Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam: Kỹ sư của những đường cong tuyệt mỹ
Với hơn 30 năm miệt mài cùng tà áo dài, Đỗ Trịnh Hoài Nam đã trở thành một nhà thiết kế tài ba, một nghệ nhân tài hoa 'thổi hồn' vào từng đường kim mũi chỉ, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật thời trang vươn tầm thế giới.
Bắt đầu từ "nỗi sợ đói" đến đam mê lớn lao
Sinh năm 1975, trong những năm tháng đất nước còn đầy biến động, khi mới 13 tuổi, cậu bé Đỗ Trịnh Hoài Nam đã chọn con đường riêng: trở thành thợ may. Trong khi bạn bè cùng trang lứa mơ ước về những nghề nghiệp khác, thì cậu bé ấy lại bị cuốn hút bởi thế giới của những thước vải và đường kim, mũi chỉ. Chính quyết định ấy đã mở ra một chương mới đầy thú vị trong cuộc đời của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam.
Ở cái tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới", Nam chọn nghề không phải vì yêu thích, mà bởi lời khuyên giản dị của người lớn: “Nghề may mặc, nấu ăn không bao giờ sợ đói”. Thấy nghề may như cái nghiệp phải theo, Nam thấy cần phải học bài bản, chuyên nghiệp, nên đã quyết định thi vào Khoa Thiết kế thời trang, Trường đại học Mỹ thuật công nghiệp.
Thời điểm học trong trường, Đỗ Trịnh Hoài Nam vinh dự nhận được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp như Giải ba Cuộc thi Mẫu thời trang Việt Nam lần thứ 5; Giải chất liệu trong Cuộc thi Grandprix 2004; tham dự chung kết Giải Mercedes Benz thời trang châu Á...
Bắt đầu từ những mũi kim vụng về của một cậu bé tuổi teen, anh đã dần khám phá ra một thế giới đầy màu sắc và sáng tạo. Con đường sự nghiệp của anh giống như một tấm vải trắng dần được tô điểm bởi những đường kim mũi chỉ tinh xảo, tạo nên một bức tranh nghệ thuật độc đáo. Anh chia sẻ: “Tôi yêu thích công việc này. Tôi quyết định nghiêm túc học may, dù cả lớp chỉ có mình tôi là con trai”. Chính từ đây, anh tự tay cắt may quần áo cho gia đình, dần hình thành nền móng cho sự nghiệp tương lai.
Trong hành trình sáng tạo, Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn dành tình yêu đặc biệt cho áo dài. Anh nói: “Thời trang có thể xóa nhòa mọi khoảng cách về ngoại giao”. Thiết kế khiến anh ấn tượng nhất là bộ áo dài của bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội. Bộ áo dài được lấy ý tưởng từ tranh của danh họa Picasso với kỹ thuật thêu trên chất liệu hoa cầu kỳ, tỉ mỉ khiến tấm áo nhìn mịn như nhung.
“Có lần, tôi thiết kế cho bà Nguyễn Thị Kim Ngân bộ vest được thêu đính thủ công khi dự một sự kiện quan trọng ở nước ngoài. Bà kể, nhiều người dù không quen biết đã đến hỏi bà đó là mẫu thiết kế của ai, ở nước nào và bà đã rất tự hào nói đó là sản phẩm của một nhà thiết kế Việt Nam. Điều đó khiến tôi vô cùng hạnh phúc, tự hào”, nhà thiết kế bộc bạch.
Không dừng lại ở những mẫu thiết kế dành cho giới lãnh đạo, anh còn sáng tạo rất nhiều bộ sưu tập mang đậm dấu ấn văn hóa. Những thiết kế của anh luôn khéo léo lồng ghép hình ảnh quê hương, đất nước, giúp quảng bá Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Trong các lễ hội thời trang quốc tế tại Pháp và Mỹ, anh luôn tự hào giới thiệu: “Đây là các tác phẩm đến từ Việt Nam - nơi có nền văn hóa đa dạng và lịch sử lâu đời”.
Những thiết kế áo dài của Đỗ Trịnh Hoài Nam là những câu chuyện được kể bằng đường kim, mũi chỉ. Anh thường tìm cảm hứng từ các biểu tượng văn hóa quen thuộc như hoa sen, trống đồng Đông Sơn, hay các họa tiết dân gian, để đưa vào từng chi tiết thiết kế. Điều này tạo nên sự khác biệt, khẳng định giá trị văn hóa đặc sắc của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế.
Trong một lần trình diễn bộ sưu tập tại Paris Fashion Week, anh nhận được những lời khen ngợi đặc biệt từ các nhà phê bình thời trang. Một nhà báo Pháp từng chia sẻ: “Những chiếc áo dài của anh ấy mang hơi thở hiện đại, nhưng lại gói trọn tâm hồn Á Đông, như một nhịp cầu kết nối giữa quá khứ và tương lai”.
Vấp ngã để trưởng thành hơn
Chặng đường nào cũng đầy chông gai, với Đỗ Trịnh Hoài Nam, khó khăn lớn nhất chính là lần vỡ nợ khi mở rộng kinh doanh. Anh thú nhận: “Tôi không chú trọng kinh doanh, cứ thu được bao nhiêu lại đầu tư vào máy móc. Sau một thời gian, mọi thứ đổ vỡ, không chỉ một mà đến hai lần”.
