Ferrari F40 là mẫu siêu xe cuối cùng mà nhà sáng lập thương hiệu, ông Enzo Ferrari, trực tiếp chỉ đạo sản xuất. Do đó, mẫu xe này được rất nhiều nhà sưu tập săn đón.
Mới đây, một chiếc Ferrari F40 hàng hiếm vừa gặp tai nạn nghiêm trọng tại Đức. Sự việc này xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng ngày 21/04 tại một đường hầm tại Boblingen, chỉ cách showroom của chiếc xe này khoảng 20 km.
Theo báo cáo của cảnh sát, chiếc siêu xe này va chạm mạnh vào thành đường hầm bên phải. Điều này khiến toàn bộ phần nắp capo và các chi tiết tại phần đầu xe vỡ nát.
Các bộ phận được làm từ chất liệu siêu nhẹ như Kevlar, sợi carbon, hợp kim nhôm... nằm vương vãi khắp nơi, cho thấy mức độ va chạm nghiêm trọng của vụ tai nạn.
Cơ quan chức năng đã chặn 2 trên 3 làn xe tại đường hầm để giải quyết sự cố này. Rất may mắn, vụ va chạm này không xảy ra thiệt hại về nhân mạng.
Ferrari F40 ra mắt vào ngày 21/07/1987 tại một sự kiện độc lập được tổ chức ở Maranello, đánh dấu 40 năm ra đời chiếc Ferrari đầu tiên 125 S.
Thiết kế của F40 được chấp bút bởi Pininfarina với nhiều chi tiết được lược giản nhằm tối ưu khối lượng khô tối ưu ở mức 1.100 kg.
Như các mẫu xe ra mắt trong thập kỷ 80, Ferrari F40 được trang bị hệ thống đèn pha "pop-up" đặc trưng, bổ sung vào khả năng khí động học với chỉ số Cd là 0,34.
F40 là mẫu xe thương mại đầu tiên của Ferrari sử dụng các vật liệu composite làm thân vỏ với tổng cộng chỉ có 11 chi tiết riêng biệt.
Tất cả xe xuất xưởng đều mang màu đỏ Rosso Corsa Ferrari 300 truyền thống và cấu hình tay lái thuận, trừ một số chiếc thửa riêng cho hoàng gia Brunei.
Như những chiếc F40 khác, xe được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm Speedline 5 chấu kích thước 17 inch, hệ thống phanh Brembo và lốp hiệu năng cao Pirelli P-Zero.
Nội thất của Ferrari F40 khá tối giản. Xe vẫn được trang bị hệ thống điều hòa, nhưng đã lược bỏ hệ thống âm thanh, tay nắm cửa, hộc găng tay, ốp nội thất, thảm sàn, tapi cửa...
Nội thất của xe cũng được nâng cấp với bộ ghế thể thao bucket seat màu đỏ bọc da cao cấp cùng nhiều chi tiết làm từ sợi carbon.
Chiếc Ferrari F40 thuộc phiên bản châu Âu, sở hữu động cơ V8 twin-turbo 3.0L mạnh 478 mã lực, mô-men xoắn 577 Nm. Tại Mỹ, công suất được đẩy lên mức 484 mã lực.
Đi kèm với động cơ này là hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Cấu hình này được Ferrari phát triển từ phiên bản giới hạn 288 GTO Evoluzione.
Theo nhà sản xuất, Ferrari F40 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 4,1 giây, hoàn thành đường đua drag dài 0,25 dặm (khoảng 400 m) trong 11,9 giây.
Tốc độ tối đa của mẫu siêu xe được công bố lên đến 324 km/h. Từ năm 1987 đến năm 1992, Ferrari đã sản xuất 1.315 chiếc F40, trước khi được thay thế bởi F50.
Mẫu xe 34 năm tuổi này có odo chỉ dừng ở mức 21.100 km. Chiếc F40 này đang được rao bán với giá 3.265.550 USD trước khi gặp tai nạn.
Việc phục chế lại chiếc Ferrari F40 này chắc chắn sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Hiện tại, Ferrari F40 đang có mức giá bán lại trung bình khoảng 2,3 triệu USD, mức giá cao nhất từng được ghi nhận lên đến 3,4 triệu USD.
Việt Hà
Ảnh: Mechatronik