Nhận diện 5 nhóm dự án giao thông cần tăng tốc để đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Cục quản lý chuyên ngành của Bộ Xây dựng chỉ rõ 5 nhóm dự án giao thông cần tăng tốc thi công các hạng mục chính, xử lý nhanh hồ sơ nội nghiệp để làm cơ sở lũy tiến sản lượng giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm.
Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Xây dựng), thời gian qua, các chủ đầu tư/ban quản lý dự án đã tích cực "vượt nắng, thắng mưa", đẩy tiến độ thi công nhiều dự án giao thông lớn, song, kết quả giải ngân vốn đầu tư công nói chung vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Những tháng cuối năm, sản lượng giải ngân tại các dự án giao thông dự báo sẽ tăng nhanh khi nhiều công trình bước vào giai đoạn hoàn thiện các hạng mục có giá trị lớn (Ảnh minh họa).
Bám sát tiến độ thực hiện các dự án, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng nhìn nhận, có 5 nhóm dự án hiện nay cần tập trung xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công việc để tạo đà cho công tác giải ngân.
Nhóm 1 là các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 nhưng không đáp ứng kế hoạch, gồm: Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã Ba Trung Sơn, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Cầu đường sắt Cẩm Lý; Nâng cấp QL8C qua Hà Tĩnh; Tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; Nâng cấp QL14B Đà Nẵng.
Chủ đầu tư 6 dự án trên được đề nghị bám sát, làm việc với các địa phương để bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 11/2025.
Từ nay đến 31/12/2025, chủ đầu tư cần quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu bổ sung máy móc, thiết bị, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để bù lại khối lượng thi công chậm, tập trung ưu tiên hoàn thành các hạng mục có giá trị lớn, sản xuất các cấu kiện bán thành phẩm, tập kết vật tư, vật liệu để tăng tốc giải ngân.
Nhóm 2 là 8 dự án chậm tiến độ, cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công mới có thể hoàn thành năm 2025, gồm: Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau; Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu; Đường sắt đoạn Hà Nội – Vinh; Đường sắt Vinh - Nha Trang;
Tuyến tránh TP. Cao Bằng; Dự án QL.4B Lạng Sơn và nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia.
Đối với nhóm dự án này, Cục quản lý chuyên ngành đề nghị các chủ đầu tư bố trí lãnh đạo đơn vị trực tiếp điều hành tại công trường để kịp thời xử lý các nội dung tồn tại, vướng mắc; chỉ đạo các nhà thầu huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực khắc phục các khó khăn về thời tiết để thi công hoàn thành dự án trong năm 2025; kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo quy định của hợp đồng.
Nhóm 3 là 10 dự án chậm thanh toán khối lượng đã hoàn thành, gồm: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc; Chí Thạnh - Vân Phong; Quy Nhơn - Chí Thạnh; Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 2); Bãi Vọt - Hàm Nghi; Bùng - Vạn Ninh; Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau; La Sơn - Hòa Liên.
Xử lý vướng mắc cho các dự án trên, các chủ đầu tư được đề nghị chỉ đạo tư vấn giám sá, nhà thầu hoàn thiện các hồ sơ nội nghiệp, nghiệm thu, thanh toán để giải ngân trong tháng 11/2025; kịp thời báo cáo Bộ Xây dựng các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để tháo gỡ, xử lý.
Nhóm 4 là 7 dự án có kế hoạch khởi công năm 2025 nhưng chưa khởi công, gồm: Cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên QL.37B; Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn; Hoàn thiện hầm Thần Vũ; Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hoàn thiện hầm Núi Vung; Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; Hoàn thiện hầm Cù Mông.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu rút ngắn tối đa thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư, đề xuất các giải pháp phù hợp để có thể khởi công trong năm 2025.
Nhóm 5 là các gói thầu hệ thống giao thông thông minh, thu phí, kiểm tra tải trọng xe, đặc biệt là các gói thầu thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Chủ đầu tư các gói thầu này được đề nghị khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và khởi công tất cả các gói thầu còn lại, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công để bù lại tiến độ bị chậm; tập trung chỉ đạo các nhà thầu ưu tiên hoàn thành hệ thống thu phí, bảo đảm có thể hoạt động từ ngày 1/1/2026.












