Nhà sách, hàng ăn'mua' được lòng, lề đường?

Trái với mong đợi của người dân Thủ đô về những vỉa hè thông thoáng, hiện nay phần đường dành cho người đi bộ lại được lấp đầy bởi các phương tiện giao thông. Mặc dù, UBND phường sở tại cách đó chỉ mấy trăm mét.

Vỉa hè Nhà sách Tiến Thọ (đường Láng) ken đặc bởi phương tiện cá nhân. Ảnh: Bảo Loan

Vỉa hè Nhà sách Tiến Thọ (đường Láng) ken đặc bởi phương tiện cá nhân. Ảnh: Bảo Loan

Vì sao Nhà sách Tiến Thọ được đỗ xe dưới lòng?

Vỉa hè trước bậc thềm nhà sách Tiến Thọ (số 828 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa) là một trong những địa điểm thường xuyên được lấp đầy bởi các phương tiện giao thông. Theo quan sát của PV Báo Gia đình & Xã hội trong nhiều ngày, các phương tiện cá nhân vẫn được nhân viên nhà sách xếp thành 2 hàng trên vỉa hè phía trước nhà sách Tiến Thọ. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, khu vực này còn xuất hiện thêm hàng xe thứ ba ngay dưới lòng đường, trong đó có cả ô tô. Vì vậy, người đi bộ mang qua đây chỉ còn cách đi dưới lòng đường. Do bị lấn mất 1/3 lòng đường nên các phương tiện di chuyển qua đây vào lúc cao điểm đều trong tình trạng ùn ứ. Đáng nói là, nhà sách Tiến Thọ chỉ cách trụ sở UBND phường Láng Thượng vài trăm mét. Nhà sách Tiến Thọ tại địa điểm đường Xuân Thủy cũng tương tự, thường xuyên xuất hiện cảnh ô tô đỗ kín, đặc biệt là những ngày cuối tuần.

Cảnh chiếm dụng lòng đường, vỉa hè từ lâu đã trở thành điểm nóng đối với người dân Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai). Bởi nơi đây, có gần chục tòa chung cư cao tầng, với mật độ cao nên khu vực dưới chân các chung cư luôn tấp nập phương tiện giao thông. Đặc biệt vào thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, ô tô, xe máy cũng được "thả dù" xuống vỉa hè, lòng và lề đường Nguyễn Xiển.

Tại ngõ 299 phố Trung Kính (thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) thì bất kể giờ nào trong ngày, lòng đường cũng bị chiếm dụng bởi ô tô nối sát đuôi nhau. Còn phần vỉa hè cũng trở thành bãi tập kết xe máy trước cửa các nhà hàng.

Có cháu nội đang theo học tại Trường Tiểu học Yên Hòa (phố Hạ Yên), bà Vân (55 tuổi, cư dân tại tổ 29 phường Yên Hòa) và nhiều phụ huynh khác đưa con đến trường đều nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông chẳng may đến với mình. Bà Vân cho biết: "Phố Hạ Yên đã bé thì giờ càng bị thu hẹp bởi ô tô cứ xếp hàng dài choán chỗ. Sáng tôi đưa cháu đến trường bằng xe đạp, vừa đi vừa nơm nớp lo sợ bị phương tiện khác va quệt. Chưa hết, cũng vào đầu giờ sáng, mùi hôi thối bốc lên từ mấy xe rác xếp ở vỉa hè đối diện cổng trường cũng khiến bao người nức mũi".

Không thể làm kiểu "bắt cóc bỏ đĩa"

Ô tô, xe máy nhộn nhịp dừng đỗ dưới chân KĐT Kim Văn Kim Lũ.

Ô tô, xe máy nhộn nhịp dừng đỗ dưới chân KĐT Kim Văn Kim Lũ.

Năm 2019 vẫn là năm TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân biết và chấp hành các quy định của pháp luật về thực hiện văn minh đô thị, trật tự công cộng lòng đường hè phố, theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 08 đã được UBND thành phố ban hành từ năm 2016. Nhưng tại sao tình trạng chiếm dụng lòng, lề đường vẫn tiếp diễn? Tình trạng này, khiến rất nhiều người đặt câu hỏi lực lượng chức năng chứ làm hết chức trách, coi nhẹ chỉ thị?

Ông Vũ Văn Tân (48 tuổi, ở đường Láng) bức xúc: "Vỉa hè đường Láng, điển hình là đoạn nhà sách Tiến Thọ được kẻ vạch vôi. Phần phía trong vạch vôi là được phép để phương tiện cá nhân, phần ngoài vạch vôi là nơi đi lại của người đi bộ. Nhưng thực tế, xe để lấn hết cả lối đi bộ vì phần còn lại là vừa hàng cây, vừa được tận dụng để xếp xe. Muốn đi bộ chỉ có cách bước xuống lòng đường cùng các phương tiện khác".

Hàng quán vỉa hè gây bề bộn, nhếch nhác là nơi trú chân của các tệ nạn xã hội. Để giành lại thắng lợi trong cuộc chiến giành lại vỉa hè cho người dân, tôi cho rằng, Hà Nội không chỉ tiếp tục tăng cường ra quân, siết chặt hơn nữa tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè đường phố, mà cần có kế hoạch cụ thể trong việc phân nhiệm vụ, trách nhiệm về từng địa phương.

Thành phố có thể giao lại nhiệm vụ này cho phường hoặc quận thanh tra thường xuyên và ngày đêm. Nếu phát hiện cơ sở nào không chấp hành và để tái diễn thì cần có biện pháp mạnh như cách chức người đứng đầu chính quyền cơ sở thì mới hiệu quả và có tính răn đe. Còn việc đi cưỡng chế như hiện nay, chẳng khác nào là "bắt cóc bỏ đĩa", vì qua thời điểm đó rồi thì tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè lại tái diễn.

Trả lời PV Báo Gia đình & Xã hội, luật sư Nguyễn Thế Truyền – Giám đốc Công ty luật Thiên Thanh cho biết: "Điều 6, Điều 18, Điều 19 Nghị định 167/2017 và Điều 5 và Điều 6 Nghị định 171 của Chính phủ đã quy định rõ các mức xử phạt cho hành vi đỗ xe dưới lòng đường trái quy định và trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội. Theo đó, không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định".

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền dành cho người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ là từ 100.000 đồng trở lên. Mức phạt cao nhất là 1.200.000 đồng đối với hành vi người điều khiển dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông. Ngoài ra, đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, Điều 6 của Nghị định này cũng quy định mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với các hành vi: Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường, lòng đường, gây cản trở giao thông…

Bảo Loan

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/nha-sach-hang-anmua-duoc-long-le-duong-20190816200059633.htm