Nhân lực - bài toán nan giải ở các nước khi mở cửa trở lại trường mầm non
Thiếu nhân lực là một trong các vấn đề khiến các trường mầm non ở nhiều nước trên thế giới phải đau đầu giải quyết khi mở cửa trở lại.
Nhiều trường mẫu giáo tại Singapore thừa nhận họ đang phải căng mình xử lý vấn đề nhân lực. Bà Shirley Tan - Giám đốc điều hành của Công ty Giáo dục Mầm non Công giáo, đơn vị giám sát 10 trung tâm giữ trẻ ở Singapore cho biết, vấn đề đau đầu nhất là khi giáo viên trở thành F0.
"Ai sẽ trông nom những đứa trẻ này? Chúng không giống người lớn có thể tự xoay xở được", bà Tan nói.
Ở một số trường, hiệu trưởng thậm chí phải đứng bếp nấu ăn và lên lớp thay giáo viên vì nhân viên nhiễm bệnh.
Hai tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trung tâm giữ trẻ Little Kinder Montessori phát hiện bốn trong số tám nhân viên dương tính với nCoV. Tình huống này buộc Giám đốc Yvonne Law phải bố trí so le các buổi học để các nhân viên khỏe mạnh không phải làm việc quá sức.
"Chúng tôi biết ơn vì phụ huynh đã ủng hộ, thông cảm với kế hoạch này. Điều đó giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn tạm thời về nhân lực", bà Law chia sẻ nói.
Tại Anh, một số trường mầm non phải giới hạn thời gian mở cửa, thậm chí đóng cửa do thiếu nhân lực trong bối cảnh số ca COVID-19 tăng mạnh.
Theo khảo sát của Hiệp hội giáo viên (NASUWT), 23% giáo viên cho rằng việc thiếu vắng nhân viên vì COVID-19 đang tác động đáng kể.
Trong số gần 7.000 giáo viên tham gia khảo sát, 61% nói họ bị ảnh hưởng. 46% trong số này cho biết họ phải làm việc thay các đồng nghiệp phải cách ly sau khi nhiễm bệnh.
Việc các trường mầm non phải giảm thời gian hoạt động hoặc đóng cửa cũng ảnh hưởng tới các trường khác. Một số cơ sở giữ trẻ báo cáo tình trạng các giáo viên có con nhỏ không thể đi làm vì phải ở nhà trông con.
Ở Mỹ, nhiều trung tâm giữ trẻ phải hạn chế số lượng trẻ theo học vì thiếu nhân lực.
Kristin Skebo, giám đốc điều hành của Học viện Faith chia sẻ cả ba trung tâm chăm sóc trẻ em của học viện này ở St. Louis đều thiếu nhân sự.
"Chúng tôi cố gắng lấp đầy các lớp học dựa trên số lượng giáo viên mà chúng tôi có", bà Skebo cho hay.
Mỗi ngày, bà Skebo nhận được hàng loạt cuộc gọi từ các bậc phụ huynh cố gắng tìm chỗ giữ trẻ, nhưng việc thiếu hụt giáo viên không cho bà nhiều lựa chọn.
Tonya Muhammad, người quản lý Nhà trẻ Gia đình Lil Critters ở Hawthorne, California chia sẻ cơ sở này phải giảm số lượng trẻ nhận vào từ 14 xuống còn 6 trẻ do không thể tìm được các nhân viên thay thế cho những người đã bỏ việc sau đại dịch.
Cơ sở của Muhammad cũng phải hạn chế thời gian mở cửa xuống còn một nửa. Muhammad thừa nhận bà đang tính tới việc thu nhỏ quy mô hoạt động của nhà trẻ.
Trong tuần đầu tiên của tháng 1, khoảng một nửa số trẻ đăng ký theo học các nhà trẻ ở New South Wales (Australia) không thể tới trường do thiếu hụt trầm trọng nhân viên tại các trung tâm và các cơ sở bị đóng cửa vì dịch.
Con số này vào cùng kỳ năm ngoái chỉ là 23% và năm 2020 là 15%.
Các quy định mới của New South Wales về phòng dịch cho phép các trung tâm giữ trẻ mở cửa mà không bị ràng buộc bởi quá nhiều hạn chế. Đơn cử như việc các nhân viên và trẻ không cần phải cách ly nếu tiếp xúc với F0.
Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên phức tạp hơn khi các nhân viên nhiễm bệnh và buộc phải ở nhà cách ly.
Julia Davison, giám đốc điều hành của Goodstart Early Learning cho biết trung tâm này phải đóng cửa 172 cơ sở trong tháng 1.
"Hàng trăm nhân viên của chúng tôi phải cách ly mỗi ngày. Các gia đình nói với chúng tôi rằng họ rất lo lắng và đang giữ trẻ ở nhà", bà Davison cho hay.