Nhà thầu thừa nhận thả bê tông trên cầu xuống sông Cái
Nhà thầu thi công cầu Xóm Bóng thừa nhận đơn vị tháo dỡ cầu này đã thả bê tông trực tiếp xuống sông Cái.
Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh về việc đơn vị tháo dỡ cầu Xóm Bóng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) đã thả trực tiếp bê tông xuống sông Cái, ngày 7-9, đại diện đơn vị này đã đến Văn phòng Nam Trung bộ - Tây Nguyên của báo Pháp Luật TP.HCM để thông tin về vụ việc.
Những phản ánh của báo đều đúng
Cụ thể, ông Trần Văn Nghĩa, trợ lý của ông Young-Hoon Kim, Giám đốc dự án cầu Xóm Bóng, cho biết: Được sự ủy quyền của ông Young-Hoon Kim, ông đến làm việc với báo Pháp Luật TP.HCM về những vấn đề liên quan đến việc tháo dỡ cầu Xóm Bóng để xây dựng cầu mới.
Tại buổi làm việc, ông Nghĩa xác nhận những hình ảnh mà báo đăng tải diễn ra trong giai đoạn phá dỡ từ trụ P5 về mố phía bắc cầu Xóm Bóng. Giai đoạn này diễn ra từ ngày 6-4 đến 15-5. “Những hình ảnh, thông tin mà báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh đều đúng” - ông Nghĩa nói.
Theo ông Nghĩa, việc thi công xây dựng cầu Xóm Bóng do liên danh nhà thầu Sawhan - Cienco4 thực hiện. Công ty Đức Phong (có trụ sở tại Hà Nội) là nhà thầu phụ thực hiện việc tháo dỡ cầu Xóm Bóng cũ.
Theo biện pháp thi công được phê duyệt, trong quá trình đục bê tông bản mặt cầu, đơn vị thi công sẽ bố trí sà lan phía dưới để ngăn các vụn bê tông rơi xuống lòng sông. Riêng phần bê tông nhựa được cào bóc cuốn chiếu, gom lại tại đường đầu cầu.
Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng khu vực từ trụ P5 tới mố cầu phía bắc có mực nước sông quá cạn nên sà lan của nhà thầu không thể tiếp cận phía dưới khu vực đục bê tông.
Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ dựa vào báo cáo cụ thể để yêu cầu các đơn vị giải quyết vụ việc đúng quy định.
Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đã mời các đơn vị làm việc
Theo ông Nghĩa, do sà lan không thể tiếp cận nên nhà thầu đã báo cáo tình trạng thực tế với tư vấn giám sát để thay đổi phương án.
Phương án được thay đổi là từ dùng sà lan để hứng bê tông sang đục các mảng bê tông lớn. Các mảng bê tông đục ra sẽ rơi trực tiếp xuống sông. Sau đó, đơn vị sẽ dùng máy đào nạo vét gom về bờ bắc, nghiền nhỏ rồi tận dụng để đắp đường tạm công vụ, mặt bàn tạm thi công.
“Phương án này khác với phương án thi công tổng thể được phê duyệt ban đầu do mực nước thấp, sà lan không vào được. Riêng các trụ cầu khác đều có sà lan thu đứng dưới thu gom” - ông Nghĩa phân trần.
Cũng theo ông Nghĩa, khối lượng bê tông được tháo dỡ đang được trải mặt nền tại đường công vụ để các xe cơ giới thi công cầu. Đơn vị sẽ thanh thải xà bần dưới lòng sông trước khi bàn giao hoàn thành công trình cho Ban quản lý dự án 2.
Để đổ các vật liệu này, dự án đang tìm kiếm bãi đổ thải. Tuy nhiên, các bãi đổ thải trên địa bàn TP Nha Trang đều kín.
PV đề nghị ông Nghĩa cung cấp phương án thi công tổng thể và phương án tận dụng vật liệu thải để làm đường công vụ. Tuy nhiên, ông Nghĩa cho biết nhà thầu đã lập biên bản, đề nghị tư vấn giám sát thay đổi phương án thi công, sau đó sẽ cung cấp.
Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết sở đã gửi giấy mời Ban quản lý dự án 2, nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế để làm rõ những thông tin mà báo đã phản ánh. Sở GTVT sẽ dựa vào báo cáo cụ thể để yêu cầu các đơn vị giải quyết vụ việc đúng quy định.
Trước đó, chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc đơn vị thi công đã thả bê tông trực tiếp xuống sông Cái khi tháo dỡ cầu Xóm Bóng để xây dựng cầu mới.
PV đã thu thập được nhiều hình ảnh trong quá trình tháo dỡ cây cầu này. Hình ảnh thể hiện vào trưa 11-4, đơn vị thi công dùng một xe cơ giới đục bỏ phần bê tông cầu cũ Xóm Bóng. Thời điểm này, cây cầu đã được tháo dỡ một nhịp thứ ba tính từ phía bắc cầu.
Chiếc xe cơ giới đang đục phần bê tông tại nhịp thứ hai tính từ bờ phía bắc. Hình ảnh ghi lại diễn biến cho thấy toàn bộ bê tông bị phá dỡ rơi trực tiếp xuống sông Cái. Từng mảng bê tông lớn đổ ầm ầm xuống sông tạo thành những ụ bê tông nổi lên mặt sông.
Vào thời điểm trên, khu vực trên sông Cái không có bất kỳ chiếc sà lan nào neo đậu để chứa các vật liệu tháo dỡ. Ngoài bê tông, phần nhựa đường mặt cầu cũng bị bóc dỡ, đổ thẳng xuống bờ sông.•
Cầu Xóm Bóng bắc qua sông Cái trên quốc lộ 1C là một trong hai cây cầu cửa ngõ phía bắc TP Nha Trang (Khánh Hòa). Theo tài liệu, cầu Xóm Bóng được người Pháp xây dựng từ năm 1925. Năm 1969, cây cầu được xây lại với chiều dài 309 m. Sau thời gian sử dụng, cầu đã xuống cấp.
Cuối tháng 3-2022, cây cầu này được tháo dỡ, xây mới. Dự án được thực hiện từ nguồn vốn quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc, do Ban quản lý dự án 2 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Nguồn PLO: https://plo.vn/nha-thau-thua-nhan-tha-be-tong-tren-cau-xuong-song-cai-post697521.html