Nhạc sĩ RIN9: 'Nhiều ca sĩ lâu năm hát phòng thu không hay bằng Phí Phương Anh. Nhạc dance phải 'điên khùng' nhất có thể, thậm chí 'xàm'
Cùng nghe RIN9 trải lòng về 2 ca khúc 'thảm họa' sáng tác cho Phí Phương Anh dưới góc nhìn người trong cuộc, để chúng ta có cái nhìn đa chiều hơn về 'hiện tượng' mới của làng nhạc Việt này.
Hơn một tháng nay, cái tên Phí Phương Anh cùng song hành với nhau trong 2 ca khúc Cắm Sừng Ai Đừng Cắm Sừng Em và Cánh Bướm Dối Gian làm MXH "chao đảo". Có lẽ sau một quãng thời gian tương đối lâu, làng nhạc Việt mới lại xuất hiện một “hiện tượng” nhận nhiều "gạch đá" đến tầm bị gọi là thảm họa. Và cái tên đáng chú ý đứng đằng sau 2 ca khúc debut của Phí Phương Anh không ai khác ngoài nhạc sĩ RIN9.
Không chỉ Phí Phương Anh nhận “cơn mưa” lời chỉ trích mà chính nhạc sĩ RIN9 cũng đã bị không ít đồng nghiệp dè bỉu và buông lời tiêu cực khi gật đầu hợp tác tạo nên 2 “thảm họa âm nhạc”. Và đây là một nhân vật hết sức bí ẩn.
Khi xuất hiện trước công chúng lẫn trên MXH, anh chàng này luôn luôn ẩn khuôn mặt mình sau một chiếc mặt nạ khổng lồ màu trắng nhìn khá nghịch ngợm. Khán giả chỉ biết anh là nam, có vẻ như còn khá trẻ (dựa trên loạt bản cover hát hò được đăng tải), ngoài ra… mù tịt. Chẳng ai biết thân thế anh ra sao, con người thật thế nào hay đằng sau lớp mặt nạ trên liệu có phải là một gương mặt quen thuộc? Và RIN9 cũng chưa từng hé nửa lời về những gì ẩn sau mặt nạ.
Nổi lên với ca khúc Rồi Người Thương Cũng Hóa Người Dưng sáng tác cho Hiền Hồ, Còn Gì Đau Hơn Chữ Đã Từng với Quân A.P và đặc biệt là Anh Ta Bỏ Em Rồi kết hợp với Hương Giang,... Có thể khán giả không biết mặt RIN9 nhưng chí ít, anh đã có dấu ấn riêng trong lòng công chúng với loạt bản ballad chất lượng, giàu cảm xúc và gây tiếng vang không hề nhỏ về mặt thương mại. Thế nên, khó ai có thể tin được đây cùng là 1 người đứng sau 2 ca khúc debut mang tầm "thảm họa" của Phí Phương Anh.
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện khá kì lạ với RIN9 khi anh không hề tháo gỡ chiếc mặt nạ suốt buổi phỏng vấn. Cùng nghe RIN9 trải lòng về 2 ca khúc “thảm họa” sáng tác cho Phí Phương Anh dưới góc nhìn người trong cuộc, để chúng ta có cái nhìn đa chiều hơn về “hiện tượng” mới của làng nhạc Việt này.
Vì sao bạn lại chọn mang trong mình hành tung bí ẩn đến vậy khi xuất hiện trước công chúng?
Khi thấy tôi tại phim trường hoặc các sự kiện, ai cũng hỏi liệu tôi có nóng không? Tôi nói thật là không chỉ nóng mà còn khó thở nữa. Nhưng lí do tôi chọn “trung thành” với chiếc mặt nạ này, tôi xin giữ cho cá nhân. Thực ra tôi thấy mọi người cũng chả quan tâm mấy về nhân diện kì lạ của mình đâu. Trước đây cũng có kha khá các bản hit đấy chứ, nhưng khán giả đa số cũng không quan tâm đến tác giả đứng sau ca khúc là ai. Tôi chỉ chuyên tâm vào việc viết nhạc và làm nhạc, những vấn đề phát sinh còn lại đều do công ty quản lý sắp xếp.
RIN9 chỉ bắt đầu xuất hiện vào năm 2017 với ca khúc Rồi Người Thương Cũng Hóa Người Dưng của Hiền Hồ, ngoài ra trước đó thì... không có trước đó. Tôi cũng chơi khá thân với Hiền Hồ. Từ màn kết hợp này, tôi đã nhận được nhiều lời mời, nhiều cơ hội hợp tác hơn.
