Nhà máy THACO MAZDA: 238 sáng kiến, cải tiến giúp tiết kiệm 1,9 tỷ đồng
Từ đầu năm đến nay, nhà máy THACO MAZDA đã đẩy mạnh nghiên cứu, đưa ra 238 sáng kiến, cải tiến, tiết kiệm 1.9 tỷ đồng chi phí và cải tiến hoạt động quản trị sản xuất.
Những năm qua, phong trào sáng kiến, cải tiến được triển khai sâu rộng tại các nhà máy, đơn vị. Tính từ năm 2018 đến nay, THACO CHU LAI đã có hơn 6.560 sáng kiến, cải tiến. Riêng năm 2022 có hơn 1.850 sáng kiến, cải tiến, tăng 54% so với năm 2021. Không chỉ gia tăng về lượng, các sáng kiến, cải tiến ngày càng nâng cao về chất. Nhiều máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, phần mềm quản lý… được ra đời hoặc nâng cấp, cải tiến đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Nhà máy THACO MAZDA là đơn vị dẫn đầu trong phong trào sáng kiến, cải tiến năm 2022 với gần 300 đề tài, chiếm 36% tổng số đề tài của toàn THACO CHU LAI. Xưởng Hàn, phòng Kỹ thuật, bộ phận Vận hành bảo dưỡng là những tập thể đóng góp nhiều đề tài hiệu quả cho nhà máy. “Cải tiến xích phòng sấy sơn màu” là một trong số những đề tài tiêu biểu giúp giảm thiểu sự cố dừng chuyền, đồng thời rút ngắn một nửa thời gian sấy body, tiết kiệm 1,6 tỷ đồng chi phí năng lượng theo kế hoạch sản xuất năm 2022 và gần 14 tỷ đồng chi phí đầu tư lắp đặt mới.
Từ đầu năm đến nay, nhà máy THACO MAZDA đã đẩy mạnh nghiên cứu, đưa ra 238 sáng kiến, cải tiến, tiết kiệm 1.9 tỷ đồng chi phí và cải tiến hoạt động quản trị sản xuất.
Cụ thể, nhà máy THACO MAZDA chú trọng cải tiến máy móc, thiết bị theo hướng tự động hóa, đây là “chìa khóa” giúp gia tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng tính công nghệ, hướng tới phát triển sản xuất thông minh, với các đề tài tiêu biểu là: Kết nối dữ liệu hệ thống RFID cho thiết bị kiểm định của dự án phát triển Hệ thống kiểm soát sản xuất tự động ALC (Auto Line Control) và Hệ thống giám sát trực quan SCADA trên dây chuyền sản xuất; Cải tiến hệ thống vận hành thiết bị băng tải.
Đề tài “Kết nối dữ liệu hệ thống RFID cho thiết bị kiểm định - dự án ALC/SCADA” do anh Nguyễn Trí Đạt - Phó phòng Kỹ thuật công nghệ và các đồng nghiệp nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng hệ thống nhận dạng tần số vô tuyến RFID (Radio Frequency Identification) để ghi nhận thông tin số khung xe và gửi cho thiết bị kiểm định (thay cho máy quét mã vạch); đồng thời lập trình phần mềm chuyển đổi tín hiệu từ RFID sang phần mềm FORI thông qua TCP/IP (giao thức truyền các dữ liệu) để giải quyết vấn đề không tương thích giữa các hệ thống. Đề tài giúp giảm sức lao động và thời gian quét mã vạch, nâng cao năng suất và tính tự động hóa trên dây chuyền, tiết kiệm 1.2 tỷ đồng chi phí đầu tư, nâng cấp phần mềm.
Đề tài “Hệ thống tự động quay đầu khung trượt” do anh Nguyễn Thành Vân - Tổ trưởng tổ Bảo trì nghiên cứu. Với sáng kiến lắp đặt các cảm biến phát hiện body xe và lập trình chương trình điều khiển thiết bị PLC của hệ thống băng tải để tự động hóa công đoạn này. Người vận hành chỉ cần nhập thông tin số khung trượt lên màn hình, hệ thống sẽ tự động giao body xe đã sơn xong đến nhà máy THACO KIA và THACO LUXURY cho đến khi đủ số lượng. Đề tài giúp giảm sức lao động và thời gian vận hành, tiết kiệm hơn 50 triệu đồng chi phí sản xuất theo kế hoạch năm 2023.
Thời gian tới, nhà máy THACO MAZDA sẽ đưa vào thử nghiệm các đề tài: Phát triển phần mềm quản lý năng lượng; Các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho máy nén khí, hệ thống làm mát (chiller)… nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất, tạo môi trường lao động thuận tiện, an toàn.