Nhà mạng gấp rút chuyển đổi thuê bao 2G trước 'giờ G'
Đến thời điểm hiện nay chỉ còn gần 600.000 thuê bao 2G chưa chuyển đổi, các doanh nghiệp viễn thông vẫn đang gấp rút vận động, tuyên truyền để người dân chuyển sang 4G, thúc đẩy quá trình tắt sóng 2G theo chủ trương chung.
Còn gần 600.000 thuê bao 2G chưa chuyển đổi
Trao đổi tại tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G” do Cục Viễn thông phối hợp với báo VietNamNet, Trung tâm Thông tin tổ chức ngày 11/10, đại diện các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ hiện nay trong giai đoạn "nước rút", các doanh nghiệp đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển đổi lượng thuê bao 2G Only còn lại để tiến tới mục tiêu tắt sóng 2G vào ngày 15/10/2024.
Bên cạnh việc truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng, các nhà mạng đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua nhiều hình thức. Cho đến thời điểm này, chỉ còn gần 600.000 thuê bao 2G Only, đây là nỗ lực rất lớn của Bộ TT&TT, các địa phương và các nhà mạng để thúc đẩy quá trình tắt sóng 2G.
Nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.
Theo ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, đến ngày 10/10 trên mạng Viettel chỉ còn 360.000 thuê bao 2G Only. Dự kiến đến ngày 15/10 Viettel sẽ chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G, tính cả thuê bao 2G ở khu vực các đảo Trường Sa, Hoàng Sa và Nhà giàn DK1. Thời gian gần đây, gần như mọi đối tượng đều được Viettel hỗ trợ máy 100% theo chính sách của Viettel.
"Chúng tôi cũng phải đi trực tiếp đến tận nơi giúp khách hàng chuyển đổi. Với những kết quả này, mặc dù chưa đạt mục tiêu đặt ra là đưa thuê bao 2G Only về 0 nhưng nếu đạt được dưới 100.000 thuê bao 2G Only đến 15/10, chúng tôi đánh giá là đạt mục tiêu và hài lòng với kết quả này", ông Tính nói.
Còn theo ông Đỗ Mạnh Dũng, quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone, đến sáng ngày 11/10, trên toàn mạng lưới VNPT còn khoảng 150.000 thuê bao 2G Only. Thời gian qua VNPT đã rất nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT. Dự kiến, trong 4 ngày tới VNPT vẫn sẽ tiếp tục huy động toàn bộ nhân viên trên toàn quốc để hỗ trợ chuyển đổi máy cho khách hàng, kể cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, sẽ bố trí nhân lực phục vụ trực tiếp. Với mục tiêu là qua ngày 15/10 chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G.
Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone cho hay, tính đến ngày 11/10, MobiFone còn 47.919 thuê bao 2G Only.
"Số lượng rất nhỏ. Nếu tính theo tiêu chí không sử dụng thiết bị 2G trong 30 ngày, ARPU dưới 5.000 đồng thì chỉ còn khoảng 20.000 thuê bao. Với tiến độ như vậy, sau 1 tuần nữa, lượng thuê bao 2G Only của MobiFone chỉ còn khoảng 10.000", ông Dũng nói.
Trong khi đó, các nhà mạng nhỏ như Vietnamobile cũng chia sẻ hiện còn khoảng 17.000 thuê bao 2G, ASIM còn gần 5.000 thuê bao sử dụng máy Feature Phone, VNSKY cũng chỉ có vài nghìn hay Mobicast chỉ còn 423 thuê bao 2G.
Cần bảo đảm quyền lợi người dùng
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đánh giá con số 600.000 thuê bao là kết quả ấn tượng, là sự nỗ lực quyết tâm lớn của các doanh nghiệp khi nhìn lại vào tháng 1/2024 toàn mạng có hơn 18 triệu thuê bao 2G.
"Đây là nỗ lực rất lớn khi chúng ta vừa giữ chất lượng mạng lưới, phát triển mạng 5G cũng như duy trì sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp đã cho thấy trách nhiệm trong việc giảm số lượng thuê bao 2G. Ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp còn là sự vào cuộc của cơ quan truyền thông, báo chí, truyền hình đồng hành truyền thông chính sách của Bộ TT&TT", ông Nhã nói.
Với con số khoảng 600.000 thuê bao còn lại, theo đúng quy định sau ngày 15/10 sẽ phải dừng cung cấp dịch vụ hai chiều gọi đi gọi đến đối với các thuê bao này. Tuy nhiên ông Nhã đề nghị doanh nghiệp viễn thông cần tiếp tục phân tích hành vi người dùng thuê bao để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của người dùng. Các nhà mạng đã sử dụng nhiều hình thức truyền thông (tin nhắn OTT, SMS…) nhưng cần sáng tạo thêm hình thức mới: Như đếm ngược thời gian thuê bao 2G không còn được sử dụng, tăng cường lực lượng gặp gỡ khách hàng để đảm bảo người dùng được thông tin đầy đủ…, từ đó thể hiện trách nhiệm của nhà mạng với quyền lợi người tiêu dùng.
"Vì nhiều lý do có thể có người dùng chưa nắm được thông tin hay chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng. Trong 4 ngày tới sẽ đẩy mạnh truyền thông hơn, đề nghị cơ quan truyền thông đồng hành cùng cơ quan nhà nước, doanh nghiệp viễn thông để truyền thông tới người sử dụng. Với các thuê bao dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, tôi đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp để chuyển đổi sang đầu cuối 4G, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng", Phó Cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh.
Theo Cục Viễn thông, quá trình dừng công nghệ 2G chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất từ 15/10/2024 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G. Đến tháng 9/2026 sẽ dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như 4G, 5G. Về mặt sử dụng tài nguyên tần số sẽ hiệu quả hơn.
Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định, do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng. Đây là sự đồng thuận và thực tế đòi hỏi của sản xuất kinh doanh. Với người sử dụng, các điện thoại phím bấm chỉ sử dụng trong một vài trường hợp nhất định (người già và trẻ nhỏ). Trong môi trường hiện nay, điện thoại thông minh tiện lợi hơn như giao dịch, hành chính.