Nhật Bản: Cần giải pháp cho tình trạng thiếu giáo viên
Ngày 9/5, các chuyên gia giáo dục Nhật Bản đã tổ chức hội nghị kêu gọi chính phủ và chính quyền các địa phương giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, vấn đề đã tồn đọng nhiều năm tại xứ sở hoa anh đào.
GS Suetomi Kaori, Trường Đại học Nihon, Nhật Bản, cho biết: Tình trạng thiếu giáo viên thực tế nghiêm trọng hơn các cuộc khảo sát gần đây và cần được giải quyết ngay lập tức. Chất lượng đào tạo học sinh phổ thông trên toàn quốc sẽ sụt giảm nếu tình trạng này tiếp tục trầm trọng.
Tại hội nghị, các chuyên gia kêu gọi chính quyền trung ương, địa phương đảm bảo nguồn kinh phí để hỗ trợ đội ngũ giáo viên, cải thiện môi trường làm việc của giáo viên. Đặc biệt, do dịch Covid-19, nhiều giáo viên đang làm việc quá sức nên cần có chính sách để giảm tải áp lực cho thầy cô.
Đầu tháng 2, theo cuộc khảo sát của Bộ Giáo dục Nhật Bản, tính đến năm học 2021, tỷ lệ trường học thiếu giáo viên đã tăng lên 5,8%, chiếm gần 1.900 trường học trên cả nước. Tại nhiều trường, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phải làm thay vai trò của giáo viên chủ nhiệm. Số khác phải hủy các môn học tự chọn vì thiếu giáo viên.
“Chúng tôi mong muốn chính phủ, chính quyền địa phương và các trường học cùng nhau hợp tác xây dựng môi trường làm việc chất lượng cho giáo viên nhằm đảm bảo nguồn nhân lực vững bền cho ngành sư phạm”, các chuyên gia bày tỏ.
Tình trạng thiếu giáo viên đã tồn tại tại nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Anh... trong nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi áp lực công việc đặt lên vai giáo viên ngày một lớn.
Theo NHK
Phạm Khánh