Nhà máy đầu tiên của Toyota bên ngoài Nhật Bản đóng cửa vĩnh viễn
Toyota đã đóng cửa vĩnh viễn một nhà máy đầu tiên được xây dựng bên ngoài đất nước Nhật Bản.
Đó là nhà máy Sao Bernardo của hãng xe ở Brazil đã đóng cửa sau 60 năm sản xuất và hơn 100.000 chiếc, nổi như Toyota Bandeirantes - chiếc FJ40 Land Cruiser với động cơ Mercedes.
Nhà máy chuyên chế tạo các bộ phận từ năm 2001 nhưng nó sẽ luôn gắn liền với Bandeirante, một chiếc J40 Land Cruiser được trang bị động cơ Mercedes-Benz OM-364.
Đó là động cơ diesel bốn xi-lanh hút khí tự nhiên nên Bandeirante chạy rất chậm. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Brazil có nhu cầu lớn về xe nông nghiệp bền bỉ và đó là điều mà mẫu xe địa hình bán chạy.
Vào năm 1994, nhà máy Sao Bernardo vẫn sản xuất Banderantes, rất lâu sau khi thế giới đã chuyển sang sử dụng những chiếc Land Cruiser sang trọng hơn, bao gồm cả Land Cruiser 70.
Năm đó là mẫu cuối cùng nên nó đã nhận được động cơ diesel 4 xi-lanh thẳng hàng 3,7 lít của Toyota và việc sản xuất được tiếp tục cho đến năm 2001.
Do đó, Toyota có mối quan hệ chặt chẽ với người dân Brazil. Nó chiếm một thị phần khá lớn khoảng 9%, nhưng đã bị GM và Stellantis vượt qua, cả hai đều tiếp tục sản xuất ô tô ở Nam Mỹ. Tuy nhiên, dù Toyota đã đóng cửa nhà máy này nhưng hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục diễn ra ở Brazil.
Theo Ông Masahiro Inoue, Tổng Giám đốc Bộ phận Châu Mỹ Latinh, cho biết tại lễ đóng cửa nhà máy: “Lịch sử sản xuất tại nhà máy Sao Bernardo đang khép lại, nhưng chúng tôi vẫn đang chuẩn bị cho tương lai”.
Toyota sẽ sản xuất những chiếc xe tốt hơn nữa và mở rộng xuất khẩu sang Trung và Nam Mỹ. Chúng tôi sẽ góp phần vào sự phát triển hơn nữa của ngành ô tô Brazil ông nhấn mạnh.
Được biết, nhà máy đầu tiên của Toyota được xây dựng vào năm 1938 và sau đó đến năm 1959 Toyota xây dựng thêm một nhà máy khác. Toyota đã có nhà máy thứ ba ở Brazil.
Lý do khiến Toyota có tới 3 nhà máy ở Brazil, do nơi đây bùng nổ và cần những chiếc xe chắc chắn. Brazil cũng có số lượng người nhập cư Nhật Bản đáng kể nhất.
Toyota lẽ ra có thể đầu tư vào Nhật Bản và vận chuyển ô tô đến Brazil, nhưng chính phủ Brazil đã có nhiều ưu đãi cho thương hiệu cũng giống như Đạo luật giảm lạm phát (IRA), Brazil đã thực thi Luật khuyến khích ô tô sản xuất trong nước.
Điều này cấm nhập khẩu, vì vậy Toyota cần phải xây dựng nhà máy tại đây để sản xuất. Giống như IRA, các quy định thay đổi theo thời gian. Toyota Brazil bắt đầu với 60% sản xuất tại địa phương và cuối cùng tăng lên 100%.
Ông Akio Toyoda, người đã nâng thương hiệu lên một tầm cao mới bằng cách phát triển toàn bộ dòng xe đáng mơ ước. Ví dụ xe thể thao như GR86 và GR Corolla và những chiếc xe mà mọi người muốn sở hữu vì chúng có giá cả phải chăng, đáng tin cậy và hấp dẫn.
Ngoài ra, còn có chiếc Toyota Prius, Grand Highlander và Land Cruiser đang bán chạy như vũ bão. Akio gọi quyết định đóng cửa Sao Bernardo là một “quyết định đau đớn không thể diễn tả bằng lời”.
Hiện Toyota đang nỗ lực hết mình để tạo cơ hội cho nhân viên Sao Bernardo tại các nhà máy khác ở Brazil. Các nhà máy còn lại đang sản xuất các mẫu xe dành riêng cho thị trường Nam Mỹ, bao gồm các phiên bản Corolla Cross, Corolla Sedan và Yaris độc đáo.
Nhà máy Bernardo không còn cần thiết nữa vì trước khi đóng cửa, nó chỉ sản xuất các bộ phận cho Corolla và Hilux.