Đến hiện tại, tôi cũng có một “gia tài” tương đối ổn trong đó có 3 bản hit lớn nhất là: Rồi Người Thương Cũng Hóa Người Dưng, Còn Gì Đau Hơn Chữ Đã Từng và Anh Ta Bỏ Em Rồi. Gọi là hit vì theo tôi đó là những ca khúc được nhiều người yêu thích, có sự lan tỏa mạnh mẽ và có sức sống lâu dài.
Trước khi viết bài Còn Gì Đau Hơn Chữ Đã Từng cho Quân A.P, tôi cũng sáng tác một ca khúc cho Hoài Lâm. Thế rồi một ngày, anh quản lý chung của Quân A.P và Hoài Lâm đã thu xếp một cuộc gặp gỡ, bàn công việc giữa tôi và chị Hương Giang với lời dặn dò phải tuyệt đối bảo mật về dự án âm nhạc trên.
"Keyword" mà chị Giang gửi tôi trong buổi gặp gỡ ấy là Anh Ta Bỏ Em Rồi dùng cho đoạn hook của bài hát, lúc đó tôi chưa biết nó sẽ được dùng cho mục đích gì. Tôi phải về nghiên cứu rất kĩ âm nhạc lẫn MV của phần 1 Anh Đang Ở Đâu Đấy Anh và phần 2 Em Đã Thấy Anh Cùng Người Ấy để biết được: anh ta bỏ em rồi nhưng là anh nào bỏ em nào. Sau buổi gặp gỡ đó, tôi liền gửi bản demo cho chị Giang và nhận lời feedback rất sớm: “Oh my God! Đây chính xác là ca khúc dành cho #ADODDA phần 3 rồi!”.
Trong số những nghệ sĩ mà tôi đã từng hợp tác, chị Hương Giang cũng là người khiến tôi dễ chịu và thoải mái nhất. Làm việc với chị rất đơn giản vì chị biết mình muốn gì và phải làm những gì để đạt được điều đó. Khi ngồi lại làm việc, brief của chị rất rõ ràng, chỉ cần tuân thủ chặt chẽ là hoàn tất. Trong khi nhiều người khác đến gặp tôi không biết mình muốn gì, rất mơ hồ và rất “hên xui”.
Thực ra thì hơi nhạt nhẽo là đằng khác. Cả ngày tôi chỉ ăn, nằm ngủ và làm nhạc thôi.
Đang chuyên tâm với những bản pop ballad buồn rười rượi bỗng dưng "ngoặt" 180 độ sang dance xập xình, vì sao vậy?
Thì con người có lúc vui lúc buồn thôi, lúc vui thì viết dance, buồn thì viết ballad, điều này phù hợp với tâm lí bình thường của con người mà. Thực ra một nhạc sĩ chỉ thấy toàn ra mắt những ca khúc buồn sầu thảm thì tâm lí của họ thật đáng báo động, không biết tinh thần người đó có ổn hay không, đã trải qua những “sang chấn” gì hay có bị ai làm tổn thương?
Đối với tôi, pop ballad vẫn luôn là những sự lựa chọn an toàn, có thể sẽ không bứt phá nhưng luôn có một hiệu ứng nhất định cho những người vừa debut. Còn với dòng nhạc dance ở Việt Nam, ngay cả khi người ra mắt là những tên tuổi hạng A thì vẫn chưa thể là sự bảo chứng cho thành công vì lựa chọn này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, phải cần rất nhiều may mắn lẫn sự bổ trợ để có thể gặt hái thành tích.
Với dòng nhạc dance ở Việt Nam, ngay cả khi người ra mắt là những tên tuổi hạng A thì vẫn chưa thể là sự bảo chứng cho thành công vì lựa chọn này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, phải cần rất nhiều may mắn lẫn sự bổ trợ để có thể gặt hái thành tích.
