Nhã Uyên trong 'Đêm tối rực rỡ': Diễn viên 'xấu' vẫn có cơ hội thành công
'Đêm tối rực rỡ' (đạo diễn Aaron Toronto, biên kịch Nhã Uyên) dù là bộ phim kinh phí thấp, không có ngôi sao phòng vé nhưng đã chiến thắng 5 giải thưởng tại Cánh diều vàng 2021 được tổ chức vào đầu tháng 9.2022. Trong đó, Nhã Uyên thắng 2 giải gồm Nữ diễn viên chính xuất sắc và Biên kịch xuất sắc.
Sau khi trở về TP.HCM, Một Thế Giới đã có buổi trò chuyện cùng nữ diễn viên Nhã Uyên về cảm xúc được vinh danh và những dự định trong tương lai.
P.V: Cảm xúc của Nhã Uyên thế nào khi "Đêm tối rực rỡ" chiến thắng tại một liên hoan phim hàng đầu Việt Nam?
Nhã Uyên: Đêm tối rực rỡ đã chiến thắng tại giải Santa Fe ở Mỹ vào tháng 3.2021, với hai giải đạo diễn cho Aaron Toronto và nữ chính cho tôi. Thực lòng mà nói, tôi và chồng tôi Aaron đã nghiền ngẫm để cho ra mắt tác phẩm đầu tay nhưng nguồn kinh phí rất ít. Chúng tôi dốc hết tiền dành dụm và thực hiện bộ phim trong điều kiện "liệu cơm gắp mắm". Chúng tôi tâm đắc với câu chuyện mình kể nhưng vẫn không biết được khán giả sẽ đón nhận chúng thế nào?
Ngày phim ra rạp, tôi hồi hộp và lo lắng đến mức muốn ngạt thở. Chúng tôi đã không ngủ và xem thông tin phản hồi từ các chủ rạp cũng như khán giả trên mạng xã hội suốt nhiều đêm. Nếu phim thất bại, chúng tôi sẽ hết tiền và có thể không còn niềm tin để bước tiếp. May mắn qua những ngày chiếu kế tiếp, phim đã được đón nhận và lượng vé bán ra rất khả quan. Phim không thắng lớn về doanh thu nhưng chúng tôi thở phào nhẹ nhõm vì đã hoàn vốn, và qua đó cũng biết mình đã đáp ứng được phần nào nhu cầu thưởng thức của công chúng.
Dù vậy, chúng tôi vẫn không thể ngờ Đêm tối rực rỡ chiến thắng đến năm giải tại Cánh diều vàng 2021. Việc được hội đồng chuyên môn đánh giá cao một lần nữa tiếp thêm cho chúng tôi động lực để thăng hoa trên hành trình nghệ thuật.
Ngoài niềm tin và động lực thì tác động tích cực đến thành công kể trên với Nhã Uyên và Aaron Toronto là gì?
Rất nhiều thứ. Chúng tôi lần đầu tiên thành lập công ty riêng. Đêm tối rực rỡ là sản phẩm đầu tiên của công ty chúng tôi. Đây là lần đầu tiên Aaron đạo diễn cho tác phẩm riêng mình, dù anh ấy đã tham gia vào nhiều dự án bom tấn với nhiều vai trò khác nhau. Sự đón nhận của khán giả đã giúp cho Aaron biết rõ mình sẽ làm gì trong cả vai trò đạo diễn và nhà sản xuất trong dự án tiếp theo.
Với tôi, đây là vai chính điện ảnh đầu tiên sau thời gian dài tôi tạm ngưng diễn xuất. Thú thật tôi đã chuẩn bị rất kỹ, khổ công với vai diễn này, nhưng một diễn viên không có vẻ đẹp ngoại hình nổi trội như tôi, hóa thân vào một nhân vật bị trầm cảm sẽ rất khó thu hút công chúng, tôi đã nghĩ như thế. Nhưng Aaron đã rất khéo léo để tôi hóa thân vào nhân vật không đẹp, không sexy, và chỉ tập trung khai thác diễn xuất nội tâm. Aaron đã hợp lý hóa được sự bất lợi về ngoại hình của tôi (mang thai 8 tháng trong thời gian quay phim) và buộc tôi phải đột phá trong diễn xuất.
