làm việc tại Việt Nam. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp, anh có mặt trong danh sách các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới.
Còn nếu tính là người gốc Việt, thì ngoài 2 giáo sư trên, Việt Nam còn 5 nhà khoa học nữa lọt top này của WoS là: giáo sư Võ Văn Ánh (ĐH Công nghệ Swinburne, Úc) – toán ứng dụng, Trần Phan Lam Sơn (Trung tâm Khoa học các nguồn lực bền vững, Viện RIKEN, Nhật Bản) – công nghệ sinh học, Nguyễn Sơn Bình (ĐH Northwestern, Mỹ) – hóa học, Nguyễn Thục Quyên (ĐH California ở Santa Barbara, Mỹ) – hóa học, Ngô Hữu Hào (Trung tâm công nghệ nước và nước thải, ĐH Công nghệ Sydney, Úc) – kỹ thuật môi trường,
Người Việt trẻ được tạp chí MIT vinh danh
Năm 2019, anh Nguyễn Đức Thành, Giáo sư tập sự tại Bộ môn Kĩ thuật Cơ khí và Kĩ thuật y sinh, Trường Đại học Connecticut (Uconn, Mỹ) được tạp chí MIT Technology Review vinh danh là một trong những nhà đổi mới, sáng tạo dưới 35 tuổi trong lĩnh vực Công nghệ sinh học và Y học. Anh Nguyễn Đức Thành đã thành công trong việc chuyển đổi các hợp chất cao phân tử tự tiêu (đang sử dụng làm chỉ tự tiêu trong phẫu thuật y tế)- polyme – thành các hình dạng/cấu trúc đặc biệt với các chức năng “thông minh” cho các ứng dụng y tế.
Anh đã phát minh ra công nghệ nền tảng mà dựa vào đó có thể chế tạo các cấu trúc 3D (3 chiều) có kích thước micro (1/1000000 m) của vật liệu polyme tự hủy sinh học cho các ứng dụng trong việc phân phối vác-xin/thuốc trong cơ thể và các ứng dụng cấy ghép trong y học.
Các kết quả nghiên cứu của anh Thành và cộng sự đã được công bố trên các tạp chí danh tiếng như Science (hệ số ảnh hưởng IF 41.058 – là tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín hàng đầu trên thế giới), PNAS,… và đã được đưa tin trên các kênh tin tức hàng đầu như The New York Times, The Guardian, BBC News,…
Anh Thành cũng đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như Giải thưởng Người mở đường cho các Nhà nghiên cứu trẻ của Viện sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (NIH Trailblazer Award for Young and Early Investigators), và Giải thưởng cho Kĩ sư chế tạo trẻ xuất sắc của Hội các kĩ sư chế tạo Hoa Kỳ (SME Outstanding Young Manufacturing Engineer Award).
Được biết, anh Nguyễn Đức Thành là cựu sinh viên lớp Tài năng Vật lý kỹ thuật K47, trường ĐH Bách khoa Hà Nội.