Nhạc sĩ RIN9
Khi thu âm các ca khúc pop ballad, tôi vẫn đặt cảm xúc lên hàng đầu. Khi làm việc với tôi, một số ca sĩ không có nhiều kĩ thuật thì phải chỉ cho họ các tiểu xảo khi thu âm để đạt nhiều cảm xúc nhất có thể, thu âm từng chữ và thậm chí tôi phải chỉ họ phải thở ở chỗ nào. Với những trường hợp làm việc sâu hơn, can thiệp cả vào khâu sản xuất, tôi thu trước một bản demo và yêu cầu nghệ sĩ phải hát lại y chang như thế, kể cả lấy hơi, luyến, ngân, rung chỗ nào cũng phải tuyệt đối tuân thủ.
Nền gốc của tôi vẫn là R&B và soul, hai thể loại rất kén khán giả Việt Nam và tất nhiên không hề dễ dàng. Thế nên tôi đành chọn ballad an toàn ngay từ đầu để giúp bản thân dễ dàng đặt một chân vào làng sáng tác hơn. Mọi người dường như đều thích các bản pop ballad của mình nên tôi khá tự tin là mình đã làm ổn mảng đó, nên từ giờ tôi sẽ tiến đến các "mảnh đất" mới, thử nghiệm nhiều hơn.
Dance “xập xình” như những ca khúc gần đây chính là những bước đầu cho sự thử nghiệm đó. Tôi sẽ đi từ từ những bước nhỏ để bản thân có đủ tiềm lực, chờ đến khi khán giả có thể tiếp nhận những thứ mới mẻ và lạ lẫm hơn cũng như ca sĩ phải có ý muốn thử sức trước. Hiện tại, vẫn chưa nghệ sĩ nào chạm đến bản ngã R&B/ soul gốc của tôi vì những lí do trên.
72 Phép Thần Thông tôi viết cho anh Ngô Kiến Huy vẫn nhận được những ý kiến tích cực mà. Còn với 2 ca khúc còn lại Cánh Bướm Dối Gian và Cắm Sừng Ai Đừng Cắm Sừng Em, đó lại là câu chuyện khác.
Đối với tôi, nhạc dance là phải vui trước đã. Nếu muốn nghe những ca từ trau chuốt, giàu ý nghĩa thì đã có những bản ballad của tôi rồi, đủ để khẳng định rồi chứ không phải là tay mơ. Mọi người tưởng tượng mà xem, khi tham dự một đại nhạc hội, khi nhạc vui nổi lên, không lẽ vừa nhảy nhót vừa phải dừng lại để phân tích bài hát có ý nghĩa gì? Khi tôi viết nhạc sôi động, trước hết nghe một lần là phải nhớ, phải ăn sâu vào đầu khán giả, dễ hát theo, dễ thuộc.
Mọi người tưởng tượng mà xem, khi tham dự một đại nhạc hội, khi nhạc vui trỗi lên, không lẽ vừa nhảy nhót vừa phải dừng lại để phân tích bài hát có ý nghĩa gì? Khi tôi viết nhạc sôi động, trước hết nghe một lần là phải nhớ, phải ăn sâu vào đầu khán giả, dễ hát theo, dễ thuộc.
Nhạc sĩ RIN9
Viết dance nó phải “điên khùng” nhất có thể, khi khán giả nghe xong thậm chí còn bật cười vì nó “xàm” đến vậy, việc này chả có gì sai cả. Âm nhạc là cuộc sống mà, khi mà nói chuyện vui ai mà không “xàm” một tí?
Phí Phương Anh vừa chập chững vào con đường ca hát, chưa có fan, là một người yếu thế như vậy nên mới dễ bị tấn công. Tôi nói thật, cùng là 2 bài hát mà mọi người bảo “xàm” trên đưa cho những cái tên khác có tên tuổi hơn thì mọi chuyện đã khác xa rồi.
Nhận xét công tâm và khách quan với tư cách một nhạc sĩ cực kì khắt khe về giọng hát thì tôi thấy Phí Phương Anh là một người hát không hay, nhưng không phải là người hát dở. Định hướng Phí Phương Anh khi đi hát là gì? Trở thành một nghệ sĩ giải trí, mang đến sự giải trí cho khán giả. Thế nên trước hết cô ấy chỉ cần hát đúng nhịp đúng nhạc còn ngoài ra thì từ từ cải thiện.
Phí Phương Anh là một người có tiềm năng trong việc ca hát. Tôi đã từng làm việc với những nghệ sĩ có kinh nghiệm đi hát lâu năm hơn Phí Phương Anh rất nhiều nhưng khi vào phòng thu hát lại chẳng hay được như cô ấy: khi vào phòng thu nhạc đi đường nhạc, nhịp đi đường nhịp, giọng đi đường giọng, không ăn khớp gì với nhau cả.
