Nhà xuất bản mới của hai cựu CEO định hình lại quan hệ với tác giả

Cựu CEO Penguin Random House Mỹ Madeline McIntosh và cựu CEO Macmillan Publishers cùng lập nhà xuất bản mới với cách tiếp cận tác giả, tác phẩm riêng biệt, theo Thebookseller.

Bà Madeline McIntosh, cựu CEO của Penguin Random House Mỹ đã hợp tác cùng ông Don Weisberg, cựu CEO của Macmillan Publishers, mở ra công ty xuất bản mới Authors Equity với “cam kết định hình lại mối quan hệ giữa tác giả và nhà xuất bản”.

Tập hợp các tên tuổi lớn

Mục tiêu của họ là “tạo ra một mô hình lấy tác giả làm trung tâm với các nguyên tắc cốt lõi đặt tác giả lên hàng đầu. Đồng thời, họ cũng đưa ra các khuyến nghị về tài chính và quy trình xuất bản dựa trên đối tượng, tầm nhìn và nhu cầu riêng của mỗi tác giả”.

Phần lớn nguồn tài trợ đầu tư cho Authors Equity đến từ các tác giả, trong đó có nhiều nhà văn ăn khách của New York Times như James Clear, Tim Ferriss và Louise Penny. Bà McIntosh là CEO mới của công ty trong khi ông Weisberg là cố vấn cấp cao. Nina von Moltke, cựu Chủ tịch, nhà phát triển chiến lược tại Penguin Random House Mỹ, giữ cương vị Chủ tịch Authors Equity.

 3 nhân vật quan trọng nhất của Authors Equity. Ảnh: NYT.

3 nhân vật quan trọng nhất của Authors Equity. Ảnh: NYT.

Robin Desser, cựu tổng biên tập của Random House và giám đốc biên tập của Knopf, cũng tham gia với tư cách cố vấn biên tập. Carly Gorga, cựu giám đốc quan hệ đối tác và tiếp thị thương hiệu tại Penguin Random House Mỹ, là Giám đốc tiếp thị. Andrea Bachofen, người tiên phong trong nhóm dịch vụ tác giả tại Random House, cũng trở lại công việc xuất bản với tư cách Giám đốc vận hành sau một thập kỷ làm việc tại Amazon.

Sách của Authors Equity sẽ được phân phối qua kênh của Simon & Schuster. Nhà xuất bản này cũng sẽ hỗ trợ sản xuất cho một số đầu sách. Hai bên đã có các thỏa thuận cho nhiều loại sách viễn tưởng và phi hư cấu, và những tác phẩm đầu tiên sẽ được công bố trong những tháng tới.

Quy trình làm việc mới

Clear, tác giả của Atomic Habits (ra mắt ở Việt Nam với tên Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ), sẽ xuất bản những cuốn sách trong tương lai với Authors Equity.

Ông Clear chia sẻ: “Authors Equity đã tận dụng được những yếu tố tốt nhất của xuất bản truyền thống và kết hợp chúng với một cách tiếp cận mới, phù hợp hoàn hảo cho những tác giả muốn thành công trong thị trường ngày nay. Các tác giả có thể ra mắt sách theo cách riêng của họ, trong khi vẫn tận dụng được bộ phận biên tập xuất sắc và các kênh phân phối chính thống. Thế giới xuất bản đã thay đổi. Chúng ta không còn ở giai đoạn ‘sự thay đổi đang đến’ nữa. Nó đã hiện hữu ở đây và Authors Equity đang lan rộng điều đó”.

Không giống quy trình làm việc thông thường, Authors Equity sẽ không trả cho các tác giả một số tiền lớn ngay khi mua bản quyền, hay cam kết về một khoản tiền nào đó. Thay vào đó, họ sẽ chia cho tác giả lợi nhuận từ tác phẩm nhiều năm sau đó.

Theo cách làm việc truyền thống, khi một tác giả bán sách cho nhà xuất bản, họ sẽ nhận được số tiền theo thỏa thuận. Khoản tiền này sẽ được trả làm nhiều lần, lần đầu ngay khi hai bên đồng ý với thỏa thuận, được gọi là tiền bảo đảm. Những lần sau thường được chi vào 9-12 tháng sau đó, khi hai bên ký thỏa thuận chính thức, bản thảo gốc được nhà xuất bản tiếp nhận và khi sách được ra mắt. Tác giả sẽ nhận được thêm tiền nếu sách bán vượt ngưỡng thỏa thuận ban đầu.

Với cách làm việc này, nhà xuất bản san sẻ được gánh nặng về mặt tài chính khi họ xuất bản nhiều cuốn sách mỗi năm và có thể lấy doanh thu từ những cuốn sách xuất bản trước/ ăn khách bù cho thiếu hụt từ những tác phẩm mới xuất bản và không ăn khách. Cách làm này khiến các nhà xuất bản trẻ rất khó phát triển vì họ không có nguồn doanh thu nào để hỗ trợ hoạt động.

Còn với Authors Equity, mô hình làm việc mới khiến họ giảm được gánh nặng vốn ban đầu, trong khi các tác giả sẽ được nhận lợi nhuận đều đặn theo từng tháng.

Ông Clear chia sẻ: “Sẽ rất vui khi nhận được phần thưởng từ doanh số. Sách càng hay, càng bán được nhiều thì tác giả cũng nhận được càng nhiều”. Mô hình mới của Authors Equity rất hấp dẫn với các tác giả đã thành danh vì họ tự tin sách của họ sẽ bán tốt.

Bà McIntosh cho biết: “Một hợp đồng xuất bản không nhất thiết phải là thỏa thuận có tổng bằng 0 (Lợi thuộc về một bên và hại thuộc về bên còn lại). Các tác giả, nhà xuất bản và độc giả đều được hưởng lợi khi có nhiều cách tiếp cận khác nhau trên thị trường. Cách tiếp cận của chúng tôi không phù hợp với tất cả, nhưng mỗi tác giả xứng đáng có cơ hội tìm được mối quan hệ đối tác sáng tạo và mô hình tài chính phù hợp, từ đó mang lại cho họ trải nghiệm xuất bản tốt nhất”.

Minh Hoa

Nguồn Znews: https://znews.vn/nha-xuat-ban-moi-cua-hai-cuu-ceo-dinh-hinh-lai-quan-he-voi-tac-gia-post1463708.html