Tôi đã nhận ra rằng dù bây giờ khán giả vẫn thích diễn viên đẹp, phim có nhiều cảnh thời thượng nhưng đồng thời họ vẫn đón nhận những diễn viên không đẹp và đầy cá tính trong tác phẩm gai góc. Tôi nghĩ rằng diễn viên không đẹp về ngoại hình vẫn có thể thành công nếu có kỹ năng diễn xuất tốt.
Nói như vậy nghĩa là Nhã Uyên và Aaron Toronto sẽ tiếp tục khai phá dòng phim kinh phí thấp, và với diễn viên không đẹp, không tên tuổi?
Chúng tôi có khởi đầu thành công với dòng phim độc lập kinh phí thấp không có nghĩa là chúng tôi bó mình trong thể loại này. Chúng tôi sẽ linh động giữa các thể loại. Nếu câu chuyện cần phải có sự đầu tư nhiều về tiền bạc, chúng tôi phải tuân thủ.
Hiện giờ, chúng tôi đang làm một bộ phim dành cho thiếu nhi. Phim buộc phải sử dụng kỹ xảo hiện đại tạo nên một thế giới viễn tưởng kỳ ảo nên chúng tôi chịu chi. Chúng tôi may mắn đã có nhà đầu tư cùng đồng hành nên không còn phải "liệu cơm gắp mắm" nữa (cười lớn) và sẽ làm tới nơi tới chốn. Về thanh và sắc của diễn viên chúng tôi sẽ linh động cho từng vai diễn, vẫn ưu tiên cho việc hợp vai.
Ở bộ phim sắp tới vẫn là Aaron đạo diễn và Nhã Uyên viết kịch bản?
Tôi và Aaron Toronto cùng lên ý tưởng kịch bản. Tôi là người chấp bút và Aaron Toronto sẽ đạo diễn. Về diễn viên, chúng tôi vẫn sẽ tiến hành như Đêm tối rực rỡ, sẽ casting diễn viên phù hợp chứ không ưu tiên cho diễn viên đã nổi tiếng sẵn.
Ở phim này, vai chính là cậu bé bị trầm cảm nhưng có một năng lực đặc biệt nên chúng tôi sẽ phải thử thách trong phần tuyển diễn viên. Ai phù hợp sẽ được chọn. Bối cảnh phim diễn ra ở Nha Trang. Phim dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào mùa hè hoặc Noel 2023.
Năm nay, đạo diễn Hàm Trần ra mắt bộ phim thiếu nhi tựa đề Maika - cô bé đến từ hành tinh khác. Dù phim rất hay nhưng doanh thu không khả quan. Uyên có e ngại về điều này?
Tôi nghĩ thời gian đó dịch bệnh còn hoành hành nên phụ huynh không muốn cho con em mình đến rạp. Kế đến, đã quá lâu rồi mảng phim thiếu nhi Việt Nam là khoảng trống thiếu tác phẩm hay nên khán giả không tin vào chất lượng. Chúng tôi làm phim vì sự rung động của cá nhân trước nội dung câu chuyện. Chúng tôi thấy tâm đắc với điều gì thì sẽ dốc hết sức cho việc đó. Vì vậy, dù khán giả chưa có lòng tin với phim thiếu nhi Việt Nam nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm tạo ra tác phẩm tốt nhất có thể.
Chúng tôi sẵn sàng làm những viên gạch lót đường, và tin rằng khi nhiều người cùng dụng công khai thác, thị trường phim thiếu nhi "made in Việt Nam" sẽ khởi sắc.
Giờ đây, Nhã Uyên và Aaron làm gì ngoài thời gian làm phim?
Chúng tôi bận rộn hơn rất nhiều. Ngoài thời gian viết kịch bản, chăm con, tôi và Aaron còn đứng lớp dạy diễn xuất tại đại học Fullbright Việt Nam và các lò đào tạo diễn xuất tư nhân. Phương pháp diễn xuất của chúng tôi được Aaron lĩnh hội từ Mỹ và kết hợp với thực tiễn tại Việt Nam. Chúng tôi dạy các bạn trẻ cách diễn xuất làm sao khai thác hết bản sắc của mình một cách đầy sáng tạo, và không thành bản sao của một ai khác.
Cảm ơn Uyên về buổi trò chuyện này!