Còn Phí Phương Anh là một người tiếp thu rất nhanh vì cô ấy đang là một tờ giấy trắng, mình viết lên sẽ dễ hơn những “tờ giấy” đã chi chít chữ. Phí Phương Anh chưa đủ vững về mặt kĩ thuật, màu giọng tương đối dễ chịu không đến mức bị chói tai, nhịp khá tốt và học nhanh. Trong tương lai chắc chắn cô ấy sẽ tiến bộ hơn.
Phí Phương Anh chưa đủ vững về mặt kĩ thuật, màu giọng tương đối dễ chịu không đến mức bị chói tai, nhịp khá tốt và học nhanh. Trong tương lai chắc chắn cô ấy sẽ tiến bộ hơn.
Nhạc sĩ RIN9
Vẫn còn rất nhiều những sản phẩm của bộ đôi Phí Phương Anh và RIN9 đang “xếp hàng” chờ sẵn? Liệu nó sẽ dần nghiêm túc hơn chứ hay vẫn cứ như bây giờ?
Có một số sản phẩm tôi đã thu âm cùng cô ấy, nhưng tùy duyên xem nó có được phát hành không. Những ca khúc sau đó sẽ nghiêm túc hơn nhưng trong khuôn khổ “nhạc vui”. Ai cũng cần có một quá trình để hoàn thiện mà. Nếu ca khúc đầu tiên của Phí Phương Anh bị chấm 1 điểm thì càng về sau, sẽ từ từ nhích lên, có khi là 0.25 thôi cũng được cho đến khi nó tốt hơn.
Bỏ qua những ồn ào về truyền thông xoay quanh thì Cánh Bướm Dối Gian rõ ràng có tiến bộ hơn Cắm Sừng Ai Đừng Cắm Sừng Em. Bài đầu mắc một số lỗi về mặt cưỡng âm, cái đoạn “Sừng không tự nhiên sinh ra” ấy. Khi tôi hát demo thì không bị cưỡng âm như thế vì tôi hát nhiều nhạc nước ngoài nên phát âm và nhả chữ rất mềm.
Những sáng tác tôi dành cho Phí Phương Anh đơn thuần là để giải trí, chả có tham vọng để trở thành một tác phẩm nghệ thuật gì cả, không cao siêu hay để chứng tỏ gì hết.
Tôi có xem nhiều ý kiến đánh giá rằng bài Cánh Bướm Dối Gian giống bài này, đạo bài kia nhưng tôi hỏi thật: giống là giống ở chỗ nào? Chỉ giống ở thể loại nhạc và nhạc cụ, hiệu ứng âm thanh sử dụng. Bài của Phí Phương Anh sử dụng tiếng kèn thì bài của Hàn Quốc cũng dùng tiếng kèn, không ai cấm hay đăng kí độc quyền âm thanh ấy cả. Còn bảo mấy đoạn “ye ye ye” là đạo thì những cái “ye ye ye” ấy Britney Spears đã làm từ rất lâu rồi.
Việc đạo hay không thì các nhạc sĩ tiền bối đều đã nói đi nói lại nhiều nên tôi cũng không muốn nói thêm. Nhạc pop cũng chỉ có ngần ấy công thức, ngần ấy vòng hòa thanh, ngần ấy chủ đề nên có làm kiểu gì cũng sẽ bị giống, thậm chí là giống một bài mà nhạc sĩ chưa nghe bao giờ.
Nhạc pop cũng chỉ có ngần ấy công thức, ngần ấy vòng hòa thanh, ngần ấy chủ đề nên có làm kiểu gì cũng sẽ bị giống, thậm chí là giống một bài mà nhạc sĩ chưa nghe bao giờ.
Nhạc sĩ RIN9
Tôi nói thật nếu đạo nhạc thì khi đăng lên YouTube đã bị quét và gỡ, các cơ quan chức năng cũng vào cuộc làm việc. Tôi khẳng định Phí Phương Anh không đạo nhạc.
Với đà này, tôi nghĩ trong thời gian sắp tới sẽ còn có thêm bình luận kiểu Phí Phương Anh đạo cách ăn của người khác, Phí Phương Anh đạo cách đi của người khác. Hết người này sẽ đến người khác vì hiện tại Phí Phương Anh đang trong tầm ngắm.
Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện này.