Nhà máy lọc dầu hàng đầu châu Á đang phải vật lộn với nhu cầu nhiên liệu yếu ở Trung Quốc

Theo báo cáo doanh thu nửa đầu năm của công ty lọc dầu lớn nhất châu Á, China Petroleum and Chemical Corporation, đã xác nhận mối lo ngại của thị trường về nhu cầu nhiên liệu yếu ở Trung Quốc.

China Petroleum and Chemical Corporation, thường được gọi là Sinopec, đã báo cáo vào cuối tuần này rằng lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5 tỷ USD (35,7 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc). Doanh thu cao đều nhờ sản lượng dầu thô, khí đốt tự nhiên trong nước và giá dầu quốc tế tăng.

Nhưng các số liệu về hoạt động lọc dầu của công ty lọc dầu lớn nhất châu Á theo công suất đều giảm so với nửa đầu năm ngoái, phản ánh nhu cầu yếu của Trung Quốc - đặc biệt là đối với dầu diesel - đã khiến thị trường lo ngại trong năm nay.

 Ảnh minh họa: Oilprice.

Ảnh minh họa: Oilprice.

Trong khi nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nước chứng kiến mức tiêu thụ rõ ràng tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, thì mức tiêu thụ trong nước đối với các sản phẩm dầu tinh chế lại giảm 0,5% do nhu cầu dầu diesel giảm, Sinopec cho biết trong báo cáo doanh thu nửa đầu năm.

Tập đoàn này bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi nhu cầu yếu hơn so với các tập đoàn năng lượng nhà nước khác của Trung Quốc do danh mục tài sản có trọng số lọc dầu lớn hơn.

Sản lượng dầu khí tương đương trong nước của Sinopec đạt mức cao kỷ lục, với sản lượng dầu khí đạt 257,66 triệu thùng dầu, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng dầu thô trong nước đạt tổng cộng 126,49 triệu thùng, tăng 1,5% và sản lượng khí đốt tự nhiên đạt 700,57 tỷ feet khối, tăng 6,0%.

Tuy nhiên, thu nhập và doanh số yếu tại các bộ phận lọc dầu và hóa chất đã phần nào bù đắp cho kết quả thượng nguồn tốt.

Sinopec đã nêu bật "những thách thức nghiêm trọng do nhu cầu thị trường yếu và biên lợi nhuận thu hẹp của một số sản phẩm" trong nửa đầu năm.

Tập đoàn này đã cảnh báo vào tháng 7 rằng sản lượng lọc dầu của họ chỉ tăng nhẹ 0,1% trong nửa đầu năm 2024 do giá dầu thô tăng cao và nhu cầu nhiên liệu trong nước ảm đạm.

Sản lượng xăng tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước và sản lượng nhiên liệu phản lực tăng vọt 15,2%, nhưng sản lượng dầu diesel tại Sinopec giảm 8,8%, báo cáo đầy đủ nửa đầu năm của tuần này cho thấy.

Sản lượng nguyên liệu hóa chất nhẹ cũng giảm 7,4%, phản ánh nhu cầu yếu hơn trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản đang diễn ra và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc yếu hơn dự kiến.

Doanh số bán sản phẩm dầu tinh chế trong nước của Sinopec giảm 2,5%, trong khi doanh số bán sản phẩm dầu bán lẻ giảm 4,7%.

Nhìn chung, các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc sản xuất ít hơn 6,1% nhiên liệu vào tháng 7 năm nay so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận mức giảm sản lượng hàng tháng thứ tư liên tiếp và báo hiệu rằng giai đoạn nhu cầu yếu của Trung Quốc vẫn chưa kết thúc.

Sinopec cho biết vào Chủ Nhật rằng họ "đã tích cực giải quyết những thách thức về nhu cầu dầu diesel yếu và sự tăng trưởng nhanh chóng của xe điện", đồng thời mở rộng mạng lưới sạc pin và tiếp nhiên liệu LNG "với khối lượng sạc và khối lượng vận hành LNG của xe đều tăng đáng kể".

Nhu cầu dầu diesel yếu của Trung Quốc không chỉ là kết quả của cuộc khủng hoảng bất động sản và nền kinh tế ảm đạm. Nó còn là do sự thay đổi về mặt cấu trúc trong giao thông vận tải khi sự chuyển dịch liên tục sang xe tải chạy bằng LNG hạn chế việc sử dụng dầu diesel cho giao thông vận tải, làm chậm lại sự tăng trưởng nhu cầu dầu nói chung.

Nhiên liệu phản lực vẫn là điểm sáng duy nhất của nhu cầu sản phẩm dầu của Trung Quốc, ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số trong năm nay. Nhưng riêng mức tiêu thụ nhiên liệu phản lực không thể bù đắp cho nhu cầu yếu hơn đối với nhiên liệu vận tải đường bộ.

Sự phục hồi trong lưu lượng hàng không của Trung Quốc trong năm nay đã thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu phản lực trong điểm sáng duy nhất về mức tiêu thụ nhiên liệu vận tải tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới. Nhưng xét về tỷ trọng trong tổng mức tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc, nhiên liệu phản lực nhỏ hơn nhiều so với tỷ trọng của xăng và dầu diesel.

Nhu cầu dầu nói chung đang chững lại và lượng dầu thô nhập khẩu thấp hơn ở Trung Quốc là kết quả của tăng trưởng kinh tế yếu hơn và nhu cầu nhiên liệu ảm đạm dưới mức kỳ vọng.

Nhu cầu yếu hơn rõ ràng và lượng nhập khẩu chậm lại ở Trung Quốc là những yếu tố kéo giá dầu xuống mức thấp nhất trong những tháng gần đây, thường làm lu mờ căng thẳng ở Trung Đông.

Ngày 26/8, “gã khổng lồ” dầu khí Mỹ ExxonMobil dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu khó có khả năng suy giảm vào năm 2050, trong bối cảnh dân số và nhu cầu năng lượng trên toàn thế giới đang gia tăng.

Trong một báo cáo mới, ExxonMobil nhận định nhu cầu dầu sẽ ổn định sau năm 2030, duy trì ở mức trên 100 triệu thùng/ngày cho đến năm 2050.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), con số này tương đương nhu cầu dầu toàn cầu năm ngoái ở mức 102,2 triệu thùng/ ngày.

ExxonMobil ước tính hiện có khoảng 4 tỷ người trên thế giới không được tiếp cận đủ nguồn năng lượng cần thiết. Với dự báo dân số toàn cầu sẽ tăng từ 8 tỷ lên gần 10 tỷ vào năm 2050, việc đáp ứng nhu cầu năng lượng cơ bản sẽ dẫn đến mức tăng dự kiến 15% trong tổng mức sử dụng năng lượng toàn cầu.

Lê Na (Theo Oilprice)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nha-may-loc-dau-hang-dau-chau-a-dang-phai-vat-lon-voi-nhu-cau-nhien-lieu-yeu-o-trung-quoc-post309540.html