Nhân viên nhà hàng gọi khách là 'người châu Á khó ưa', quản lý còn đăng lên mạng khoe

Trong khi nạn thù ghét người châu Á ở Mỹ đang bị phản đối mạnh mẽ, thì ở Úc, nhân viên của một nhà hàng lại gọi khách là 'người châu Á rất khó ưa'. Nhân viên này không những không bị phê bình, mà còn được quản lý khen ngợi, khiến nhiều cư dân mạng giận dữ.

Một nhà hàng nổi tiếng ở Úc đang bị chỉ trích sau khi một nhân viên miêu tả hai thực khách (một cặp đôi khoảng hơn 20 tuổi) là “hai người châu Á rất khó ưa”.

Hai người khách này vào nhà hàng ở khu trung tâm Brisbane (Queensland, Úc), gọi bánh mỳ gà và cá. Nhân viên nhận order của họ đã in tờ giấy gọi món, nhưng thay vì in tên khách hay số bàn mà khách ngồi, thì lại gõ vào phần miêu tả khách là “hai người châu Á rất khó ưa”.

Tờ order lưu tại nhà hàng có ghi miêu tả khách là "hai người châu Á rất khó ưa". Ảnh: Snapchat.

Tờ order lưu tại nhà hàng có ghi miêu tả khách là "hai người châu Á rất khó ưa". Ảnh: Snapchat.

Cuối ngày, khi soát lại các tờ order, quản lý nhà hàng thấy tờ giấy ghi như vậy, không những không trách nhân viên, mà còn chụp ảnh lại, đăng lên mạng xã hội và viết: “Trời đất, tôi yêu nhân viên của tôi”, kèm theo là mấy hình mặt cười.

Tất nhiên, không phải nhân viên nào cũng hài lòng với việc này. Một số người tỏ ra khó chịu thì quản lý - cũng là người đồng sở hữu nhà hàng - lại bảo họ “hãy bình tĩnh đi” và “đây chỉ là chuyện đùa”.

Một nhân viên đã mạnh dạn nói với sếp rằng, hành động này là “thiếu chuyên nghiệp và không phù hợp”, và anh cảm thấy rằng “công việc của một quản lý là phải lên án thì đúng hơn là cười cợt hùa theo".

Quản lý nhà hàng còn hùa theo hành động của nhân viên. Ảnh: Snapchat.

Quản lý nhà hàng còn hùa theo hành động của nhân viên. Ảnh: Snapchat.

Sau đó, nhân viên này chia sẻ tờ order trên mạng và viết: “Đó là thái độ phân biệt nhằm vào người châu Á, và đó cũng là ngôn ngữ không thể chấp nhận được để miêu tả một khách hàng nói chung, bất kể chủng tộc”.

Hình ảnh tờ order khiến nhiều cư dân mạng rất giận dữ. Thậm chí, một số người dân địa phương còn liên lạc với quản lý nhà hàng để phản đối thái độ và hành vi coi thường người châu Á như trên.

Cuối cùng, người quản lý này cũng phải lên tiếng nói rằng mình rất hối hận: “Cá nhân tôi muốn xin lỗi vì sự xúc phạm và tổn thương mà tôi gây ra… Tôi rất thất vọng và xấu hổ…”.

Những cuộc phản đối nạn thù ghét người châu Á đang diễn ra khắp nơi. Ảnh: EPA.

Những cuộc phản đối nạn thù ghét người châu Á đang diễn ra khắp nơi. Ảnh: EPA.

Sự việc diễn ra khi nạn thù ghét người châu Á đang gây nhiều bất bình ở các nước như Mỹ, Anh, Canada… Mà trước vụ việc này, một nhà hàng Nhật Bản tên là Nobunaga Yakitori cũng ở Brisbane đã bị chỉ trích khi đưa vào menu những món như “bánh burger Vũ Hán” và “cánh dơi” (thực ra là cánh gà nướng), gọi là “menu không virus”. Menu này khiến khách hàng rất giận dữ. Họ cho rằng nhà hàng có sự phân biệt, tạo ra thái độ tiêu cực đối với người gốc Trung Quốc, đồng thời hành xử “thiếu nhạy cảm”. Sau đó, chủ nhà hàng thanh minh rằng mình chỉ muốn “đùa” một chút (lại đùa!).

Nhà hàng Nhật đã đưa ra thực đơn có món "bánh burger Vũ Hán" và "cánh dơi". Ảnh: IG.

Nhà hàng Nhật đã đưa ra thực đơn có món "bánh burger Vũ Hán" và "cánh dơi". Ảnh: IG.

Còn quản lý nhà hàng gọi thực khách là “người châu Á khó ưa” đã thừa nhận rằng đó là “một sai lầm ngu ngốc”.

Thục Hân

Theo nhiều nguồn tin

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/nhan-vien-nha-hang-goi-khach-la-nguoi-chau-a-kho-ua-quan-ly-con-dang-len-mang-khoe-post1325985.tpo