Nhân viên bưu điện trên toàn quốc có trợ lý ảo MiPo hỗ trợ công việc
Trợ lý ảo MiPo được vận hành chính thức từ ngày 15/11, công cụ hỗ trợ nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ khách hàng cho nhân viên bưu điện trên toàn mạng lưới.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post, doanh nghiệp bưu chính trực thuộc Bộ TT&TT vừa chính thức ra mắt trợ lý ảo MiPo. Đây hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo – AI đầu tiên do Bưu điện Việt Nam xây dựng và làm chủ.
Hỗ trợ đội ngũ nhân viên bưu điện trong quá trình phục vụ khách hàng, giải quyết các công việc hằng ngày và tối ưu hóa năng suất làm việc là mục tiêu hướng tới của Vietnam Post khi phát triển và đưa vào sử dụng trợ lý ảo MiPo.
MiPo hoạt động như một chatbot. Để sử dụng, nhân viên bưu điện trên toàn mạng lưới chỉ cần truy cập vào website của MiPo, chọn chủ đề hoặc đặt câu hỏi liên quan đến các lĩnh vực dịch vụ.
Khi đó, hệ thống sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin, với thời gian ước tính chưa đến 5 giây mỗi câu hỏi.
Thông tin với phóng viên VietNamNet, đại diện nhóm phát triển cho biết, nội dung thông tin phản hồi của trợ lý ảo MiPo bao phủ hầu hết các lĩnh vực hoạt động của Bưu điện Việt Nam từ sản phẩm, dịch vụ, chính sách cơ chế, phí hoa hồng, quy trình thực hiện, quy định nghiệp vụ...
Tùy theo nội dung câu hỏi, trợ lý ảo MiPo sẽ phản hồi theo các hình thức phản hồi phù hợp như trích dẫn từ các văn bản, quy định, hướng dẫn; các biểu mẫu; video, hình ảnh…
Ngoài ra, MiPo còn cung cấp các tính năng tương tác thể hiện sự hài lòng hay chưa hài lòng của người dùng với mức độ hữu ích của câu trả lời.
Trường hợp câu trả lời chưa giải quyết được câu hỏi, người dùng có thể sử dụng tính năng “Góp ý” để bổ sung thông tin hoặc đề xuất cải tiến.
Qua khả năng tự học hỏi từ chính dữ liệu trong các câu hỏi và sự tương tác với người dùng, trợ lý ảo MiPo sẽ ngày càng hoàn thiện, phù hợp và đáp ứng tốt hơn các nhu cầu thực tế.
Bên cạnh việc hỗ trợ nhân viên trong quá trình phục vụ khách hàng, với trợ lý ảo MiPo, Bưu điện Việt Nam còn kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình tự học, tự trau dồi, tự hoàn thiện của nhân sự trên toàn mạng lưới.
Cụ thể, với đa dạng nội dung được số hóa, thông tin được cập nhật liên tục của kho tri thức MiPo, nhân viên bưu điện tại các địa bàn xã vùng sâu, vùng xa, có điều kiện đi lại khó khăn cũng có thể tự học và nâng cao năng lực chuyên môn.
Điều này sẽ giúp nhân viên bưu điện tự tin hơn trong tư vấn, chia sẻ, giải đáp thắc mắc của khách hàng.
Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phụ trách Hội đồng thành viên Vietnam Post, MiPo ra đời xuất phát từ định hướng của Bộ TT&TT về ứng dụng trợ lý ảo vào hoạt động chuyên môn; đồng thời đóng vai trò hệ tri thức của doanh nghiệp, có tính tích lũy, kế thừa, chọn lọc cao và cung cấp cho người dùng nguồn thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ.
“Trợ lý ảo MiPo là bước đầu trên hành trình hiện thực hóa kế hoạch đưa trí tuệ nhân tạo vào mọi mặt sản xuất kinh doanh của Bưu điện Việt Nam. MiPo được phát triển theo xu hướng ứng dụng AI trong lĩnh vực hẹp và là minh chứng cho việc Bưu điện Việt Nam đang ngày càng chủ động nắm bắt và ứng dụng các công nghệ tiên tiến để mang lại giá trị, trải nghiệm tốt cho nhân viên, đối tác, khách hàng”, ông Nguyễn Trường Giang chia sẻ.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, trợ lý ảo MiPo sẽ hỗ trợ các nội dung cơ bản cho giao dịch viên, nhân viên bưu cục, đặc biệt là các nhân viên bưu điện - văn hóa xã.
Thời gian tới, MiPo sẽ tiếp tục được hoàn thiện để mở rộng triển khai hỗ trợ khách hàng trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin bưu gửi; tích hợp vào hệ thống tổng đài để triển khai cuộc gọi tự động; tham gia vào hỗ trợ dự đoán khối lượng bưu gửi trong khai thác vận chuyển, tính toán tối ưu tuyến thu gom/phát trả và hỗ trợ bưu tá trong việc hoàn thiện đơn hàng.