Thế nhưng, tình yêu mãnh liệt với thời trang đã giúp anh vượt qua tất cả. Với anh, mỗi lần thất bại là một bài học quý giá, là động lực để anh kiên định hơn với nghề. Nhìn lại hành trình 30 năm, anh rút ra bài học lớn nhất: “Phải yêu nghề và sống chết với nghề. Mỗi lần vấp ngã, tôi càng học nhiều hơn, làm nhiều hơn để bù đắp lại.”
Là một nhà thiết kế nổi tiếng, Đỗ Trịnh Hoài Nam thấu hiểu sức hút hào nhoáng của nghề, nhưng cũng nhận ra rằng, để khẳng định bản thân, người trẻ cần phải dấn thân, kiên trì và giữ vững chất riêng. Anh khuyên các nhà thiết kế trẻ: “Đừng chạy theo sự nổi tiếng bằng cách sao chép mẫu của người khác. Nếu là học viên, bạn có thể tái hiện các mẫu kinh điển để nâng cao tay nghề. Nhưng nếu đã là nhà thiết kế, hãy sống đúng với đam mê và sáng tạo nên những điều riêng biệt.”
Anh cũng nhấn mạnh rằng, chất liệu và phong cách riêng của khách hàng chính là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế. Chính việc đặt khách hàng làm trung tâm, nghiên cứu xu hướng phù hợp đã giúp anh tạo nên dấu ấn riêng, khác biệt hoàn toàn trong thế giới thời trang cạnh tranh khốc liệt.
Khát vọng đưa áo dài trở thành biểu tượng văn hóa thế giới
Áo dài của Đỗ Trịnh Hoài Nam bắt đầu được bạn bè quốc tế biết đến khi bộ sưu tập áo dài Nàng thơ được trình diễn ở Huế, nhà thiết kế sử dụng nghệ thuật dát vàng vào áo dài và được truyền thông nước ngoài đưa tin khá nhiều.
Khi đó, New York Fashion Week là tuần lễ thời trang cao cấp handmade mời anh sang trình diễn mở màn với bộ sưu tập là những thiết kế chủ đề hoa sen biểu trưng của Việt Nam kết hợp với nghệ thuật dát vàng Kiêu Kỵ. Sau đó, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam tiếp tục thực hiện thành công nhiều chuyến lưu diễn quốc tế quảng bá hình ảnh áo dài đến bạn bè năm châu như trình diễn các bộ sưu tập áo dài tại Paris Fashion Week - Haute Couture 2018, Liên hoan phim Cannes 2018, Italia, Pháp, chuyến lưu diễn tại Hàn Quốc.
Đến nay, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam đã thực hiện nhiều bộ sưu tập áo dài gây tiếng vang, truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng như: Bộ sưu tập Thế giới như tôi thấy lấy cảm hứng từ quốc kỳ Việt Nam và 56 quốc gia có quan hệ ngoại giao với Việt Nam; Bộ sưu tập Giấc mơ Korea lấy cảm hứng từ quan hệ ngoại giao gắn bó, bền chặt giữa Việt Nam và Hàn Quốc; Bộ sưu tập S Việt Nam lấy cảm hứng từ các vẻ đẹp di sản của đất nước...
Với mong muốn có thể lan tỏa tà áo dài Việt Nam đến với nhiều người hơn, vươn tầm cao hơn, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam đồng hành với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để dạy nghề cho những người yêu áo dài khởi nghiệp, cũng như nâng cao kỹ thuật may áo dài.
Anh tổ chức các khóa học với hơn 20.000 học viên trên toàn quốc, giúp họ tự tin khởi nghiệp trong lĩnh vực thời trang. “Tôi tự hào khi thấy nhiều học viên từ những người thợ may hay giáo viên đã trở thành nhà thiết kế nổi tiếng, góp phần quảng bá áo dài tại địa phương”, anh Nam nói.
Chào đón Xuân Ất Tỵ 2025, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho loạt sự kiện lớn, từ Lễ hội Áo dài Du lịch tại TP.HCM đến các show thời trang tại Hà Nội và quốc tế. Anh tiết lộ: “Chúng tôi sẽ tập trung vào các bộ sưu tập lấy cảm hứng từ vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam, hoa sen và các thiết kế dành riêng cho những dịp đặc biệt như Ngày Quốc tế Phụ nữ hay Tháng Áo dài.”
Các show diễn tại Paris và New York là dịp để anh giới thiệu dòng thiết kế cao cấp (haute couture) với kỹ thuật thủ công tinh xảo, kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống như dát vàng Kiêu Kỵ, thêu tay cổ truyền và cách tân độc đáo trong phong cách. Các thiết kế dành riêng cho dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ và Tháng Áo dài sẽ tập trung vào sự mềm mại, bay bổng…
Hơn cả thời trang, nhà thiết kế ấy xem áo dài như một công cụ quảng bá văn hóa, giúp thế giới hiểu hơn về Việt Nam. Anh tâm niệm: “Giữ được bản sắc dân tộc, nhưng vẫn hòa nhập với giá trị quốc tế là chìa khóa để thời trang Việt Nam vươn xa”.